Đa dạng các hình thức cho vay tiêu dùng

Trong những năm gần đây, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính đã đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm và triển khai đa dạng các loại hình cho vay ở 2 hình thức: có tài sản hoặc không cần tài sản thế chấp.

Nhiều ưu đãi trong cho vay tiêu dùng

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là ngân hàng đầu tiên trong cả nước triển khai dịch vụ cho vay thẻ tín dụng (từ năm 1996). Đến nay, loại hình cho vay tiêu dùng này đang thu hút lượng lớn khách hàng sử dụng vì những lợi ích thiết thực mà dịch vụ mang lại. Tại Hà Nam, Chi nhánh ACB cho khách hàng vay 30-40 thẻ/tháng. So với món vay bằng tiền mặt, lãi suất cho vay thẻ tín dụng cao hơn (dao động từ 15-30%/năm, tùy thuộc vào loại thẻ và đối tượng khách hàng). Tuy nhiên, thẻ tín dụng lại linh hoạt hơn cho khách hàng trong sử dụng và trả nợ ngân hàng. Với thẻ tín dụng, khách hàng có thể dùng để rút tiền mặt hay thanh toán khi mua sắm. Đặc biệt, người vay có thể trả nợ ngân hàng bất kỳ khi nào. Để thu hút khách hàng, ACB không thu tiền lãi nếu khách hàng thanh toán toàn bộ số tiền vay trong vòng 60 ngày kể từ khi nhận thẻ.

Nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu hướng dẫn khách hàng sử dụng phần mềm để cập nhật các điểm mua sắm ưu đãi khi sử dụng món vay tiêu dùng bằng thẻ tín dụng.

Bên cạnh các món vay truyền thống, ACB còn hướng tới các nhóm khách hàng chuyên biệt như vay cưới hỏi, mua ô tô, xe máy, du học... Các gói vay tiêu dùng của ACB được triển khai bằng 2 hình thức: tín chấp và thế chấp tài sản, tập trung vào 2 nhóm sản phẩm chính là nhà đất và các thiết bị tiêu dùng khác (xây sửa chữa nhà, khám chữa bệnh, mua sắm vật dụng gia đình...) với vốn vay lên đến 100% giá trị nhu cầu, không giới hạn số tiền tối đa. Đối với việc trả nợ, khách hàng có thể lựa chọn trả theo tháng, quý với số tiền cố định hàng tháng hoặc trả tăng dần và được trả trước kỳ hạn. Hiện, ACB cũng không áp lãi suất theo số dư nợ ban đầu như một số ngân hàng khác mà tính theo dư nợ giảm dần của khoản vay. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Tiến Sỹ, Giám đốc Chi nhánh ACB Hà Nam cho biết: ACB luôn triển khai các gói vay mang lại nhiều tiện ích nhất cho khách hàng. Cụ thể là ACB đã cấp thẻ đặc quyền (thẻ cao cấp) cho khách hàng tiềm năng, cho phép khách hàng ngồi chờ tại các phòng chờ VIP tại các sân bay và được phục vụ đặc biệt ở các điểm giao dịch của ACB. 

Ngoài ra, ACB cũng đã kết nối với hầu hết các cửa hàng, trung tâm mua sắm lớn trên cả nước để khách hàng sử dụng thẻ tín dụng được mua với giá  ưu đãi. Mới đây, ACB còn triển khai phần mềm dành riêng cho thẻ tín dụng (ACB Live style), cho phép khách hàng cập nhật các điểm mua sắm ưu đãi ở xung quanh vị trí đang đứng.

Cũng như ACB, hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay đều đang đẩy mạnh các hình thức truyền thông cho vay tiêu dùng. Dù mục đích cho vay khác nhau nhưng điểm chung của các loại hình này là lãi suất cho vay và định giá tài sản luôn tuân theo quy chuẩn pháp luật, bảo đảm lợi ích của người đi vay, thời gian thanh toán tùy mục đích và nhu cầu của khách hàng. Thời hạn vay có thể lên đến 15-20 năm nhằm giúp giảm áp lực trả nợ cho người vay.

Công ty tài chính hướng tới các gói vay nhỏ

Bên cạnh mục đích vay tiêu dùng, các gói vay lớn lên tới vài trăm triệu để xây nhà, mua ô tô… thì số lượng người có nhu cầu vay các gói vay nhỏ để sử dụng trong thời hạn ngắn hiện nay khá phổ biến. Do đó, thời gian qua, các công ty tài chính đã đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc này và thu hút được lượng lớn khách hàng bằng những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng… Nhìn chung, các công ty tài chính hiện nay đang hướng đến cho vay tiêu dùng ở các dòng sản phẩm, dịch vụ chính là: cho vay mua xe máy trả góp, cho vay mua sắm đồ điện tử gia dụng và cho vay tiền mặt (vay theo lương; hóa đơn tiền điện, nước; giấy phép đăng ký kinh doanh; cho vay tiền mặt tại quầy…).

Cách đây hơn 5 tháng, chị Nguyễn Ngọc Hiền (phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) mua một chiếc Iphone 7 32G tại FPT Shop (thành phố Phủ Lý) với giá gần 12 triệu đồng bằng hình thức trả góp. Sau khi tìm hiểu và nghe nhân viên của Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam tư vấn, chị đã nhanh chóng tiếp cận được khoản vay tín chấp chỉ trong khoảng 10 phút với thủ tục vay đơn giản, chỉ gồm bản photo giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu. 

Chị Hiền chia sẻ: Trước đây mình cũng đã mua một chiếc máy tính xách tay bằng hình thức vay trả góp. Với số tiền chỉ trên 10 triệu đồng để mua điện thoại, máy tính rất khó để tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng. Theo đó, việc vay trả góp từ công ty tài chính là lựa chọn phù hợp với các gói vay tiêu dùng nhỏ và mình thấy khá hài lòng với dịch vụ này.

Dễ nhận thấy, trên địa bàn tỉnh hiện nay, các công ty tài chính đều liên kết với các siêu thị, cửa hàng điện tử, điện máy, xe máy… như Điện máy Xanh, FPT Shop, Thế giới di động, cửa hàng xe máy Nam Hạnh, Tiến Lý… giới thiệu, triển khai cho vay tiêu dùng trả góp để mua sắm trang thiết bị trong gia đình. 

Qua trao đổi với anh Lê Xuân Thắng, quản lý kinh doanh khu vực Hà Nam (Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam) được biết, Home Credit hiện có trên 30 nhân viên thường xuyên thực hiện giao dịch tại gần 60 cửa hàng, siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh. Thông thường, khách hàng sẽ trả trước 30-50% số tiền mua sản phẩm, số còn lại trả góp định kỳ hằng tháng với một số tiền nhất định, bao gồm cả gốc với lãi. Nếu lịch sử trả nợ của khách hàng được ghi nhận tốt, khách hàng sẽ dễ dàng được tiếp cận với các sản phẩm tín dụng tiêu dùng khác với mức lãi suất và kỳ hạn cạnh tranh hơn khi có nhu cầu.

Có thể thấy, cho vay tiêu dùng không chỉ mở ra cho các ngân hàng, công ty tài chính nhiều cơ hội kinh doanh mà hoạt động này còn là giải pháp hữu hiệu về tài chính giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; kích cầu tiêu dùng và góp phần xóa bỏ “tín dụng đen” trong xã hội hiện nay. Hơn nữa, với sự phát triển đa dạng của dịch vụ cho vay này, sức mua của người dân cũng tăng nhanh khiến thị trường tiêu dùng phát triển, góp phần thúc đẩy các nhà sản xuất đưa ra thị trường đa dạng sản phẩm và chất lượng tốt hơn, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy