Khẩn trương chuyển đổi nguồn nước sạch phục vụ sản xuất tại KCN Đồng Văn I và II

Những năm qua, nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của các doanh nghiệp tại hai Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn I, II được cung cấp bởi các nhà máy nước của Công ty cổ phần nước sạch Đồng Văn và Công ty cổ phần Cấp nước Setfil Hà Nam. Song, từ ngày 27/11/2020 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2432/QĐ - UBND về việc phê duyệt danh mục vùng hạn chế khai thác nước ngầm  trên địa bàn tỉnh, và các nhà máy này thuộc vùng hạn chế khai thác, vì thế hoạt động của các nhà máy nước sạch ở khu vực này phải nghiêm túc tuân thủ thực hiện quy định.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, thời gian qua các doanh nghiệp đã xây dựng lộ trình chuyển đổi nguồn nước cấp từ sông Hồng, sông Đáy ở đoạn đầu nguồn hoặc tiếp nhận nguồn nước của nhà máy nước sạch liên vùng bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất và phấn đấu hoàn thành trước năm 2025.

Theo quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Hà Nam, từ năm 2019 UBND tỉnh dừng cấp phép bổ sung, xây mới các nhà máy nước nhỏ, lẻ trên địa bàn và đến năm 2030 tỉnh ta sẽ có 2 nhà máy nước sạch liên vùng khai thác nguồn nước tập trung. Hiện nhà máy nước sạch sông Hồng đang xây dựng tại xã Mộc Nam (Duy Tiên) với tổng công suất thiết kế 200.000m3/ngày đêm, do Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam (chủ đầu tư).

Trong giai đoạn I công suất của nhà máy là 100.000m3/ngày đêm, đến nay đã vận hành phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân của thị xã Duy Tiên và các doanh nghiệp tại 2 KCN Đồng Văn I, II. Song ở đây, nguồn nước cấp vẫn do  Công ty cổ phần Nước sạch Đồng Văn và Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam cung cấp.

Căn cứ Nghị định 117/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp, tiêu thụ nước sạch đã quy định chi tiết việc lựa chọn đơn vị cấp nước sạch tại KCN không được thay đổi đơn vị cấp nước khi doanh nghiệp hoạt động ổn định. Do đó, tỉnh có chủ trương chuyển đổi nguồn nước trên cơ sở các nhà máy nước ngầm hiện có thực hiện lập kế hoạch giảm dần công suất, đồng thời tiến hành hợp đồng mua buôn nước sạch từ Nhà máy nước sạch sông Hồng để cấp cho khách hàng.

Khẩn trương chuyển đổi nguồn nước sạch phục vụ sản xuất tại KCN Đồng Văn I và II
Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam đã hoàn thành điểm đấu nối để khai thác nước mặt từ sông Hồng.

Ông Đinh Công Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước SetfIl Hà Nam cho biết: Theo chứng nhận đầu tư đến tháng 3/2064 dự án cấp nước của doanh nghiệp mới kết thúc hoạt động. Hiện nay, công ty đầu tư 2 nhà máy trị giá hơn 102 tỷ đồng để khai thác nước ngầm phục vụ cho 90 doanh nghiệp tại các KCN Đồng Văn I và II. Công nghệ hiện đại, ngoại nhập và hằng tháng kiểm nghiệm theo định kỳ nội, ngoại kiểm bảo đảm chất lượng nước luôn đạt tiêu chuẩn quy định.

Tuy nhiên, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cuối năm 2022 yêu cầu các nhà máy hạn chế công suất khai thác nguồn nước ngầm và đẩy nhanh việc chuyển đổi nguồn nước cấp từ sông Hồng. Theo đó, thời gian qua Công ty đã 3 lần làm việc với Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam, Ban Quản lý các KCN tỉnh để thỏa thuận, xác định điểm đấu nối nhưng đến nay Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam vẫn chưa đồng thuận. Hiện Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống đường ống và chờ đấu nối, do vậy rất mong các cấp, ngành can thiệp để Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam chấp thuận hợp đồng cấp nước để giúp công ty đẩy nhanh việc chuyển đổi từ khai thác nước ngầm sang nước mặt theo đúng chủ trương của UBND tỉnh.

Thực tế, tại các KCN Đồng Văn I và II hiện nay đã được quy hoạch vùng cấp nước bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng do các nhà máy cấp nước hiện có và Nhà máy Nước sạch sông Hồng cung cấp. Do vậy, thời gian qua Sở Xây dựng và Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu doanh nghiệp cấp nước cung cấp dịch vụ dựa trên thỏa thuận ký kết giữa các đơn vị liên quan để phục vụ khách hàng.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Nội dung thỏa thuận giữa các doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ về lưu lượng, chất lượng và áp lực nước đáp ứng yêu cầu sản xuất của khách hàng. Trong đó, kế hoạch phát triển cấp nước bảo đảm công suất cấp, vùng phục vụ theo từng giai đoạn quy hoạch trên địa bàn. Trường hợp các nhà máy nước ngầm không bảo đảm chất lượng dịch vụ và kế hoạch cấp nước theo thỏa thuận, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh đơn vị cấp nước theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp cấp nước khẩn trương hoàn thiện thủ tục, ký kết hợp đồng cung cấp nước bảo đảm đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc dừng khai thác nước ngầm để sử dụng nước mặt, góp phần thực hiện tốt 10 cam kết của tỉnh với nhà đầu tư, nhất là dịch vụ nước sạch bảo đảm chất lượng tại các KCN trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy