Tiếp tục đẩy mạnh chương trình cho vay vốn mua nhà ở xã hội

Thực hiện Quyết định số 1865/QĐ-UBND ngày 05/10/2022 của UBND tỉnh Hà Nam về việc phê duyệt “Đề án hỗ trợ vốn tín dụng chính sách để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2022-2025”, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tích cực phối hợp với các cấp, ngành triển khai nhiều biện pháp và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Hà Nam có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thành Phương Chi, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.  

P.V: Xin bà cho biết công tác phối hợp trong thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh và những kết quả bước đầu?
Bà Nguyễn Thành Phương Chi: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Chi nhánh đã tham mưu với Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của các đối tượng.

Theo nội dung Đề án và chủ trương, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn 2022-2025, chi nhánh đã phối hợp với Sở Xây dựng thường xuyên trao đổi thông tin nhằm nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để làm cơ sở khảo sát nhu cầu vay vốn. Đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thị xã, thành phố rà soát nhu cầu vay vốn, tiếp nhận kế hoạch nguồn vốn cho vay. Cụ thể, năm 2023 giải ngân số tiền 66 tỷ đồng (trong đó: nguồn ngân sách tỉnh ủy thác là 20 tỷ đồng; nguồn vốn Trung ương là 46 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tham mưu phân giao vốn kịp thời cho các địa phương; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách cho vay.

Nhờ vậy, 5 tháng đầu năm 2023 chi nhánh đã tiếp nhận, phê duyệt cho vay, giải ngân cho 102 khách hàng vay vốn để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở số tiền 41.414 triệu đồng. Theo đó, số khách hàng vay vốn tăng gấp 3 lần, số tiền giải ngân tăng gấp 3,65 lần, doanh số thu nợ tăng 586 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến ngày 31/5/2023, dư nợ tại chi nhánh đạt 197.622 triệu đồng với 577 khách hàng, tăng 34.678 triệu đồng so với đầu năm, tăng 90.427 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hoàn thành tăng trưởng dư nợ của chương trình đạt hơn 52,5% kế hoạch năm. 

Đối với dự án nhà ở xã hội được xây dựng tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV do Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị Vigracera – Chi nhánh Tổng công ty Vigracera (chủ đầu tư) đảm nhiệm mới đây tổ chức ký kết hợp đồng ba bên: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nam; khách hàng mua nhà (đại diện công nhân) và chủ đầu tư. Theo đó, khu nhà được xây dựng tại huyện Kim Bảng diện tích hơn 15 ha bao gồm khu nhà ở, trung tâm thương mại, đất ở liền kề với 80% diện tích đất ở xã hội. Căn hộ được sử dụng riêng diện tích một căn là 67,8 m2, giá trị khoảng 619 triệu đồng/căn. Đối tượng được mua nhà ở xã hội là cán bộ, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV chưa có nhà ở. Trên cơ sở đó, về phía Chi nhánh cam kết sẽ cung cấp đầy đủ nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội và thời gian vay vốn tối đa 25 năm, lãi suất ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Thời gian qua chủ đầu tư đã khảo sát nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội trong đó có 279 cán bộ, công nhân đăng ký thuê, 246 công nhân có nhu cầu mua nhà.    

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình cho vay vốn mua nhà ở xã hội
Khách hàng giao dịch tại Điểm giao dịch xã Thanh Tân, Thanh Liêm. Ảnh: Thống Thảo

P.V: Những thuận lợi và khó khăn trong thực hiện chính sách cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn là gì, thưa bà?
Bà Nguyễn Thành Phương Chi: Trước hết, tôi phải khẳng định đây là chính sách đúng đắn, thiết thực cho các đối tượng được thụ hưởng từ chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, quá trình triển khai chúng tôi luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân. Và đây là thuận lợi cơ bản, quan trọng để thực hiện có hiệu quả Đề án này trong giai đoạn 2022-2025 ở Hà Nam. Tuy vậy, theo tôi quá trình thực hiện Đề án cũng gặp một số khó khăn nhất định, cụ thể về đối tượng vay để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở mức vay tối đa 500 triệu đồng/khách hàng và số vốn vay so với biến động giá cả nhân công, nguyên vật liệu, chi phí xây dựng hiện tại còn thấp. Cùng với đó, việc xây dựng dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn chậm; đối tượng được duyệt mua, thuê mua nhà ở xã hội còn ít, công tác giải ngân cho vay của ngân hàng còn hạn chế.

Theo tôi, những tồn tại này nếu kịp thời được khắc phục sẽ góp phần đẩy mạnh chương trình hỗ trợ vốn tín dụng chính sách để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trên địa bàn tỉnh.
P.V: Để thực hiện có hiệu quả Đề án cần tiếp tục những giải pháp nào, thưa bà? 
Bà Nguyễn Thành Phương Chi: Cùng với những nội dung nêu trên, theo tôi cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách ưu đãi này đến các cấp, ngành, nhân dân biết và tiếp cận khi có nhu cầu. Tiếp tục khảo sát, nắm bắt, tổng hợp nhu cầu vay vốn của các đối tượng để báo cáo, trình Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam bổ sung thêm nguồn vốn cho vay. Với chương trình cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, căn cứ tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng để đề xuất nguồn vốn phù hợp. Tiếp đó, là việc triển khai thực hiện Công văn số 1034/UBND- GTXD ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ và thường xuyên báo cáo với UBND tỉnh về kết quả cho vay. 
Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương hoàn thành thủ tục liên quan, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm cung ứng nhà ở cho các đối tượng theo quy định. Đối với chủ đầu tư tăng cường rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn và dự kiến đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội gửi về chi nhánh để báo cáo, đề xuất nguồn vốn hỗ trợ cho vay. 
P.V: Xin trân trọng cảm ơn bà !

 Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy