Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục: Tăng cao nguồn thu ngân sách nhà nước

Năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào có nhiều biến động, song ước thu ngân sách nhà nước của Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục đạt kết quả cao. Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2023.

Theo báo cáo của Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục, trong năm 2022 đơn vị được Cục Thuế tỉnh giao thu hơn 796 tỷ 930 triệu đồng. Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, ước cả năm đơn vị thu được hơn 950 tỷ đồng, vượt hơn 19% so với kế hoạch; trong đó, thu từ thuế, phí vượt khoảng 20%.

Để có được kết quả trên, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục đã phối hợp với các phòng, ban tập trung tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người nộp thuế; tăng cường công tác quản lý khai thác hiệu quả nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh nguồn thu ngân sách. Ngành thuế thực hiện tốt cơ chế “một cửa’’, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý, trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng thời gian quy định và hỗ trợ có hiệu quả cho người nộp thuế trong việc đăng ký kê khai thuế. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng ngân sách kéo dài.

Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm  Bình Lục Tăng cao nguồn thu ngân sách nhà nước
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục hướng dẫn người dân kê khai nộp thuế. Ảnh: Hòa Hậu

Ngoài các giải pháp trên, Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm - Bình Lục còn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương  các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt Luật Quản lý thuế. Đối với khoản thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách nên chi cục đã tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế; từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, các chính sách mới về thuế. Trong năm 2022, đơn vị còn áp dụng hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử, số lượng doanh nghiệp, người nộp thuế đã nghiêm túc thực hiện theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách. Đối với các loại thuế thu nhập cá nhân tăng do đơn vị quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng bất động sản, vận động người dân kê khai giá trị chuyển nhượng đất phù hợp với giá thị trường. Đối với huyện Thanh Liêm, để nâng cao nguồn thu ngân sách từ các doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, tăng cường công tác quản lý khai thác đá, hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục liên quan đến việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các khoản thu nộp ngân sách khác.

Ngoài các giải pháp trên, để nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách, các địa phương còn đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đất đai, khoáng sản; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thu ngân sách nhà nước.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn đã giúp cho Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục nhanh chóng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2022, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy