Tập trung thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất

Nhằm nâng cao nguồn thu ngân sách, các địa phương trong tỉnh đã tập trung quy hoạch các khu dân cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, cho đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, 5 tháng đầu năm 2023, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đạt thấp, mới được hơn 30% kế hoạch. Trong 7 tháng còn lại của năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu dân cư, cho đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch được giao.

Theo tổng hợp của Sở Tài chính, tính đến hết tháng 5/2023, tổng thu ngân sách từ tiền sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh ước được khoảng 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 30% kế hoạch đề ra. Trong nửa đầu năm 2023, việc thu tiền sử dụng đất thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước, do thị trường bất động sản đang đóng băng, hạ giá, kinh tế suy thoái. Một số dự án đầu tư chưa bảo đảm tiến độ, vướng mắc trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm, dẫn đến chậm tiến độ thu tiền sử dụng đất. Hầu hết các địa phương thu tiền sử dụng đất đạt rất thấp, ảnh hưởng đến trả nợ và đầu tư xây dựng cơ bản.

Cụ thể, năm 2023 Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên – Lý Nhân được giao thu khoảng 1.200 tỷ đồng tiền đất, trong đó có hơn 600 tỷ đồng chuyển từ năm 2022 sang, song ước đến hết tháng 5/2023 mới thu được khoảng 320 tỷ đồng. Thu tiền sử dụng đất trên địa bàn thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân trong những tháng đầu năm thấp do thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều khu dân cư trên địa bàn thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng đang chờ hoàn thiện các thủ tục để đấu giá; một số nhà đầu tư chậm nộp tiền sử dụng đất. 

Ông Trần Minh Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên – Lý Nhân cho biết: Nếu so với những năm trước, năm nay thu tiền sử dụng đất sẽ gặp nhiều khó khăn. Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao, đơn vị thường xuyên phối hợp với các phòng, ban của các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Đối với nhà đầu tư đến kỳ nộp tiền sử dụng đất, chi cục đôn đốc hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách. Riêng các khu đấu giá quyền sử dụng đất, chi cục cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để đấu giá quyền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách. 

Tập trung thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất
Cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Nam tiếp nhận hồ sơ khai thuế. Ảnh: Trần Thoan

Cũng như thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân, trên địa bàn các huyện và thành phố Phủ Lý trong 5 tháng đầu năm thu ngân sách từ tiền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Theo ước tính, trong 5 tháng đầu năm thu tiền sử dụng đất của cả tỉnh mới được khoảng 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 30% kế hoạch cả năm.

Để hoàn thành gần 70% kế hoạch thu ngân sách từ tiền sử dụng đất trong năm 2023 và hoàn thành nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tạo đồng thuận trong nhân dân khi bàn giao mặt bằng cho các dự án. Các địa phương nắm bắt nhu cầu thực tế của người dân, nhanh chóng, hoàn thiện xây dựng các điểm dân cư mới, trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung quy hoạch để đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong quá trình xây dựng các khu dân cư, khu đấu giá quyền sử dụng đất, các ngành và địa phương thực hiện: Công khai, minh bạch thông tin chi tiết về các vị trí dự án để đông đảo nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đấu giá; tham mưu, đề xuất kế hoạch thu ngân sách từ tiền sử dụng đất từ sớm và xây dựng các phương án dự phòng để kịp thời triển khai thực hiện trong năm, hạn chế tình trạng tập trung thực hiện thu tiền sử dụng đất vào cuối kỳ; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng lập, quản lý các quy hoạch sử dụng đất, phối hợp giải quyết những khó khăn vướng mắc đối với công tác tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đất đai, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất trái phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền, gây thất thoát ngân sách.Trong năm 2023, tỉnh Hà Nam phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch thu tiền sử dụng đất. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy