Các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc giảm lãi suất tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19. Nhiều khách hàng sau khi được giảm lãi suất đã từng bước phục hồi sản xuất, duy trì ổn định việc làm cho người lao động. 

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Việt Nam, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã triển khai hai đợt liên tiếp hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Đợt một, đối với các khoản vay tại thời điểm 15/7/2021, Agribank giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên (không áp dụng đối với các khoản vay đã được ưu đãi lãi suất, miễn giảm lãi). Thời gian thực hiện đến 31/12/2021. Đợt hai, các chi nhánh Agribank bắt đầu triển khai từ ngày10/8 đến 31/12/2021, đối với các khách hàng vay vốn phục vụ kinh doanh và nhu cầu đời sống được giảm 1% lãi suất.

Theo tính toán của Chi nhánh Agribank Lý Nhân, với mức giảm 10% lãi suất đợt 1 cho khách hàng thuộc diện trên, mỗi tháng chi nhánh giảm khoảng 2 tỷ đồng tiền lãi (tương đương khoảng 10 tỷ đồng trong đợt một), còn đợt hai chi nhánh bắt đầu triển khai thực hiện. Nhiều khách hàng sử dụng vốn của Agribank Lý Nhân, sau khi được giảm lãi suất và cơ cấu lại thời gian trả nợ đã giảm bớt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. 

Các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Lý Nhân.

Chị Trần Thị Tuyên ở xã Hòa Hậu (Lý Nhân) phấn khởi nói: Gia đình tôi thường xuyên sử dụng nguồn vốn tín dụng của Chi nhánh Agribank Lý Nhân. Thời gian cao điểm tôi vay khoảng 3 tỷ đồng. Khi dịch bệnh bùng phát, chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, sản phẩm sợi dệt ra tiêu thụ chậm, được ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ và giảm lãi suất, sản xuất của gia đình sẽ bớt khó khăn. Về lâu dài, tôi hy vọng Nhà nước sớm kiểm soát được dịch bệnh, các ngân hàng tiếp tục vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh để người dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. 

Cũng như gia đình chị Trần Thị Tuyên, hơn 6 nghìn khách hàng của Chi nhánh Agribank Lý Nhân đã được giảm 10% lãi suất đợt 1 và đợt 2 dự kiến cũng có hàng nghìn khách hàng thuộc nhóm được giảm lãi suất. Ông Đào Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Lý Nhân cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, chi nhánh đã nhanh chóng triển khai hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19. Ước tính đợt đầu hỗ trợ khoảng 10 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng và nhiều khách hàng được cơ cấu lại thời gian trả nợ. Trong đợt 2, chi nhánh cũng đang rà soát các khách hàng thuộc diện được miễn 1% lãi suất, bảo đảm chính sách nhanh chóng được triển khai, góp phần chia sẻ một phần khó khăn cho khách hàng trong sản xuất, kinh doanh. 

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, từ khi dịch bệnh bùng phát, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Hầu hết các NHTM đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 1%/năm, tùy trường hợp khách hàng. Lãi suất dư nợ tín dụng của các NHTM hiện được phân theo các mức: Từ 7%/năm trở xuống là 9.600 tỷ đồng (chiếm 17,77% tổng dư nợ); từ trên 7 - 10%/năm là 38.100 tỷ đồng (chiếm 70,51%); từ trên 10 - 11%/năm là 5.261 tỷ đồng (chiếm 9,74%); từ trên 11 - 13%/năm là 817 tỷ đồng (chiếm 1,51%); còn lại 257 tỷ đồng cho vay với lãi suất trên 13%/năm, chiếm tỷ lệ 0,47%.

Về tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, đến nay đã có 389 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ  1.581 tỷ đồng; các ngân hàng cũng đã miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ 8.999 tỷ đồng cho 2.372 khách hàng với số tiền được miễn giảm hơn 61 tỷ đồng. Về doanh số cho vay tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, tính từ 23/01/2020 đến tháng 8/2021 đã có 11.099 khách hàng được vay 30.183 tỷ đồng. Trong thời gian này, một số chi nhánh NHTM đã giảm 1% lãi suất cho nhiều đối tượng khách hàng, trong đó có những chi nhánh còn hỗ trợ cán bộ nhân viên y tế vay vốn với lãi suất ưu đãi 1%/năm.

Thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước  tỉnh Hà Nam chỉ đạo các NHTM trên địa bàn tiếp tục thực hiện các bước tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19. Các NHTM chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cùng với các tổ chức tín dụng tập trung khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn tín dụng của các doanh nghiệp; triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; phối hợp với một số sở, ngành, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, hiệp hội doanh nghiệp để cung cấp thông tin về nhu cầu vốn của các doanh nghiệp... nhằm chủ động về nguồn vốn mở rộng đầu tư tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cũng như xem xét, giải quyết tháo gỡ khó khăn về vốn cho khách hàng. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.