Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách ở Lý Nhân

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 20/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lý Nhân đã bám sát chỉ đạo của địa phương, mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay theo các chương trình tín dụng. Sau khi được vay vốn, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, cho con em học hành, xây dựng nhà ở... vươn lên có cuộc sống khá giả hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển. 

Theo báo cáo của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân, đến thời điểm này tổng dư nợ của đơn vị đang giải ngân hơn 588 tỷ 854 triệu đồng cho 14.172 đối tượng vay vốn thuộc 13 chương trình tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, cho vay ưu đãi hộ nghèo hơn 15 tỷ 488 triệu đồng; hộ cận nghèo hơn 113 tỷ 613 triệu đồng; hộ mới thoát nghèo 200 tỷ 491 triệu đồng; cho vay học sinh, sinh viên hơn 24 tỷ 609 triệu đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường hơn 103 tỷ 603 triệu đồng; cho vay giải quyết việc làm 71 tỷ 182 triệu đồng; cho vay nhà ở xã hội hơn 22 tỷ đồng; còn lại cho vay theo các chương trình tín dụng khác.

Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách ở Lý Nhân
Nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lý Nhân hướng dẫn hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Vinh ở Xã Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay đầu tư đúng mục đích. Ảnh: Hòa Hậu

Để nguồn vốn giải ngân đúng đối tượng và nhanh chóng phát huy hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân tập trung củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Đến nay, toàn huyện có 280 tổ TK&VV hoạt động hiệu quả thông qua 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác với hơn 9.600 thành viên. Trong quá trình giải ngân nguồn vốn đơn vị còn phối hợp với các xã, thị trấn, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền tới tất cả các tổ TK&VV trên địa bàn, tập trung hướng dẫn bà con, những hộ gia đình thuộc diện được thụ hưởng nguồn vốn, nhanh chóng làm thủ tục vay vốn theo quy định.

Qua thực tế, hoạt động của các tổ TK&VV đối với tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể, tổ TK&VV là “cánh tay nối dài” trong hoạt động tín dụng chính sách, là cầu nối giữa NHCSXH với người vay vốn, góp phần chuyển tải những gói vay ưu đãi đến với các đối tượng được thụ hưởng một cách nhanh chóng, thuận lợi, công khai, dân chủ, đúng quy định. Không chỉ làm tốt việc nhận ủy thác cho vay, tập trung đôn đốc nợ đến kỳ, trả lãi tiền vay hằng tháng, các tổ TK&VV còn đẩy mạnh huy động vốn tại địa phương.

Thông qua các tổ TK&VV, nhiều hộ gia đình ở Lý Nhân đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn của NHCSXH đầu tư cho con em mình ăn học, phát triển kinh tế, cải tạo nâng cấp nhà cửa... vươn lên có cuộc sống khá giả hơn, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo. Qua đánh giá của các ngành chức năng và địa phương cho thấy: nguồn vốn chính sách xã hội ở Lý Nhân, đã “tiếp bước’’ cho  hàng nghìn học sinh, sinh viên đến trường; giúp cho nhiều hộ gia đình được vay vốn sửa chữa nâng cấp nhà ở; xây dựng công trình nước sạch; vay vốn đầu tư phát triển kinh tế,  giảm nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân cho biết: Trước hết, phải có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các chương trình cho vay vốn tới bà con. Trên cơ sở đó, ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Bởi các tổ TK&VV có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ bà con làm thủ tục vay vốn, tuyên truyền bà con sử dụng nguồn vốn đầu tư đúng mục đích, thu hồi gốc và lãi theo đúng quy định. Để giải ngân kịp thời nguồn vốn vay theo đúng đối tượng quy định, các tổ TK&VV thường xuyên nắm bắt nhu cầu về vốn vay đối với bà con, tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên tiếp cận các chương trình tín dụng  hiệu quả.

Trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân bám sát sự chỉ đạo của hệ thống ngân hàng cấp trên và chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân để triển khai kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu mục tiêu “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy