Đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho nhân dân ở phường Liêm Chính

Ông Đặng Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) cho biết: Những năm qua, nhiều hộ dân sinh sống xung quanh các Khu đô thị Nam Châu Giang (Minh Khôi), Nam Trần Hưng Đạo, Khu tập thể đường sắt, Khu tập thể cơ khí 63 và một số vị trí đất dịch vụ 7% trên địa bàn chưa hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Điều này, không những ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai mà còn liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của các chủ hộ. Bởi, hiện nay nhiều gia đình muốn xây dựng nhà ở hoặc chuyển nhượng đất đai nhưng do chưa được cấp GCNQSDĐ nên gặp khó khăn.

Đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho nhân dân ở phường Liêm Chính
Cán bộ địa chính phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) rà soát hồ sơ trình UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho nhân dân. Ảnh: Đức Anh

Từ tháng 6/2004, khi xây dựng Khu đô thị Nam Châu Giang do Công ty TNHH Minh Khôi là chủ đầu tư, tại các tổ dân phố: Mễ Nội, Mễ Thượng có 29 thửa đất của 28 hộ dân sinh sống ở vùng ven được thông báo thu hồi đất phục vụ dự án; trong đó 7 hộ diện tích từ 1.000m2 – 2.000m2 đất thổ cư. Nhưng sau đó dự án có sự điều chỉnh lại quy hoạch, vì thế diện tích đất của 28 hộ không thu hồi và những vị trí đất này nằm ngoài ranh giới dự án. Song tại thời điểm này, chủ đầu tư không thông báo dừng thu hồi đất nên các hộ không biết để thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ.

Theo phản ánh của UBND phường Liêm Chính, trong quá trình thực hiện dự án thiếu sự hợp tác giữa chủ đầu tư với chính quyền địa phương và nhân dân, từ đó ảnh hưởng đến việc cắm mốc, xác định ranh giới. Bên cạnh đó, mức thu phí liên quan đến công tác đo đạc có sự điều chỉnh tăng cao.

Ông Bùi Văn T. ở tổ dân phố Mễ Thượng cho biết: Gia đình tôi có 300m2 đất thổ cư. Tại thời điểm trước năm 2010 thực hiện Kế hoạch số 566/KH-UBND ngày 5/8/2003 của UBND tỉnh về việc tổ chức xử lý các trường hợp sử dụng đất chưa hợp pháp, công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính cấp GCNQSDĐ áp giá thu 100 nghìn đồng/m2. Sau năm 2010 vị trí đất xung quanh Khu đô thị Nam Châu Giang giá thu tăng từ 30 – 33 lần so với trước. Mặc dù vậy, tôi đã nhiều lần đề nghị các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thiện hồ sơ tách thửa cho các con tôi đã trưởng thành được cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở, nhưng đến nay chưa được đáp ứng  nguyện vọng.

Không chỉ có các hộ dân ở khu vực Khu đô thị Nam Châu Giang, tại phường Liêm Chính còn có nhiều vị trí nhân dân chưa được cấp GCNQSDĐ. Như tại vị trí đất ven đường D4 tiếp giáp Khu đô thị Nam Trần Hưng Đạo (Công ty Hưng Hòa, chủ đầu tư) một số hộ đã xây dựng nhà ở nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Vì vậy, cơ quan chuyên môn thiếu cơ sở để hoàn thiện hồ sơ. Hay tại Khu tập thể đường sắt, Khu tập thể cơ khí 63 hiện có 180 hộ; trong đó hộ có diện tích lớn nhất 180m2, hộ thấp nhất 40m2 cũng chưa được cấp GCNQSDĐ.

Tương tự, ở các khu đất dịch vụ 7% thuộc Tổ dân phố Thá có 2 vị trí đất với diện tích 53.000m2 (vị trí số 2 có 29 hộ, vị trí số 3 là 18 hộ). Nguyên nhân do các vị trí này chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bên cạnh đó các hộ có đất dịch vụ 7% chưa thống nhất được phương án ghép lô, đấu giá vị trí đất. Chính vì thế, từ năm 2010 đến nay tất cả các hộ liên quan ở các khu vực này trên địa bàn phường chưa hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Thực hiện Thông báo số 1439/TB-UBND ngày 20/6/2022 của UBND tỉnh về giải quyết những vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ trên địa bàn, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố rà soát, xử lý phương án cấp đổi, cấp lần đầu đối với diện tích ngoài ranh giới thuộc dự án Khu đô thị Nam Châu Giang và một số tồn tại ở Khu đô thị Nam Trần Hưng Đạo.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ ở các khu vực nói trên, UBND phường đã thông báo đến từng trường hợp sử dụng đất, xây dựng kế hoạch đo đạc, kê khai và liên hệ với các doanh nghiệp trước đây quản lý đất ở của 2 khu tập thể đường sắt, cơ khí 63 khẩn trương hoàn thiện thủ tục theo quy định; đồng thời, chỉ đạo Tổ dân phố Thá đẩy mạnh việc dồn ghép lô ở 2 vị trí đất dịch vụ 7% để trình cấp thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Với biện pháp quyết liệt từ phía các cấp, ngành, cộng với sự hợp tác tích cực của chủ sử dụng đất, những tồn tại liên quan đến đất đai ở Liêm Chính sẽ sớm được giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn phường.

Phùng Thống 

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Nguyễn Trang
    1 năm trước

    Chúng tôi đợi lâu quá rồi

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy