Sáng 22/12, Sở Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức hội nghị “Giải pháp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp Hà Nam trên sàn TMĐT”. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…
Các đại biểu tham dự hội nghị đã được đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số, Trung tâm Phát triển TMĐT (Bộ Công thương), Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB giới thiệu, phân tích làm rõ về nội dung của các chuyên đề: Thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh với Sàn TMĐT tỉnh Hà Nam và sàn TMĐT Shopee hiệu quả; xuất khẩu trực tuyến và mở rộng thị trường quốc tế với sàn Alibaba.com; xu hướng quảng cáo, bán hàng trực tuyến trên nền tảng facebook; thực hành xây dựng, vận hành gian hàng trên sàn giao dịch TMĐT Hà Nam và Shopee, bao gồm: cách khởi tạo và vận hành gian hàng, phương thức thanh toán và vận chuyển thông qua sàn TMĐT.
Tại hội nghị, Cục TMĐT và Kinh tế số đã giới thiệu sơ lược về chiến lược phát triển TMĐT của Việt Nam giai đoạn 2021-2025; các biện pháp phòng chống gian lận và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT. Cụ thể, trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã nêu rõ, TMĐT là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền knh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Trong 5 năm qua, TMĐT của Việt Nam có sự phát triển nhanh chóng. Số người tham gia mua sắm trực tuyến tăng từ 30,3 triệu người vào năm 2015 lên 44,8 triệu người năm 2019. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người tăng từ 160 USD năm 2015 lên 225 USD vào năm 2019.
Còn tại Hà Nam, trong kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Nam giai đoạn 2020-2025 cũng xác định rõ mục tiêu phấn đấu: Đến năm 2025, doanh số bán lẻ và doanh thu dịch vụ trực tuyến chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ toàn tỉnh. Đến năm 2025, toàn tỉnh có khoảng 55% người dân tham gia mua sắm trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động; 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến…
Để đạt mục tiêu đề ra, Sở Công thương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp cận, triển khai ứng dụng TMĐT để tăng doanh số bán hàng.
Nguyễn Oanh