Các quỹ tín dụng nhân dân mở rộng phòng giao dịch ở xã liền kề

Với 12 qũy tín dụng nhân dân (QTDND) cơ sở, những năm qua, hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn Hà Nam có nhiều đóng góp tích cực trong việc huy động vốn và cho vay phát triển kinh tế tại địa phương. Tính đến hết tháng 6/2018, doanh số cho vay của hệ thống QTDND đạt hơn 1.011 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Khách hàng giao dịch tại QTDND xã Yên Bắc (Duy Tiên).

Hiện nay, các huyện Duy Tiên, Bình Lục, Kim Bảng và thành phố Phủ Lý đã thành lập được QTDND cơ sở (huyện Thanh Liêm và Lý Nhân chưa có QTDND hoạt động trên địa bàn). Tại huyện Duy Tiên, QTDND Yên Bắc đã mở phòng giao dịch tại xã Bạch Thượng, QTDND Tiên Nội mở phòng giao dịch ở xã Tiên Ngoại. Tại huyện Bình Lục, QTDND Ngọc Lũ mở phòng giao dịch tại xã Hưng Công; QTDND Bồ Đề mở phòng giao dịch ở 2 xã Vũ Bản, An Ninh. Mới đây, QTDND Nhật Tựu (Kim Bảng) mở 2 phòng giao dịch tại xã Đại Cương, Hoàng Tây…

Các phòng giao dịch đều được QTDND cơ sở đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại, giúp người dân tiếp cận những dịch vụ tiện ích của ngân hàng. Ông Lê Thanh Hộ, thôn Hàn, xã Hưng Công (Bình Lục) cho biết: Có phòng giao dịch của QTDND Ngọc Lũ hoạt động trên địa bàn người dân trong xã rất thuận tiện trong việc vay vốn và gửi tiền. Gia đình tôi tất cả anh em đều đi làm ăn xa. Gửi tiền về nhà chỉ trong thời gian ngắn gia đình đã nhận được đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, mức phí hợp lý, đi lại gần vừa bảo đảm an toàn giao thông và an toàn tài sản.

Theo báo cáo của Ngân hàng Hợp tác xã tỉnh, hiện nay phí dịch vụ của QTDND thấp hơn so với các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Cụ thể, mức phí chuyển tiền đi trong tỉnh của Ngân hàng Hợp tác xã và QTDND thành viên tham gia hệ thống ngân hàng điện tử là 5 nghìn đồng/lệnh; liên tỉnh là 0,015% trên tổng số tiền gửi.

Thời gian qua, các phòng giao dịch hoạt động ngoài địa bàn luôn tích cực vận động người dân tham gia thành viên góp vốn. Mức góp vốn tối thiểu của một thành viên theo quy định là 300 nghìn đồng. Lợi ích của thành viên góp vốn là khi vay vốn được áp dụng mức lãi suất thấp hơn so với khách hàng không là thành viên, mức lãi suất chủ yếu mang tính chất tương trợ cộng đồng. Phần lớn các khoản cho vay được giải ngân tại QTDND đều không bảo đảm bằng tài sản, vì thế, khi mở rộng địa bàn hoạt động QTDND cơ sở thu hút đông đảo thành viên tham gia. Từ đầu năm đến nay, hệ thống QTDND phát triển được hơn 200 thành viên. Số thành viên mới chủ yếu là người dân của phòng giao dịch tại các xã liền kề.

Theo báo cáo của cơ quan quản lý, thời gian qua, các phòng giao dịch QTDND ngoài địa bàn đều thực hiện nghiêm túc quy định của ngành và địa phương. Tại các phòng giao dịch, khi đến vay vốn và gửi tiền, khách hàng đều được hướng dẫn làm thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Đánh giá hoạt động của phòng giao dịch tại xã, đồng chí Lê Đình Học, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Ngoại (Duy Tiên) cho biết: Sau 2 tháng hoạt động, bước đầu phòng giao dịch QTDND Tiên Nội đã tạo được niềm tin với nhân dân. So với các tổ chức tín dụng thương mại, thời gian, thủ tục cho vay đơn giản, cán bộ phục vụ tận tình, chu đáo. Việc mở rộng hoạt động tín dụng của quỹ tại xã đã đáp ứng nhu cầu cho vay các món nhỏ đối với đối tượng khó khăn ở nông thôn mà nhiều ngân hàng khó thực hiện.

Với vai trò điều hòa nguồn vốn cho hệ thống QTDND cơ sở hoạt động, bà Phạm Thị Hồng Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã tỉnh cho biết: Nguồn vốn đầu tư của chi nhánh được thực hiện qua 2 kênh đó là: Cho vay trực tiếp đối với cá nhân, hộ gia đình, khách hàng doanh nghiệp và thông qua hệ thống QTDND ở cơ sở để giải ngân trực tiếp vốn tới người dân. Những năm qua, hoạt động của hệ thống QTDND cơ sở ở Hà Nam luôn bám sát các quy định và được xác định là "cánh tay" nối dài của Ngân hàng Hợp tác xã.

Việc mở rộng phòng giao dịch của các QTDND cơ sở tại khu vực xã liền kề là hết sức cần thiết và quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, tạo thêm việc làm mới cho người dân.   

Phùng Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.