Kiện Khê xây dựng mới nhà máy nước sạch

Hiện nay, một nhà máy cung cấp nước sạch, công suất lớn đang được xây dựng hứa hẹn cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt phục vụ người dân thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm

Nhà máy cung cấp nước sạch thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) đang được khẩn trương xây dựng.

Thị trấn Kiện Khê có hơn 3.000 hộ dân. Mặc dù trên địa bàn thị trấn đã có trạm cung cấp nước sạch từ lâu nhưng tình trạng thiếu nước, không có nước, chất lượng nước không bảo đảm vẫn thường xuyên xảy ra.

Nguyên nhân là do Trạm cấp nước Tây Hà có công suất nhỏ, công nghệ xử lý lạc hậu, trong khi đó nhu cầu sử dụng của người dân lại rất lớn, dẫn tới nguồn nước máy phục vụ không bảo đảm.

Trước nhu cầu sử dụng nước máy sinh hoạt của người dân tăng cao, cuối năm 2018, tại Tiểu khu (TK) Kiện và một phần của TK Ninh Phú đã được Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam xây dựng đường ống phục vụ cung cấp nước sinh hoạt hằng ngày.

Như vậy cho đến nay, trên địa bàn thị trấn Kiện Khê có hai đơn vị cung cấp nước sạch: Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam cung cấp nước cho TK Kiện và một phần TK Ninh Phú; Công ty xây dựng và kinh doanh nhà ở Hà Nam cung cấp nước cho các TK Châu Giang, La Mát, Lâm Sơn, Tháp và phần còn lại của TK Ninh Phú.

Được biết, khi tiếp nhận Trạm cấp nước Tây Hà, Công ty xây dựng và kinh doanh nhà ở Hà Nam đã sửa chữa đường ống, thau rửa bể lọc, cải tạo trạm bơm... duy trì công suất phục vụ; đồng thời lên kế hoạch xây dựng ngay nhà máy cung cấp nước mới tại địa điểm Trường Tiểu học B thị trấn Kiện Khê (TK Châu Giang) nhằm bảo đảm tốt hơn việc cung cấp nước phục vụ đời sống của người dân thị trấn.

Đến nay, chỉ còn TK Lâm Sơn vẫn chưa có nước máy. Bà Trần Thị Vi, Bí thư Chi bộ TK Lâm Sơn cho biết: Trước đây nguồn nước sinh hoạt của nhân dân khá đa dạng (nước mưa, giếng khoan, giếng đào, nước sông, nước trong hốc núi) nhưng nay chỉ còn nước mưa, nước sông Vịn và một số hộ dùng giếng khoan do nước trong giếng khơi, một số hốc núi đã cạn. Nước sông Vịn lấy về bà con lọc thủ công rồi dùng luôn chẳng biết chất lượng thế nào. Vì vậy chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm sớm đưa nước máy về với người dân.

Mong muốn của người dân TK Lâm Sơn hiện cũng là mong muốn chung của nhiều người dân ở thị trấn Kiện Khê. Bởi lẽ ở cả những nơi đã được cung cấp nước sinh hoạt từ Trạm cấp nước Tây Hà thì nguồn nước cũng không ổn định, nhất là vào những đợt nắng nóng, nước cấp còn thiếu.

Bà Dương Thị Hợi (TK Châu Giang) nói: Trạm cấp nước Tây Hà được xây dựng từ lâu, công nghệ lạc hậu, nên việc xây dựng nhà máy cung cấp nước mới là rất cần thiết. Tôi rất mong muốn nhà máy sớm được hoàn thành để người dân chúng tôi được sử dụng nguồn nước máy bảo đảm chất lượng.

Qua tìm hiểu được biết, việc xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch thay thế Trạm cấp nước Tây Hà ban đầu gặp phải khó khăn do chưa di chuyển được Trường Tiểu học B. Vì vậy, ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, Công ty xây dựng và kinh doanh nhà ở Hà Nam triển khai xây dựng Nhà máy cung cấp nước sạch thị trấn Kiện Khê để cung cấp nước phục vụ nhân dân thị trấn và xã Thanh Thủy (Thanh Liêm).

Hiện dự án đã cơ bản xây dựng xong hồ lắng, hoàn thiện hệ thống trạm điện và 80% hệ thống đường ống cung cấp nước.

Ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Công ty xây dựng và kinh doanh nhà ở Hà Nam cho biết: Khi có mặt bằng, đơn vị ưu tiên nhân, vật lực tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy. Trong ít ngày nữa công ty tổ chức thi công tiếp cụm xử lý và bể trữ nước theo đúng kế hoạch đề ra. Công ty đang dự tính tăng ca, bố trí thêm phương tiện, nhân lực để công trình hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra.

Nhà máy cung cấp nước sạch thị trấn Kiện Khê có công suất 5.000 m3 ngày đêm, khi đi vào vận hành bảo đảm cung cấp nước cho cả xã Thanh Thủy và thị trấn.

Bà Dương Thị Mỹ Hạnh (Công chức giao thông - xây dựng thị trấn Kiện Khê) cho biết: Thị trấn thường xuyên phối hợp với đơn vị thi công giải quyết kịp thời khó khăn (nếu có) và tạo điều kiện thuận lợi để Nhà máy cung cấp nước sạch thị trấn Kiện Khê được xây dựng, thi công trong điều kiện tốt nhất, đáp ứng sự trông đợi của người dân thị trấn sớm có nguồn nước sạch bảo đảm chất lượng phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Theo báo cáo của đơn vị thi công, với tiến độ xây dựng như hiện nay thì chậm nhất trong quý I/2020 nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động, khi đó 100% hộ dân của thị trấn được sử dụng nước máy sinh hoạt hằng ngày.

Tiến Đoàn

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.