Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay lãi suất 0%/năm để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19, văn bản của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam về hướng dẫn nghiệp vụ cho vay. Phóng viên (P.V) Báo Hà Nam  đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Dung, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh về vấn đề này.

P.V: Xin bà cho biết một số điểm mới trong Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19?

Bà Lê Thị Kim Dung: So với Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, Nghị quyết số 68 có một số điểm mới quy định cụ thể, đó là, người sử dụng lao động được vay vốn tại NHCSXH để trả lương ngừng việc, trước hết là những người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày. Mức cho vay bằng mức lương tối đa vùng đối với người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế. Trong khi đó, các nghị quyết của Chính phủ trước đây quy định người sử dụng lao động có doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu của quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019; có lao động tham gia BHXH buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên; mức cho vay tối đa bằng 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế. Không những vậy, nghị quyết này còn bổ sung đối tượng cho vay để trả lương phục hồi sản xuất.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay lãi suất 0năm để trả lương ngừng việc phục hồi sản xuất
Khách hàng giao dịch tại Điểm giao dịch xã Liêm Phong (Thanh Liêm).

P.V:  Những điều kiện như thế nào để khách hàng được vay vốn ưu đãi?

Bà Lê Thị Kim Dung: Trước hết, đối với khách hàng được vay vốn trả lương ngừng việc phải có đủ các điều kiện như: Có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc và phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022. Không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Tương tự như vậy, với khách hàng vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất bảo đảm yêu cầu, như: Doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022. Có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Bên cạnh đó, đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng phải bảo đảm các điều kiện, như: Có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia đóng BHXH bắt buộc tính đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn.

P.V: Xin bà cho biết về thủ tục, mức cho vay, lãi suất và thời hạn cho vay của chương trình này?

Bà Lê Thị Kim Dung: Về mức cho vay đối với khách hàng vay vốn một hoặc nhiều lần để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động để phục hồi sản xuất thời gian tối đa 3 tháng/người lao động, thì việc xác định mức cho vay tối đa 1 tháng đối với 1 khách hàng bằng mức lương tối thiểu vùng nhân với số lao động bị ngừng việc, hoặc số lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động được cơ quan BHXH xác nhận. Mức tiền lương tối thiểu vùng căn cứ theo quy định, ví dụ doanh nghiệp A có trụ sở tại thành phố Phủ Lý có 100 lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc 1 tháng liên tục trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 – 31/3/2022, mức cho vay 3.430.000 đồng x 100 lao động x 1 tháng = 343.000.000 đồng. Nếu số lao động trên phải ngừng việc 3 tháng trở lên thì mức cho vay tối đa là 3.430.000 đồng x 100 lao động x 3 tháng = 1.029.000.000 đồng. Lãi suất cho vay 0%/năm và lãi suất nợ quá hạn 12%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận dưới 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Trong 4 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn, NHCSXH phê duyệt cho vay, thông báo kết quả phê duyệt cho khách hàng và thực hiện giải ngân bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản cho khách hàng trong vòng 2 ngày làm việc. Trường hợp doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động ở các tháng 5, 6, 7 năm 2021 khách hàng lập hồ sơ vay vốn từng tháng, NHCSXH nơi cho vay căn cứ hồ sơ vay vốn để phê duyệt, ký hợp đồng và thực hiện giải ngân 1 lần.

P.V: Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hiện nay ngân hàng đang triển khai các biện pháp gì, thưa bà?

Bà Lê Thị Kim Dung: Để chính sách cho vay vốn bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch, không để trục lợi, theo đúng mục tiêu và nguyên tắc của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19, chi nhánh đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cung cấp thông tin liên quan đến các doanh nghiệp, người sử dụng lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ có nhu cầu vay vốn. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, rà soát và nắm chắc danh sách đối tượng có nhu cầu vay theo đúng quy định trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài của tỉnh và hệ thống đài truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về mục đích, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi từ đó chủ động hoàn thiện thủ tục vay vốn theo quy định. Bên cạnh đó, thông báo cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có hợp đồng biết về việc cho vay và trả lương phục hồi sản xuất. Những trường hợp người sử dụng lao động có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn thì lập hồ sơ và gửi về NHCSXH để xem xét cho vay. 

Những việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tháo gỡ kịp thời những khó khăn về vốn giúp doanh nghiệp trả lương cho người lao động, đồng thời khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

P.V: Xin cảm ơn bà!

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy