Đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (CNQSDĐNN) sau dồn đổi của 31 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh, đến nay các địa phương đã thẩm định xong phần lớn hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân. Trong thời gian tới, các huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị tư vấn tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, sớm hoàn thành cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi cho các hộ dân.

Theo tổng hợp của các địa phương đến thời điểm này 31 xã còn lại trên địa bàn tỉnh đã đo đạc xong 143.451 thửa đất, đạt 100% kế hoạch, trong đó đã có hơn 106 nghìn thửa đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi. Các địa phương đã ban hành Quyết định cấp Giấy CNQSDĐNN được phần lớn số thửa và đã in Giấy CNQSDĐNN cấp cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, tại nhiều xã hiện nay vẫn còn tồn tại từ 20 – 30% số hộ chưa đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐNN.

Qua đánh giá thực tế cho thấy, việc cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi tại 31 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh chậm chủ yếu do vướng mắc: đất còn tranh chấp chưa xác định được người thừa kế; chủ sử dụng đất nông nghiệp đi làm ăn xa, chưa về xác nhận quyền sử dụng đất; giữa phương án và thực địa có sự sai lệch; việc chuyển nhượng qua nhiều chủ nên thủ tục giải quyết còn rườm rà; các xã chưa hoàn tất việc dồn đổi ruộng đất; biến động đất đai trong quá trình sử dụng…

Đơn cử như tại xã Bồ Đề (Bình Lục) có 1.945 hộ dân sử dụng 5.063 hồ sơ đất nông nghiệp, bình quân mỗi hộ sau dồn đổi còn 2 - 3 thửa. Đến thời điểm này, cả xã mới hoàn thiện được khoảng hơn 3.000 hồ sơ, chuyển lên các cơ quan chức năng để cấp Giấy CNQSDĐNN. Việc cấp đổi Giấy CNQSDĐNN và cấp mới Giấy CNQSDĐNN ở Bồ Đề kéo dài chủ yếu do thiếu kinh phí để đo đạc, hoàn thiện các thủ tục; khi giao đất giữa phương án và thực địa có một số hộ bị sai lệch phải chỉnh sửa; vướng mắc trong quá trình biến động đất đai; đất còn tranh chấp; chưa phê duyệt được phương án. Một số trường hợp ở địa phương chưa xác định được người thừa kế, còn tranh chấp, gây cản trở đến tiến độ cấp Giấy CNQSDĐ.

Đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi
Đơn vị tư vấn bàn giao Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân ở huyện Thanh Liêm. Ảnh: Trần Thoan

Ông Trương Công Miên, Chủ tịch UBND xã Bồ Đề cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng chưa cấp được Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân, xã Bồ Đề đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, đơn vị đo đạc tiến hành rà soát, phân loại từng nhóm đối tượng, tập trung xây dựng phương án xử lý. Xã cũng tập trung tuyên truyền cho các hộ dân đi làm ăn xa nhanh chóng về địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục cấp Giấy CNQSDĐNN. Nếu như các hộ xác nhận thống nhất phương án, diện tích, quyền sử dụng đất, xã sẽ trình cấp trên thẩm định và làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ.

Cũng giống như xã Bồ Đề, đến thời điểm này xã An Lão đã phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai đo đạc xong hơn 933 ha đất nông nghiệp, bằng 100% diện tích và đã trình cấp có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định xong. Đối với công tác kê khai đăng ký, toàn xã đã kê khai xong 8.997 thửa, đạt 100% kế hoạch. Sau khi kê khai đăng ký, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị tư vấn phân loại được khoảng hơn 7.000 thửa đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ. Để có được kết quả trên, ngay sau khi thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bình Lục về đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân, xã An Lão đã thông báo tới từng hộ gia đình, tổ chức họp các thôn triển khai kế hoạch thực hiện. Trong thời gian tới, xã An Lão tiếp tục phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, đơn vị đo đạc tiến hành rà soát những hộ chưa đủ điều kiện cấp được Giấy CNQSDĐNN, phân loại từng nhóm đối tượng, tập trung xây dựng phương án xử lý. Đối với các hộ gia đình chưa thống nhất được thừa kế, hoặc đi làm xa, xã tổ chức vận động, tuyên truyền và hướng dẫn bà con phối hợp giải quyết để việc cấp Giấy CNQSDĐNN nhanh và thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Để nhanh chóng cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân, trong thời gian này, đơn vị thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng ở các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát thẩm định hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐNN, trong đó phân loại từng nhóm đối tượng, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hồ sơ. Đối với các hồ sơ đủ điều kiện đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thẩm định để các cơ quan có đủ thẩm quyền ra quyết định cấp Giấy CNQSDĐ.

Đối với các hồ sơ chưa đủ điều kiện, đơn vị trả lại và phối hợp với các địa phương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phân loại từng nhóm còn vướng mắc trên cơ sở đó đưa ra các phương án xử lý nhanh nhất. Văn phòng Đăng ký đất đai cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với tư vấn, cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn rà soát hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐNN báo cáo tiến độ và phương án xử lý theo tuần. Thông qua đó sẽ phân loại từng nhóm các trường hợp còn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành hồ sơ, cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy