Phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch thu cân đối ngân sách năm 2022

Mặc dù dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế, song trong 9 tháng năm 2022, thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt khá cao. Trong 3 tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, rà soát các nguồn thu, triển khai giải pháp chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn cả năm.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, trong 9 tháng năm 2022, thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 9.478,7 tỷ đồng, bằng 96,0% so với cùng kỳ, đạt 77% dự toán Trung ương giao, 76% dự toán địa phương. Để có được kết quả trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương xây dựng dự toán thu cho năm 2022 phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm tự chủ được ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu cho những năm tiếp theo.

Một trong những giải pháp nâng cao nguồn thu ngân sách, đó là tỉnh quan tâm đến việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sau đại dịch Covid – 19. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành và địa phương: Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình đã cho chủ trương đầu tư; đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp công nghệ cao về đầu tư tại tỉnh để tạo động lực phát triển kinh tế; triển khai các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh; các ngân hàng tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp; tập trung cải cách thủ tục hành chính, từng bước cắt giảm những thủ tục không cần thiết gây kéo dài thời gian cho các nhà đầu tư.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 5.593 doanh nghiệp đang duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, giải quyết việc làm cho hơn 166.000 lao động và nộp ngân sách nhà nước 8.160 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã nộp ngân sách cao cho tỉnh từ trên 100 tỷ đồng đến hàng nghìn tỷ đồng (không bao gồm các khoản thu từ đất), như Công ty Honda Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam, Công ty TNHH MTV bia Sài Gòn – Phủ Lý, Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam, Công ty TNHH Number One Hà Nam, Công ty cổ phần Xi măng Thành Thắng Group...

Phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch thu cân đối ngân sách năm 2022
Sản xuất các loại vỏ sạc điện thoại tại Công ty TNHH SAMSIN VINA (KCN Châu Sơn. TP.Phủ Lý). Ảnh: Tiến Đoàn

Cùng với các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh còn chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát tất cả các nguồn thu trên địa bàn; xây dựng, triển khai kế hoạch thu trong từng quý, từng tháng bảo đảm đúng quy định và nuôi dưỡng được nguồn thu. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh, thường xuyên quản lý các khoản phải thu, kịp thời đôn đốc doanh nghiệp nộp ngân sách theo kế hoạch. Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, các địa phương sẽ có giải pháp chỉ đạo triển khai chính sách giãn thời gian nộp ngân sách theo đúng quy định nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch thị xã Duy Tiên cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2022, nguồn thu tiền sử dụng đất ở thị xã thấp do công tác triển khai đấu giá quyền sử dụng đất ở một số xã, phường còn chậm. Đối với các khoản thu thường xuyên trên địa bàn, như thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, 9 tháng cũng đạt dự toán tỉnh giao. Trong 3 tháng cuối năm, cơ quan tài chính tiếp tục tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo rà soát và đôn đốc các khoản thu còn tồn đọng, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng trong việc truy thu thuế, tăng cường công tác kiểm tra về thuế ở khâu tự tính, tự khai, tự nộp, nhằm phát hiện những bất cập để xử lý theo đúng quy định. Ước thu ngân sách cả năm 2022 của thị xã đạt hơn 813 tỷ đồng, vượt 0,5% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch thu cân đối ngân sách năm 2022
Khách hàng mua sắm tại một đại lý bán hàng tạp hóa ở Đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý). Ảnh: Hòa Hậu

Tại TP Phủ Lý, năm 2022, phấn đấu thu nội địa để cân đối ngân sách đạt hơn 1.441 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế phí và lệ phí đạt 507 tỷ 291 triệu đồng, thu tiền sử dụng đất hơn 932 tỷ đồng, còn lại là các khoản thu khác. Để hoàn thành được kế hoạch trên, ngay từ cuối năm 2021, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các xã, phường vào cuộc, rà soát từng khoản thu, xây dựng phương án thu và nuôi dưỡng nguồn thu. Đến hết tháng 9, nhiều khoản thu ở thành phố cũng cơ bản hoàn thành và vượt kế hoạch của 3 quý đầu năm.

Theo kế hoạch, trong năm 2022 toàn tỉnh phấn đấu thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt 12.420 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 10.625 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 1.795 tỷ đồng. Để hoàn thành được kế hoạch trên, trong 3 tháng cuối năm các cấp, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; triển khai có hiệu quả các giải pháp thu và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách.

Đối với cơ quan thuế và hải quan phối hợp với các ngành quan tâm đến công tác chống thất thu ngân sách; các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chuyên môn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, có biện pháp kiên quyết đối với tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng vào cuộc phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng ngân sách kéo dài, phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tỉnh trong cả năm 2022.

                       

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy