Bộ Tài chính họp trực tuyến với các địa phương về giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài

Sáng 31/8, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến "Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng đầu năm 2020" với các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính có các đồng chí: Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính. 

Tại điểm cầu Hà Nam, dự hội nghị có các đồng chí: Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng và đại diện UBND thành phố Phủ Lý. 

Hội nghị trực tuyến với các địa phương  về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng đầu năm 2020
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

8 tháng đầu năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài trên toàn quốc ước chỉ đạt tỉ lệ 21,64% dự toán được giao. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, có 4 nguyên nhân chính khiến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài bị chậm trễ, gồm: Tác động của dịch COVID-19; vướng mắc về thủ tục điều chỉnh các dự án; giải ngân theo kế hoạch vốn năm 2020 song song với giải ngân dự toán đã được giao của năm 2019; chậm hoàn chứng từ các khoản Chính phủ Việt Nam đã nhận nợ với nhà tài trợ nước ngoài.

Tại tỉnh Hà Nam, về tình hình giao kế hoạch vốn năm 2020 đến 15/8/2020, vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 486 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch Trung ương giao. Về tình hình giải ngân năm 2020, tính đến ngày 15/8/2020, vốn nước ngoài ODA đạt 29 tỷ 134 triệu đồng, bằng 6% kế hoạch vốn đã giao. Một số dự án chưa giải ngân như: Dự án ODA, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam, kế hoạch vốn 54 tỷ 525 triệu đồng, chưa giải ngân (đã có khối lượng, đang làm hồ sơ thanh toán). Dự án Phát triển đô thị loại vừa – Tiểu dự án thành phố Phủ Lý  từ đầu năm đến nay đã giải ngân được hơn 40 tỷ đồng. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh: Bộ Tài chính đề nghị các địa phương tập trung xử lý các điểm nghẽn ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công nói chung và đầu tư công vốn vay nước ngoài nói riêng. Việc đẩy nhanh vốn đầu tư công trong đó có vốn ODA, vốn vay ưu đãi trở thành yêu cầu bắt buộc để không chỉ lấy lại đà tăng trưởng cho nền kinh tế mà là thể hiện trách nhiệm, năng lực sử dụng vốn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư, nhà tài trợ. Chính phủ cũng đã thành lập các đoàn công tác đi đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để cùng với các địa phương nhanh chóng giải ngân nguồn vốn hiệu quả.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.