Kho bạc Nhà nước Hà Nam: Thí điểm thành công phương thức thanh toán điện tử liên thông các chương trình ứng dụng

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) về đẩy mạnh liên thông quy trình, tích hợp ứng dụng hướng tới hình thành kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, từ ngày 4/5/2022, KBNN đã giao cho KBNN Hà Nam triển khai thí điểm quy trình nghiệp vụ liên thông: Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) - Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) –Thanh toán liên ngân hàng tập trung (TTLNH) tại cơ quan KBNN tỉnh và KBNN Lý Nhân.

Quy trình liên thông là sự tích hợp, liên thông giữa các quy trình nghiệp vụ ứng dụng với chương trình DVCTT, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa KBNN, cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng lao động của hệ thống KBNN nhằm mục tiêu tự động hóa tối đa các bước xử lý trên ứng dụng, thuận tiện hơn cho người sử dụng, đơn vị giao dịch và KBNN.

Theo đó, trong quy trình liên thông DVCTT – TABMIS – TTLNH, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn vị giao dịch chuyển đến KBNN trên DVCTT để chuyển tiền cho nhà cung cấp mở tài khoản tại ngân hàng thương mại (NHTM) trên toàn quốc. Sau khi giao dịch viên KBNN nhận và xử lý các thông tin ban đầu, kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị kho bạc ký duyệt chứng từ trên chương trình DVCTT thì chứng từ được tự động chuyển sang NHTM theo phương thức thanh toán liên ngân hàng mà không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào trên các ứng dụng nội bộ như trước đây. 

Kho bạc Nhà nước Hà Nam Thí điểm thành công phương thức thanh toán điện tử  liên thông các chương trình ứng dụng
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hà Nam. Ảnh: Thanh Bình

Đáng chú ý, bên cạnh đặc điểm liên thông các chứng từ DVCTT, hệ thống thí điểm lần này có nhiều điểm mới về quy trình, ứng dụng. Đó là việc tích hợp cả 2 phương thức thanh toán của KBNN (Thanh toán song phương điện tử và TTLNH) vào một hệ thống ứng dụng tập trung để thuận tiện, hiệu quả hơn cho công tác quản lý, vận hành và phù hợp với xu thế tập trung hóa các chương trình ứng dụng lớn trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là lần đầu tiên một kho bạc huyện trong toàn hệ thống KBNN tham gia thanh toán liên ngân hàng theo quy trình tập trung nhằm đa dạng hóa các phương thức thanh toán với NHTM trên toàn quốc.

Do các đặc điểm phức tạp về quy trình ứng dụng như trên, việc kiểm tra, nhất là triển khai thí điểm quy trình nghiệp vụ liên thông  từ ngày 4/5/2022 gặp khá nhiều khó khăn, vất vả. Song với sự đoàn kết, nỗ lực, tập thể cán bộ lãnh đạo, công chức cơ quan KBNN Hà Nam, KBNN Lý Nhân đã xác định quyết tâm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được KBNN giao. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ nghiệp vụ, kỹ thuật của KBNN (Cục Kế toán Nhà nước, Cục Công nghệ thông tin) đã luôn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với KBNN Hà Nam không quản ngại khó khăn, làm việc cả ngày nghỉ lễ 30/4 để làm tốt công tác chuẩn bị, rà soát.

Những ngày đầu triển khai thí điểm, đội ngũ cán bộ Trung ương và địa phương thường xuyên phải làm việc đến tối muộn để xử lý, khắc phục kịp thời sự cố cũng như kiểm tra, đánh giá việc đáp ứng các yêu cầu về quy trình nghiệp vụ, ứng dụng của hệ thống mới, đặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an toàn tiền, tài sản trong công tác thanh toán và không gây ách tắc trong việc giao dịch với khách hàng.

Đến nay, việc vận hành hệ thống ứng dụng mới đã dần đi vào ổn định, các yêu cầu về liên thông quy trình, tích hợp ứng dụng cho các phương thức thanh toán của KBNN với NHTM đã được thực hiện đúng theo quy trình; bảo đảm tuyệt đối an toàn tiền, tài sản và thuận tiện, kịp thời hơn nữa cho công tác giao dịch của các đơn vị sử dụng ngân sách với KBNN Hà Nam.

Quy trình liên thông DVCTT – TABMIS - TTLNH bước đầu được thí điểm thành công đã giảm được rất nhiều lao động làm việc thủ công và thời gian xử lý quy trình của cán bộ nghiệp vụ, nhất là tại cơ quan KBNN tỉnh với lượng chứng từ lớn và hầu hết lại thanh toán theo phương thức liên ngân hàng. Nếu như trước đây, sau khi KBNN kiểm soát chi, việc xử lý một chứng từ giao dịch của khách hàng trong các hệ thống ứng dụng nội bộ của KBNN mất từ 5 đến 7 phút, thì nay việc xử lý được tự động, liên thông theo quy trình thí điểm chỉ mất thời gian vài giây. Với trung bình 500 chứng từ 1 ngày giao dịch của các đơn vị sử dụng ngân sách thanh toán chuyển tiền đi NHTM, quy trình liên thông đã tiết kiệm khoảng 40 đến 50 giờ lao động mỗi ngày của các cán bộ nghiệp vụ KBNN Hà Nam trên địa bàn toàn tỉnh. 

Mặt khác, quy trình liên thông tự động đã giảm thiểu các thao tác xử lý thủ công của cán bộ nghiệp vụ, hạn chế tối đa các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ của KBNN. Tại các huyện, ngoài các lợi ích nêu trên, việc thêm phương thức thanh toán mới cũng đã giúp KBNN huyện có nhiều lựa chọn và thuận tiện hơn trong giao dịch thanh toán với ngân hàng. Các kết quả này cũng đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của KBNN Hà Nam đối với các đơn vị giao dịch và hiệu quả công tác thu chi quỹ ngân sách nhà nước qua KBNN. Đặc biệt, khi được triển khai diện rộng quy trình này trên phạm vi toàn hệ thống KBNN, với hơn 700 đơn vị kho bạc và hàng chục nghìn chứng từ giao dịch thanh toán của đơn vị sử dụng ngân sách chuyển tiền đi ngân hàng mỗi ngày, lợi ích trên sẽ được nhân lên gấp nhiều lần đối với cả KBNN và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. 

Trong nhiều năm qua, KBNN Hà Nam được KBNN đánh giá là điểm sáng trong việc thử nghiệm, triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ và nâng cao năng suất lao động. Qua việc kiểm tra, vận hành thí điểm thành công phương thức thanh toán điện tử liên thông các chương trình ứng dụng từ đầu tháng 5/2022 góp phần khẳng định thêm niềm tin của KBNN về tinh thần trách nhiệm và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Hà Nam trong việc hiện đại hóa ngành KBNN.

Trước đó từ tháng 8/2021, KBNN Hà Nam cũng đã kiểm tra và vận hành thí điểm thành công quy trình liên thông DVCTT – TABMIS – Thanh toán song phương điện tử, làm cơ sở cho KBNN triển khai diện rộng toàn quốc từ tháng 11/2021. Từ thành công này, năm nay KBNN Hà Nam lại vinh dự được KBNN tin tưởng giao nhiệm vụ mới, nhằm đánh giá và hoàn thiện hệ thống quy trình nghiệp vụ, ứng dụng để từ đó có kế hoạch triển khai diện rộng toàn quốc trong năm 2022.

Thời gian tới, KBNN Hà Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với KBNN giám sát, vận hành thành công quy trình hệ thống thí điểm; đồng thời tích cực tham gia đề xuất hoàn thiện quy trình, ứng dụng để KBNN có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai diện rộng hệ thống này trên toàn quốc; từ đó góp phần thúc đẩy sớm hình thành chính phủ số, chính quyền số và kho bạc số theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. 

Lê Thanh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.