42 hộ dân ở Bối Cầu mong sớm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Từ năm 2006 đến nay, xã Bối Cầu được UBND huyện Bình Lục ban hành 7 quyết định thu hồi đất và giao cho nhân dân làm nhà ở. Trong tổng số 131 thửa đất xã đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được 89 thửa, còn lại 42 thửa đến nay chưa hoàn thiện được các thủ tục để cấp cho nhân dân. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ sử dụng đất. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo báo cáo của UBND xã, đây là các hộ gia đình trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại các thôn: 1, 2, 3 với tổng diện tích 6.160m2. Hiện nay, tất cả 42 hộ chưa được cấp GCNQSDĐ do hiện trạng sử dụng đất sai vị trí, diện tích, kích thước các cạnh thửa so với hồ sơ giao đất và không phù hợp với quy hoạch nông thôn mới của xã Bối Cầu đã được phê duyệt. Trong khi đó, tất cả các hộ đều đã hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước theo quy định. Diện tích đất của hộ thấp nhất là 70m2 và cao nhất là 280m2.

Bà Trần Thị Lan, Thôn 2 cho biết: Ngay từ năm 2006 gia đình tôi đã hoàn thành nộp 135 triệu đồng cho UBND xã và nhận 200m2 đất nằm ven trục đường xã. Cả khu đấu giá của thôn có hơn chục suất đất trong đó có những hộ có đất nhưng không phải người ở địa phương. Tất cả các gia đình đã nhiều lần kiến nghị với UBND xã về việc cấp GCNQSDĐ nhưng không được giải quyết. Trong đó, một số hộ muốn xây dựng nhà ở nhưng sợ không hợp pháp, số còn lại muốn chuyển nhượng đất song không có GCNQSDĐ. Gia đình tôi sau khi có GCNQSDĐ sẽ chuyển nhượng đất để có kinh phí trả nợ ngân hàng.

42 hộ dân ở Bối Cầu mong sớm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Khu đất đấu giá làm nhà ở của gia đình bà Trần Thị Lan ở thôn 2 xã Bối Cầu đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ. Ảnh: Anh Đức

Ông Chu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bối Cầu cho biết: Nhằm hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, thời gian qua UBND huyện đã đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện phê duyệt Quy hoạch chung xã Bối Cầu giai đoạn 2021 – 2030 để cập nhật hiện trạng cho phù hợp với quy hoạch đất ở nông thôn. Theo kế hoạch sau khi hoàn thành quy hoạch chung của xã được phê duyệt, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn UBND xã lập hồ sơ điều chỉnh mặt bằng giao đất, hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo quy định. Đồng thời, báo cáo các nội dung liên quan về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thực tế, do nguyên nhân khách quan đã ảnh hưởng đến công tác cấp GCNQSDĐ cho 42 hộ ở Bối Cầu, vì vậy rất mong các cấp, ngành  tập trung giải quyết những tồn tại, khẩn trương hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho các gia đình. Điều này, không những bảo đảm quyền lợi của các hộ sử dụng đất trong xây dựng nhà ở, giao dịch, chuyển nhượng mà còn nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy