Chi cục Hải quan Hà Nam vượt kế hoạch thu nộp ngân sách

Năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Chi cục Hải quan Hà Nam vẫn đạt kết quả cao về thu thuế xuất nhập khẩu. Có được kết quả này do chi cục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cục Hải quan Hà Nam Ninh; đồng thời tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhất là làm tốt việc cải cách thủ tục hành hành chính, giảm thời gian thông quan cho các doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Hải quan Hà Nam hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Theo tổng hợp của Chi cục Hải quan Hà Nam, ước thực hiện thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2019 của tỉnh được 1.980 tỷ đồng, (tăng 130 tỷ đồng so với kế hoạch gia tăng thu lần 2) và tăng 480 tỷ đồng so với chỉ tiêu giao pháp lệnh của Bộ Tài chính.

Có được kết quả này, Chi cục Hải quan Hà Nam đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai quan, xuất nhập khẩu hàng hóa. Nổi bật, là đơn vị đã  áp dụng tốt công nghệ thông tin vào trong quá trình khai quan, từng bước hiện đại hóa ngành hải quan. Cụ thể, toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được truyền qua mạng đến chi cục, sau đó cán bộ hải quan trực tiếp kiểm soát, hướng dẫn bổ sung và thông báo ngay cho doanh nghiệp chỉnh sửa. Toàn bộ thông tin khai quan của doanh nghiệp còn được truyền công khai tới bảng điện tử ở bộ phận một cửa để các doanh nghiệp biết được hồ sơ đã chuyển đến cơ quan hải quan và kịp thời bổ sung những nội dung còn thiếu, để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ khai quan.

Nhờ đó, trong mấy năm qua số lượng doanh nghiệp về Hà Nam khai quan đã tăng đáng kể, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu. Nếu như năm 2015 toàn đơn vị mới có khoảng 500 doanh nghiệp đến khai quan, thì hiện nay đã có khoảng 800 doanh nghiệp đến khai quan. Nhiều doanh nghiệp năm 2019 khai quan ở Hà Nam nộp ngân sách cao như Công ty CP xi măng Xuân Thành nộp hơn 269 tỷ đồng, Công ty CP xi măng Thành Thắng nộp hơn 207 tỷ đồng, Công ty nhựa Châu Âu nộp hơn 117 tỷ đồng, Công ty TNHH Frieslandcamphina Hà Nam nộp ngân sách hơn 110 tỷ đồng, Công ty TNHH Long Sơn, nộp hơn 105 tỷ đồng…

Ông Lê Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Nam cho biết: Quan điểm của đơn vị là khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa là phát huy tinh thần tự giác, tự khai, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, trong đó có cán bộ hải quan giám sát, hỗ trợ thông tin và hỗ trợ tích cực khi làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Căn cứ số lượng doanh nghiệp, chi cục đã phân loại theo từng luồng (luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ) và nếu doanh nghiệp thuộc nhóm luồng xanh, khi hồ sơ đã chuyển qua mạng tới cơ quan hải quan thì thời gian thông quan rất nhanh chóng chỉ trong vòng 5 – 7 giây là xong.

Tại Hà Nam, khoảng 60% số doanh nghiệp đến khai quan đều thuộc nhóm luồng xanh, nên thủ tục khai quan rất nhanh chóng và các cơ quan chuyên môn chỉ hậu kiểm khi có những sự cố bất thường và dựa trên công tác quản lý rủi ro, trong đó đơn vị tập trung cho công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính ở Chi cục Hải quan quản lý các KCN Hà Nam đã được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao trong việc áp dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc làm các thủ tục xuất nhập khẩu. Bước sang năm 2020, Chi cục Hải quan Hà Nam phấn đấu hoàn thành vượt số thu ngân sách theo kế hoạch được giao.

Trần Thoan

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy