Mùa Đông đến muộn, miền Bắc còn mưa nhiều ngày

Thời kỳ đầu mùa Đông, không khí lạnh hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn. Ở Bắc và Trung Bộ còn nhiều ngày mưa rào và giông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to.

Xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão/ATNĐ trên Biển Đông
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn thời hạn mùa trên phạm vi toàn quốc (từ tháng 10/2023 – 3/2024).

Theo đó, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, trong thời kỳ từ nay đến cuối năm, trạng thái khí quyển và đại dương vẫn đang trong điều kiện El Nino, duy trì với xác suất khoảng 90-95%. 

Sang đến 3 tháng đầu năm sau, hiện tượng này tiếp tục với xác suất khoảng 85-95% và cường độ có xu hướng giảm dần.

Mùa Đông đến muộn miền Bắc còn mưa nhiều ngày
Mùa đông năm nay đến muộn. Ảnh minh họa

Trước diễn biến trên, thời tiết nước ta cũng có những khác biệt đáng kể. Cụ thể, ông Lâm nhận định, bão/áp thấp nhiệt đới từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn, trong đó khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Riêng thời kỳ từ tháng 1-3/2024, bão/ATNĐ ít có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Đáng lưu ý, trong thời kỳ đầu mùa Đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Đến thời kỳ từ tháng 1-3 năm sau, số ngày này vẫn ít hơn và các đợt rét cũng có xu hướng không kéo dài.

Mưa liên tiếp ở Bắc và Trung Bộ
Nhận định về tình hình mưa lớn, giông, lốc, sét, mưa đá trên cả nước, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động từ nay cho đến khoảng tháng 11, sau đó có xu hướng dịch xuống phía Nam. Do vậy, ở khu vực Bắc và Trung Bộ sẽ còn nhiều ngày mưa rào và giông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, xảy ra nhiều hơn ở khu vực miền Trung. 

Ngoài ra, ở Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và giông. 

Mùa Đông đến muộn miền Bắc còn mưa nhiều ngày
Miền Bắc và Trung Bộ còn mưa nhiều. Ảnh minh họa: Đình Hiếu

Trong cơn giông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, tháng 10-11.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, bão/ATNĐ, gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên các vùng biển. 

Ngoài ra, hiện tượng mưa lớn, giông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy