Nâng mức cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên

Kể từ ngày 1/12/2019, Chính phủ ban hành quyết định nâng mức cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng được vay 2,5 triệu đồng/ HSSV (tăng 1 triệu đồng/ tháng) nhằm phục vụ kịp thời các khoản chi phí đóng góp, sinh hoạt và học tập.

Đây là niềm vui cho các gia đình và mỗi HSSV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Xung quanh nội dung này, phóng viên (P.V) Báo Hà Nam đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kim Bảng giải ngân tín dụng ưu đãi cho đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách ở xã Thi Sơn.

P.V: Xin bà cho biết kết quả từ chương trình tín dụng cho vay HSSV ở tỉnh ta những năm qua?

Bà Lê Thị Kim Dung: Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HSSV ở tỉnh ta những năm qua đã được cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp luôn quan tâm triển khai thực hiện, làm tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ về chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn phải đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Tính đến ngày 11/12/2019, tổng dư nợ của chương trình tín dụng cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh là 81 tỷ 567 triệu đồng với tổng số 3.111 khách hàng. Hầu hết khách hàng vay vốn đều nghiêm túc trả nợ gốc, lãi đúng kỳ hạn; chỉ có khoảng 0,07% số nợ quá hạn trong tổng dư nợ.

P.V: Từ nguồn vốn ưu đãi đã mang lại ý nghĩa như thế nào cho các đối tượng được thụ hưởng của chương trình này, thưa bà?

Bà Lê Thị Kim Dung: Trước hết, tín dụng ưu đãi đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo học đại học, cao đẳng và học nghề là chính sách có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế và xã hội. Nguồn vốn cho vay được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập. Hiệu quả từ chương trình cho vay đã góp phần phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là khu vực nông thôn, vùng khó khăn. 

Thực tế, qua rà soát, bình xét của các tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở; cán bộ tín dụng trực tiếp đến các hộ được vay vốn thẩm định thì hiệu quả đồng vốn vay đã thực sự phát huy hiệu quả và mang tính nhân văn sâu sắc. Chương trình cho vay HSSV những năm qua đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cho con tiếp tục thực hiện ước mơ, nguyện vọng theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học dạy nghề. Tín dụng ưu đãi HSSV đã thực sự trở thành “bà đỡ” cho nhiều gia đình nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn. 

Quá trình triển khai thực hiện chương trình cho HSSV vay vốn ưu đãi những năm qua cho thấy, khi vay vốn các hộ trả nợ đúng hạn góp phần tăng vốn của quỹ tín dụng cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững, cùng một đồng vốn nhưng giải quyết cho nhiều thế hệ HSSV được thụ hưởng. Đây là chương trình tín dụng lớn, thời hạn vay vốn dài, áp dụng cho vay chủ yếu trung, dài hạn. Cũng chính nhờ đó nhiều HSSV được vay vốn sau khi ra trường đã có việc làm ổn định và trả nợ tiền gốc đầy đủ cho ngân hàng; đồng thời đó có thu nhập phát triển kinh tế gia đình và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

P.V: Trong đợt tăng mức cho vay lần này, ngân hàng đã chủ động triển khai thực hiện như thế nào?

Bà Lê Thị Kim Dung: Trước hết, tôi cho rằng, việc tăng mức cho vay phải bảo đảm trên các nguyên tắc và thực chất là mang tính hỗ trợ chứ không phải thỏa mãn toàn bộ nhu cầu chi phí học tập của HSSV. Mức tăng cụ thể sẽ dựa vào các yếu tố đó là mức thu nhập bình quân chung của xã hội và kế hoạch bố trí nguồn vốn huy động. Trong những năm gần đây, Chính phủ thường xuyên có điều chỉnh tăng mức cho vay phù hợp ở từng thời điểm, theo đó kể từ 1/12/2019, mức cho vay tối đa là 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV, tăng thêm 1 triệu đồng/tháng so với mức đã áp dụng từ 15/6/2017. 

Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với chính quyền, hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các địa phương; đồng thời đối với các khoản đang trong quá trình giải ngân dở dang, nếu có nhu cầu vay mới kể từ ngày 1/12/2019 cũng được áp dụng cho vay mới. 

 P.V: Xin cảm ơn bà!

Phùng Thống (thực hiện)

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy