Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng

Giảm 20 - 30% so với đầu năm 2021, thậm chí có nhiều người chấp nhận thua lỗ để thanh khoản vốn song vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Đó là tình trạng ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian gần một năm qua. Các chuyên gia dự báo, giá BĐS chạm đáy có thể kéo dài nhiều năm và đây cũng là cơ hội thuận lợi cho người dân có nhu cầu thực tế mua đất, mua nhà để ở.

Đầu tư 5 thửa đất ở tại phường Đồng Văn (Duy Tiên) và trên địa bàn thành phố Phủ Lý, anh Nguyễn Văn Q., phường Đồng Văn đang gặp nhiều khó khăn khi xoay vốn trả nợ. Theo tính toán của anh Q., thời điểm giá đất cao, nếu tính tổng giá trị 5 thửa đất của anh trị giá hơn 10 tỷ đồng, trong khi đó anh nợ ngân hàng, nợ bên ngoài khoảng 3 tỷ đồng. Khi BĐS giảm sâu, giá trị của 5 thửa đất hiện nay chỉ còn 6-7 tỷ đồng. Hiện tại anh gặp rất nhiều khó khăn khi giao dịch, thậm chí chấp nhận cắt lỗ để bán đất trả nợ, lãi vay ngân hàng nhưng không chuyển nhượng được.

Anh Q. chia sẻ: Tính tổng tài sản hiện nay tôi vẫn còn dư khoảng 4 tỷ đồng, song cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn khi phải trả lãi vay một tháng 30 - 40 triệu đồng. Nếu không bán đất nhanh thì chỉ khoảng 1- 2 năm nữa “lãi mẹ, đẻ lãi con” tài sản chẳng còn bao nhiêu. Hơn nữa, nguồn vốn vay ngân hàng sẽ tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu khi đến kỳ trả gốc và lãi không đáo hạn được.

Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng
Một góc Khu Shophouse ở mặt Đường Lê Duẩn, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Trần Thoan

Cũng như anh Q., trong thời điểm hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh BĐS gặp khó khăn khi giao dịch trầm lắng, mặc dù giá giảm xuống 20 - 30% so với cách đây một năm. Giá BĐS khu vực ngoại thành của thành phố Phủ Lý và các huyện, thị xã đang giảm mạnh, có những vị trí nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ 30 - 50% song vẫn không giao dịch được. BĐS giảm giá mạnh do trước đây “tăng ảo”, nhà đầu cơ mua đi bán lại, còn người có nhu cầu thực tế thì rất ít. Khi ngân hàng hạn chế cho vay đầu tư BĐS, cộng với sự kiểm soát của Nhà nước, BĐS bắt đầu giảm, trở về với giá thực.

Chị Nguyễn Thị Lan, một người chuyên làm nghề môi giới BĐS ở thành phố Phủ Lý chia sẻ: Trong khoảng một năm trở lại đây thị trường BĐS trầm lắng hẳn, nhu cầu của người dân giao dịch giảm 80% so với lúc cao điểm. Điều đáng nói, nhiều vị trí BĐS ở các khu đô thị đẹp, hạ tầng đồng bộ, có nhiều người dân sinh sống, song giao dịch vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian này, nhiều hộ dân chấp nhận cắt lỗ so với giá đầu tư nhưng vẫn không giao dịch được. Khổ nhất là những cá nhân đầu cơ, góp vốn đất ở các khu đô thị mới, với mục tiêu lướt nhanh kiếm lời, song đến thời điểm này chưa bán được phải xoay vốn đóng góp theo từng đợt.

Ông Vũ Quang Huy, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: So với thời kỳ cao điểm, hiện nay hồ sơ giao dịch chuyển nhượng BĐS qua đơn vị giảm 30 - 40%. Nếu như trước đây có những thửa đất mới cấp giấy chứng nhận được 1 tuần, nửa tháng đã giao dịch chuyển nhượng lại thì hiện nay tình trạng này đã giảm nhiều. Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm do thị trường BĐS trầm lắng và nhu cầu giao dịch của người dân giảm mạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khi các ngân hàng thương mại siết tín dụng cho vay đầu tư BĐS đã tác động đến hành vi vay vốn mua đất đầu cơ, phân lô bán nền, gom đất nông nghiệp mua bán sang tay kiếm lời, giảm được tình trạng giá BĐS ảo. Động thái này sẽ từng bước hạ nhiệt giá nhà đất vốn đã quá cao trong thời gian qua, góp phần đưa thị trường đất nền sẽ lành mạnh và ổn định hơn. Hơn nữa, khi ngân hàng siết chặt tín dụng đầu tư cho BĐS, những nhà đầu tư đất nền bắt buộc phải sử dụng tiền nhàn rỗi vào đầu tư trung - dài hạn chứ không thể mua bán ngắn hạn, đẩy giá lên liên tục như thời gian qua.

Trong thời điểm hiện nay, các chuyên gia BĐS khuyến cáo người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở có thể lựa chọn những vị trí phù hợp với điều kiện kinh tế của mình để đầu tư khi BĐS “chạm đáy”.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy