Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trong mùa mưa, bão, lũ

Kiểm tra thực tế các công trình trọng điểm đê điều trong mùa mưa, bão, lũ năm nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nguyễn Đức Vượng chỉ đạo: Mùa mưa, bão, lũ năm nay được dự báo diễn biến phức tạp. Do vậy, các cấp, ngành cần triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hệ thống đê điều. Trong đó, đặc biệt quan tâm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trong mùa mưa bão lũ
Đê tả Đáy trên địa bàn xã Thanh Hải (Thanh Liêm) đang được thi công xử lý sự cố bảo đảm an toàn và nâng cao năng lực phục vụ trong mùa mưa, bão, lũ.

Với các địa phương trong tỉnh, công tác phòng chống thiên tai, nhất là với hệ thống đê điều được triển khai đồng bộ, từ sớm. Trong đó, trước mùa mưa, bão, lũ, các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều. Đồng thời, xây dựng phương án ứng phó phù hợp khi có mưa, bão, lũ xảy ra. Huyện Thanh Liêm có tuyến đê sông Đáy dài 20,766 km. Đây là tuyến đê sông lớn, có tầm quan trọng trong phòng chống thiên tai. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã đi kiểm tra, đánh giá cụ thể hiện trạng của tuyến đê và các hạng mục công trình trên tuyến đê sông Đáy. Đồng thời, kiểm tra hiện trạng, năng lực phục vụ của đê bối, hệ thống kè, cống dưới đê… 

Ông Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá hiện trạng, năng lực của đê sông Đáy, đơn vị tham mưu với UBND huyện xác định trọng điểm xung yếu, phương án hộ đê toàn tuyến ứng phó với trường hợp lũ lớn vượt tần suất thiết kế. Đồng thời, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, nhất là bảo đảm lượng vật tư dự trữ của huyện trên tuyến đê…

Hệ thống đê điều của tỉnh có tổng chiều dài gần 320 km. Trong đó, đê sông Hồng 38,973 km; đê sông Đáy 49,516 km; hệ thống bối và đê sông con 231,33 km. Trong những năm qua, các tuyến đê trên địa bàn tỉnh đều đã được đầu tư nâng cấp, tu bổ giúp nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai. Cụ thể, với đê sông Hồng, mặt đê phần lớn được mở rộng lên từ 6 – 7,5 m, cơ bản được cứng hóa bằng bê tông, láng nhựa hoặc trải asphalt nhựa, chỉ còn 0,220 km mặt đê chưa được gia cố; phần mái đê thượng, hạ lưu đều tiệm cận với hệ số theo thiết kế… Hay tuyến đê sông Đáy đã được cứng hóa hơn 83% chiều dài mặt đê, mái, cơ đê cũng đã được gia cố… 

Tuy nhiên, trên các tuyến đê sông lớn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn khi có thiên tai xảy ra. Nhất là đê sông Đáy vẫn còn nhiều đoạn mặt đê nhỏ, hẹp, xuống cấp, mái đê dốc, một số đoạn đê nằm sát sông, hồ, ao chưa có cơ đê; nhiều nơi nền, thân đê yếu, một số đoạn đã xảy ra hiện tượng sạt, trượt mái, cơ đê… Bên cạnh đó, các tuyến đê sông con, qua kiểm tra, đánh giá hiện trạng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đơn cử, tuyến đê Hoành Uyển, trên địa bàn phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) mấy năm qua đều xảy ra sự cố sạt trượt. Các công trình cống dưới đê, nhiều công trình được xây dựng từ lâu rất yếu có nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa, bão, lũ.

Mục tiêu đề ra là lấy phòng tránh là chính, kiên quyết giữ vững đê điều khi lũ chưa vượt quá lũ lịch sử. Với 2 tuyến đê sông Hồng và sông Đáy bảo đảm an toàn ở mức thiết kế quy định, phấn đấu giữ được mực nước lũ cao hơn… Theo ông Nguyễn Minh Tân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN & PTNT), mục tiêu bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều trong mùa mưa, bão, lũ được đặt lên cao nhất. Đây là yêu cầu để các cấp chính quyền, cơ quan quản lý có sự chủ động trong công tác chuẩn bị, ứng phó tốt khi có sự cố xảy ra.

Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trong mùa mưa bão lũ
Vật tư phục vụ PCTT & TKCN của tỉnh tại kho trên địa bàn xã Mộc Nam (Duy Tiên).

Để chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều trên địa bàn, cơ quan chuyên môn đã phối hợp với các địa phương đánh giá và xây dựng phương án phòng, chống cụ thể cho từng công trình. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã lựa chọn các trọng điểm cấp tỉnh, gồm: Cống Mộc Nam, cụm công trình đầu mối cống và âu thuyền Tắc Giang trên đê sông Hồng; đê tả Đáy, đoạn K129+000 đến K132+554 thuộc địa bàn xã Thanh Hải (Thanh Liêm) xảy ra sự cố nứt dọc thân đê và sạt trượt đang được thi công. Các trọng điểm này đều được xây dựng phương án ứng phó và chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, lực lượng… theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, các địa phương có đê theo phân cấp cũng xác định các trọng điểm để xây dựng phương án phòng, chống trên địa bàn.

Xã Chân Lý (Lý Nhân) có chiều dài tuyến đê sông Hồng 6 km và hơn 7 km bối bảo vệ khu cân cư và đất sản xuất nông nghiệp ngoài đê. Chuẩn bị bước vào mùa mưa, bão, lũ năm nay, xã Chân Lý đã xác định trọng điểm phòng, chống thiên tai của xã trên tuyến bối Hồng Lý từ K0 – K2+700, gồm bối, kè, cống. Trong đó, xã xây dựng các tình huống có thể xảy ra với công trình, cũng như biện pháp ứng phó, như: Sự cố sạt mái bối thượng lưu do dòng chảy, lũ cao kết hợp có bão, nhiều đoạn bối bị tràn, sạt mái bối hạ lưu do thấm… Theo đó, xã thành lập Ban Chỉ huy trọng điểm, lực lượng xung kích tại chỗ 100 người có thể huy động ngay khi sự cố xảy ra, lực lượng cắm cừ, lực lượng bảo vệ trọng điểm… Cùng với đó, xã Chân Lý chuẩn bị hơn 4.000 m3 đất dự trữ tại các điểm, 6.000 bao tải, 1.500 cây tre đánh dấu bụi, 600 kg rơm, hơn 20 phương tiện xe vận tải, máy xúc, máy ủi...

Mùa mưa, bão, lũ năm nay đã bắt đầu và được dự báo diễn biến phức tạp. Việc chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai giúp bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, góp phần bảo vệ sản xuất và đời sống của người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy