Kịp thời thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi, phát triển, trong năm 2023 nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế đã và đang được các cấp, các ngành chức năng triển khai thực hiện. Thông qua đó sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, từng bước vươn lên phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%); giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ.

Cụ thể, giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất. Việc giảm thuế GTGT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Về thời gian áp dụng (dự kiến): kể từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31/12/2023. Chủ trương này đã được nhiều doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và đề nghị Nhà nước sớm triển khai thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Kịp thời thực hiện chính sách miễn giảm gia hạn nộp thuế hỗ trợ doanh nghiệp
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên - Lý Nhân đang tiếp nhận tờ khai của các doanh nghiệp. Ảnh: Hòa Hậu

Ông Trần Trọng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Sơn ở xã Tiến Thắng (Lý Nhân) cho hay: Trong mấy năm vừa qua, các doanh nghiệp đã chịu nhiều tác động của đại dịch Covid - 19, suy giảm kinh tế. Nếu như so với những năm trước, trong năm 2023 hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm, ứ đọng nhiều nên việc giảm thuế GTGT cho doanh nghiệp sẽ phần nào giảm bớt khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp chuyên sản xuất quần áo bảo hộ lao động cũng bị ảnh hưởng do suy giảm kinh tế, nhu cầu mua quần áo bảo hộ lao động cho công nhân giảm theo. Hàng hóa sản xuất ra, có thời gian tiêu thụ chậm, vốn tồn đọng nên rất cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi kiến nghị Nhà nước, ngoài triển khai thực hiện các chính sách thuế, gia hạn, miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, cần có chính sách giảm lãi suất ngân hàng, cơ cấu lại thời gian trả nợ vốn cho các doanh nghiệp.

Ngoài miễn, giảm thuế, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng được gia hạn nộp thuế theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Các doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế GTGT tháng, quý theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế GTGT phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế GTGT đã kê khai. Thời gian gia hạn là 06 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 5/2023 và quý I năm 2023, thời gian gia hạn là 05 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2023 và quý II năm 2023, thời gian gia hạn là 04 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2023, thời gian gia hạn là 03 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2023. Đồng thời, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng quy định đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Thời gian gia hạn là 06 tháng kể từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/11/2023. Quy định này áp dụng cho cả trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều quyết định, hợp đồng thuê đất trực tiếp của Nhà nước và có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh khác nhau, trong đó có ngành kinh tế, lĩnh vực nêu trên. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Trần Minh Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên -Lý Nhân cho biết: Trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc ban hành các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh là rất phù hợp và kịp thời. Thời gian vừa qua, chi cục đã làm việc với các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh để nắm bắt những khó khăn vướng mắc, tham mưu kịp thời với cấp trên có chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho phù hợp. Đối với Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên - Lý Nhân, sau khi các chính sách thuế có hiệu lực, đơn vị sẽ nhanh chóng triển khai tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hướng dẫn kế toán nhanh chóng áp dụng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là triển khai kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi, phát triển.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.