Kim Bảng phấn đấu thu cân đối ngân sách vượt kế hoạch

Năm 2023 huyện Kim Bảng phấn đấu tổng thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt 1.044 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và địa phương rà soát từng khoản thu, xây dựng phương án thu và nuôi dưỡng nguồn thu cho phù hợp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu tất cả các chỉ tiêu.

Xã Đồng Hóa (Kim Bảng) năm 2023 được giao thu thường xuyên ngân sách đạt 1 tỷ 220 triệu đồng. Đây cũng là một trong các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có số thu thường xuyên cao nhất ở địa phương. Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ khi xây dựng dự toán thu ngân sách cho năm 2023, xã Đồng Hóa đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn đánh giá từng chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2022, dự tính các khoản thu cho năm 2023. Theo đó, năm 2023, địa phương tập trung thu thường xuyên từ: phí chợ; thu hợp đồng cho thuê mặt bằng xây dựng cột phát sóng và xây dựng các cửa hàng, ki ốt; thu phí và lệ phí; thu từ đất công ích và các khoản thu hoa lợi công sản khác.

Kim Bảng phấn đấu thu cân đối ngân sách vượt kế hoạch
Cán bộ Tài chính xã Đồng Hóa (Kim Bảng) rà soát các khoản thu ngân sách trên địa bàn.

Ông Ngô Thanh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho biết: Xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2023, địa phương cũng tính đến vừa bảo đảm nuôi dưỡng được nguồn thu, vừa bảo vệ được môi trường cảnh quan. Cụ thể, xã có 6 ao hồ có diện tích khoảng 15 ha. Đến nay, phần lớn các ao hồ đã được kè đá sạch sẽ, nếu cho đấu giá với giá cao người dân sẽ nuôi cá theo hình thức công nghiệp, làm lều quán, đổ chất thải xuống ao hồ... ảnh hưởng đến môi trường và mất cảnh quan. Nhằm vừa bảo vệ môi trường, vừa thu được ngân sách, xã cho dân đấu giá với điều kiện đặt ra, không được phá vỡ mặt bằng ao hồ, không làm lều trại, không được đổ chất thải xuống hồ. Đối với các khoản thu khác, xã cũng thường xuyên cho rà soát, đôn đốc thu theo đúng quy định. Riêng đối với nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, huyện giao khoảng 5 tỷ đồng, xã sẽ phối hợp với các phòng, ban trình cấp có thẩm quyền xin đấu giá 2 khu đất có tổng diện tích khoảng 13 nghìn m2 phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

Cũng như xã Đồng Hóa, ngay từ quý I/2023, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bảng đã tích cực triển khai các giải pháp thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn. Các đơn vị thường xuyên rà soát tất cả các nguồn thu, xây dựng triển khai kế hoạch thu trong từng quý, từng tháng bảo đảm đúng quy định và nuôi dưỡng được nguồn thu. UBND huyện Kim Bảng cũng chỉ đạo các phòng, ban chức năng và địa phương xây dựng kế hoạch thu ngay từ cuối năm 2022 phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương.

Để sớm hoàn thành nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng kế hoạch, các xã, thị trấn cân đối nguồn thu, xây dựng, quy hoạch các điểm dân cư, nhanh chóng triển khai thủ tục xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu phù hợp với tổng thu cân đối ngân sách của địa phương. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn và địa phương thường xuyên rà soát các khoản nợ đọng ngân sách, kịp thời tuyên truyền, đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp ngân sách theo quy định. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế nợ đọng ngân sách kéo dài, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Theo tổng hợp của Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Kim Bảng, trong 2 tháng đầu năm 2023, ước thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt 150 tỷ đồng, trong đó có một số khoản thu đạt khá như, thu: từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh; thuế trước bạ; phí và lệ phí. Huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, thị trấn phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu cân đối ngân sách quý I.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Kim Bảng cho biết: UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban và các xã, thị trấn nhanh chóng thu hồi giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư. Đối với các khoản thu lớn trên địa bàn, như: thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thu thường xuyên tại các địa phương, thu tiền đất, cơ quan tài chính và các cơ quan chuyên môn tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo rà soát và đôn đốc các khoản thu đã đến kỳ nộp, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng trong việc truy thu thuế, tăng cường công tác kiểm tra về thuế ở khâu tự tính, tự khai, tự nộp, nhằm phát hiện những bất cập để xử lý theo đúng quy định, phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch tất cả các chỉ tiêu thu ngân sách đề ra.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy