Hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn WB

Sáng nay (28/10) tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giải ngân vốn vay WB (Ngân hàng Thế giới) 9 tháng đầu năm 2020. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính và đại diện các nhà tài trợ.

Tại điểm cầu Hà Nam, tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh và đại diện các Ban Quản lý Dự án của tỉnh và thành phố Phủ Lý

Hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn WB
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Kho Bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 9 năm 2020, tổng nguồn vốn vay nước ngoài giải ngân đạt hơn 28%. So với cùng kỳ năm trước, 9 tháng đầu năm nay, việc giải ngân vốn vay nước ngoài đầu tư công có dấu hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành và địa phương, việc giải ngân vốn theo kế hoạch năm 2020 vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.

Trong tổng nguồn vốn vay nước ngoài, nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới giải ngân cũng chậm, trong đó có nhiều dự án đề xuất trả lại vốn. Nguyên nhân, giải ngân vốn vay nước ngoài chậm do: Ảnh hưởng của dịch Covid – 19, các chuyên gia nước ngoài không sang được Việt Nam nên tiến độ đầu tư và thủ tục giải ngân vốn cho các công trình bị chậm lại; một số cơ chế chính sách mới cũng đã được ban hành với nhiều nội dung thay đổi, nên quá trình thực hiện các Bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án chưa thể cập nhật kịp; nhiều dự án điều chỉnh lại chủ trương đầu tư kể cả tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn, bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, ký kết hợp đồng dẫn tới chậm về khối lượng cũng như tiến độ.

Cùng với đó là vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành hoặc các chủ trương chính sách mới, buộc các dự án phải có những điều chỉnh, thay đổi như thay đổi thiết kế dự án, tổng mức và cơ cấu vốn đầu tư,... làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Một nguyên nhân khác là công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế dự án không đảm bảo yêu cầu do chuẩn bị đầu tư dự án không kỹ, áp dụng các công nghệ nhanh chóng thay đổi dẫn đến phải điều chỉnh lại thiết kế, tăng chi phí, phải tiến hành các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, giải ngân vốn nước ngoài.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh: Trong những tháng cuối năm, khối lượng công việc còn hết sức nặng nề, kể cả các dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay nước ngoài nói chung và các dự án vay bằng vốn WB nói riêng. Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2020 và một số năm tiếp theo. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch covid-19 như hiện nay, nếu giải ngân tốt sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, góp phần thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2020. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh tập trung rà soát các dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và hoàn thiện công trình, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy