Hội nghị đánh giá và lập kế hoạch chỉnh sửa Đề án bảo vệ môi trường của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam

Sáng 16/5, MTTQ tỉnh phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Phát triển Y tế Cộng đồng (CCRD) tổ chức hội nghị chia sẻ kết quả nghiên cứu ban đầu và lập kế hoạch chỉnh sửa Đề án Bảo vệ môi trường (BVMT) của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam.

Đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị. Tham gia hội nghị có lãnh đạo Trung tâm CCRD, lãnh đạo một số huyện, tổ chức chính trị- xã hội và doanh nghiệp thực hiện BVMT trên địa bàn tỉnh…

Hội nghị đánh giá và lập kế hoạch chỉnh sửa Đề án bảo vệ môi trườg của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam
Các đại biểu dự hội nghị.

Đề án Bảo vệ môi trường của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam được xây dựng và triển khai trong giai đoạn 2020- 2024 nhằm nâng cao nhận thức và hành vi của người dân trong công tác BVMT, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; hỗ trợ các hộ gia đình biết cách xử lý và phân loại được rác thải sinh hoạt, thu gom rác thải về nơi tập kết, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, xử lý nước thải tại các khu chăn nuôi hợp lý.

Hội nghị đánh giá và lập kế hoạch chỉnh sửa Đề án bảo vệ môi trườg của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam
Đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, việc thực hiện các chỉ tiêu của Đề án đã đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, đã có hàng chục hội nghị được tổ chức, với sự tham gia của gần 3.000 hộ gia đình. Kết quả kiểm tra, giám sát, đã có 90% số hộ gia đình thực hiện tốt, 10% hộ gia đình chưa thực hiện hiệu quả việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; gần 900 hộ gia đình đã thực hiện mô hình ủ phân tại hộ; cấp tỉnh kiểm tra, giám sát được 2 đợt, giao cho cấp huyện kiểm tra tra 1 đợt để hướng dẫn và đánh giá kết quả, giao cho thành viên tổ tự quản kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các hộ thực hiện ủ rác hữu cơ bằng thùng compost; 90% số thôn, tổ phố thành lập và duy trì hoạt động của tổ tự quản vệ sinh môi trường tại khu dân cư; 100% số thôn, tổ phố đã tuyên truyền vận động người dân chỉnh trang đường làng, ngõ phố và trồng hoa cây xanh.

Quá trình thực hiện Đề án đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và sự phối kết hợp của các hội đoàn thể địa phương; người dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình và đánh giá cao về hiệu quả, lợi ích BVMT của Đề án. Cùng với việc xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao giai đoạn 2021- 2025, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã rà soát và hoàn thiện các tiêu chí, quan tâm BVMT... mặt trận cơ sở đã làm tốt việc kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường.

Tuy vậy, việc triển khai Đề án vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn, làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tìm giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án. Trong đó, đề nghị tiếp tục hướng dẫn các hộ chăn nuôi về kỹ thuật thu gom và xử lý nước, rác thải, vệ sinh chuồng trại trong chăn nuôi; đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức quản lý về môi trường, đặc biệt là các cán bộ dưới cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình. Đặc biệt, cần có sự phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình từ phân loại đến thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp làm ô nhiễm môi trường…

Hội nghị đánh giá và lập kế hoạch chỉnh sửa Đề án bảo vệ môi trườg của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam
Các đại biểu tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về công tác bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở đánh giá chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Đề án cũng như những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, các đại biểu đã tham gia góp ý chỉnh sửa Đề án trong giai đoạn tới. Trong đó, họp lấy ý kiến thống nhất về kỹ thuật và ý tưởng xây dựng đề án giai đoạn 2025-2027; xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2025- 2027; họp kỹ thuật góp ý dự thảo kế hoạch giai đoạn 2025- 2027; dự trù hoàn thiện kế hoạch giai đoạn 2025- 2027. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác quản lý, điều phối; thiết kế các hoạt động; cải thiện các mô hình phân loại rác, ủ phân, thu gom, xử lý rác thải; phấn đấu đến tháng 12/2024 sẽ có 100% hộ dân thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy