Thủ tướng yêu cầu hoàn tất thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 7

Thủ tướng chỉ đạo trong tháng này, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính phải hoàn tất thanh tra hoạt động bán bảo hiểm, làm rõ có hay không dấu hiệu sai phạm hoặc lừa đảo.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra ngày 27/7. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp thanh tra và giám sát hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, hay còn được gọi là bancassurance. Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì việc thanh tra bancassurance và cả hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.

"Việc thanh tra cần làm rõ có dấu hiệu sai phạm hay hành vi gian dối, lừa đảo, vi phạm pháp luật hay không để có cơ sở xử lý nghiêm và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời", Thủ tướng chỉ đạo. Nhiệm vụ này được Thủ tướng giao hoàn tất trong tháng 7.

Thủ tướng yêu cầu hoàn tất thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 7
Khách hàng khiếu nại tập thể về việc bị đánh tráo khái niệm giữa tiết kiệm và bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Quỳnh Trang

Thời gian qua, kênh bancassurance ghi nhận hàng loạt phản ánh tiêu cực từ người dân. Nhiều người khiếu nại về việc bị đánh tráo khái niệm giữa tiết kiệm lãi cao và bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, người đi vay cho biết bất lực trước tình trạng bị ép mua bảo hiểm nhân thọ kèm khoản vay từ phía ngân hàng.

Bán chéo bảo hiểm được các nhà băng đẩy mạnh vài năm trở lại đây sau hàng loạt thương vụ hợp tác độc quyền với hãng bảo hiểm. Đây là xu hướng phát triển tất yếu mà lãnh đạo ngân hàng đánh giá không thể đứng ngoài. Khoản phí lót tay trả một lần và hoa hồng bán chéo lên tới nghìn tỷ mỗi năm là nguồn thu ngoài lãi tín dụng quan trọng đối với các nhà băng.


Trong chỉ đạo ngày 27/7 này, Thủ tướng cũng giao ngành ngân hàng khẩn trương thanh tra các nhà băng khi cấp tín dụng, rà soát các thủ tục, điều kiện cấp tín dụng. Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu có giải pháp quyết liệt và thực chất để tăng nhanh khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân.

Quỳnh Trang/Vne

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy