Chủ động tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của khách hàng, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Hà Nam đã vào cuộc hỗ trợ khách hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi suất. Nhiều khách hàng sau khi được hỗ trợ tín dụng đã từng bước ổn định sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động và bảo đảm khả năng thanh khoản với ngân hàng. 

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh Hà Nam, từ đầu năm đến nay lãi suất cho vay của các NHTM trên địa bàn tỉnh đã giảm bình quân từ 0,6 – 0,8%/năm. Hầu hết các NHTM đã vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, khách hàng chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, trong đó có những ngân hàng đã cơ cấu lại thời gian trả nợ hàng trăm tỷ đồng cho khách hàng.

Điển hình như Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Hà Nam đã cơ cấu lại thời gian trả nợ cho khách hàng khoảng 400 tỷ đồng. Đặc biệt, trong thời gian này chi nhánh đã đưa chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh với mức lãi suất ưu đãi 4 – 5,5%/năm. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp chuyên sản xuất ở các lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ thương mại, có từ 200 lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội và doanh thu một năm 200 tỷ đồng trở lên. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại doanh số từ 300 tỷ đồng/năm trở lên và đóng bảo hiểm xã hội cho 100 lao động trở lên, thời gian vay vốn từ 3-6 tháng với mức lãi suất 4%/năm và 9-12 tháng với mức lãi suất 5,5%/năm.

Ngành ngân hàng chủ động tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho sản xuất kinh doanh
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Hà Nam.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Hà Nam cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, song đến thời điểm này chi nhánh đã hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng cấp trên giao năm 2020. Chất lượng tín dụng bảo đảm, nợ xấu ở mức thấp dưới 1% và các chương trình tín dụng đã bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để có được kết quả này, Chi nhánh Agribank Hà Nam đã bám sát vào chỉ đạo của hệ thống, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, khách hàng nuôi lợn bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. Nhiều khách hàng sau khi được ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi suất đã nhanh chóng phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động và bảo đảm khả năng thanh khoản với ngân hàng. 

Đối với Chi nhánh NHTM cổ phần Công thương (Viettin Bank) Hà Nam từ đầu năm đến nay cũng cơ cấu lại thời gian trả nợ 80 tỷ đồng cho khách hàng, giảm lãi suất 10 tỷ đồng, trong đó khách hàng được giảm sâu nhất với mức lãi suất 1%/năm. Nhóm khách hàng mà chi nhánh ưu tiên hỗ trợ tín dụng là doanh nghiệp chuyên kinh doanh lữ hành, nhà hàng khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và các doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Trong tháng cuối năm 2020, chi nhánh tiếp tục rà soát lại những khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, có giải pháp cơ cấu lại thời gian trả nợ và có chính sách miễn giảm lãi suất. 

Để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh Hà Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện giải pháp cân đối vốn, duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Trong quá trình hoạt động, các NHTM tập trung cải cách thủ tục cấp tín dụng và dịch vụ ngân hàng; đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định cho vay nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; chủ động đưa ra những gói sản phẩm, chương trình giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Trong đó, ưu tiên cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.