Thành phố Phủ Lý khai thác hiệu quả nguồn thu ngân sách

Trong quý I năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song ước thu ngân sách phản ánh qua ngành thuế quản lý trên địa bàn thành phố Phủ Lý đạt kết quả khá. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2023.

Ước thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn thành phố Phủ Lý trong quý I năm 2023 phản ánh qua ngành thuế quản lý được hơn 618 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm. Một số khoản thu đạt cao, như: Thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh hơn 131 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất hơn 382 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân 11 tỷ đồng.

Để có được kết quả trên, Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền về các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn theo từng tháng, từng quý và xây dựng các nguồn thu phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các phòng, ban của thành phố đã tăng cường công tác quản lý khai thác hiệu quả nguồn thu từ đất; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, trong đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh nguồn thu ngân sách. Ngành thuế chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt Luật Thuế.

Đối với khoản thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách và là nguồn thu bền vững nên Chi cục Thuế khu vực đã tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế; đồng thời, tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định.

Thành phố Phủ Lý khai thác hiệu quả nguồn thu ngân sách
Một cửa hàng kinh doanh quần áo tại siêu thị Vincom( TP Phủ Lý).

Ngoài ra, trong giải quyết thủ tục hành chính, Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng thực hiện tốt cơ chế “một cửa’’, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý, trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng thời gian quy định và hỗ trợ có hiệu quả cho người nộp thuế trong việc đăng ký kê khai thuế; triển khai các chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phát triển. Các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách.

Bà Lê Thu Phương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Phủ Lý – Kim Bảng cho biết: Xác định năm 2023 thu ngân sách sẽ gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế. Trong quý I, thu ngân sách của thành phố đạt được 27% và ước 2 tháng quý II/2023, thu ngân sách bình quân các tháng cơ bản hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, đầu năm việc thu tiền sử dụng đất sẽ gặp khó khăn so với những năm trước do thị trường bất động sản trầm lắng. Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả năm, chi cục đã áp dụng hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử, tuyên truyền các doanh nghiệp, người nộp thuế nghiêm túc thực hiện theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách.

Đối với các loại thuế thu nhập cá nhân, đơn vị sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng bất động sản, vận động người dân kê khai giá trị chuyển nhượng đất phù hợp với giá thị trường. Đồng thời, Chi cục Thuế khu vực thành phố Phủ Lý – Kim Bảng còn quan tâm tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, các chính sách mới về thuế. Phối hợp với các ngành thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách và triển khai các giải pháp thu nợ đọng ngân sách.

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả năm 2023, trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo các ngành và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm thực hiện các giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp theo quy định nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính quyền các cấp tập trung rà soát tất cả các nguồn thu, đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục nộp ngân sách theo đúng quy định.

Ngoài các giải pháp trên, UBND thành phố quan tâm làm tốt công tác chống thất thu ngân sách, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định; phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng ngân sách kéo dài.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách đề ra giúp cho thành phố Phủ Lý nhanh chóng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.