UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX

Chiều 11/7, UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) về tình hình phát triển KTTT, HTX của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và làm việc với đoàn công tác. Về phía Đoàn công tác có đồng chí Chu Thị Vinh,  Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam: Tính đến ngày 30/6/2022 trên địa bàn tỉnh có 305 HTX, quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động. Trong đó, 256 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 37 HTX hoạt động phi nông nghiệp và 12 quỹ tín dụng nhân dân. Tổng số thành viên của HTX khoảng trên 212 nghìn người. Doanh thu bình quân của mỗi HTX khoảng 590 triệu đồng/HTX. Nguồn thu của HTX chủ yếu từ các hoạt động: Thủy nông, thủy lợi, dịch vụ diệt chuột, lúa giống, thuốc bảo vệ thực vật, bao tiêu nông sản… Thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 30 triệu đồng/người/năm…

Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013, tình hình hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có những chuyển biến tích cực nhằm đảm bảo phù hợp với luật, như: Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý, hoạt động dịch vụ, quyền và nghĩa vụ của HTX đối với thành viên và ngược lại.

Ban Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTTT, HTX của tỉnh được kiện toàn, hoạt động kiêm nhiệm và có quy chế hoạt động cụ thể. Hàng năm, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng các chức danh quản lý và điều hành HTX phối hợp với các Hội, đoàn thể cấp tỉnh trong việc lập kế hoạch và chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về HTX; triển khai các chương trình, đề án phát triển HTX trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền địa phương tôn trọng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của HTX là tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, công khai, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi, hợp tác và phát triển cộng đồng.

UBND tỉnh  Làm việc với Đoàn công tác của Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể HTX
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX và Ban chỉ đạo Phát triển KTTT, HTX tỉnh Hà Nam trao đổi, thảo luận, làm rõ về một số vấn đề trọng tâm, như: Sửa đổi một số Điều của Luật HTX năm 2012 phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển KTTT,  HTX tại địa phương; đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông tư hướng dẫn đánh giá, phân loại HTX; sớm bố trí nguồn vốn để các địa phương triển khai thực hiện, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới; sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện đối với nội dung hỗ trợ cơ sở hạ tầng HTX theo Quyết định 1804 ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chu Thị Vinh,  Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao kết quả hoạt động trong lĩnh vực KTTT, HTX của tỉnh Hà Nam thời gian qua. Để lĩnh vực KTTT, HTX phát triển bền vững, đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện (thành phố, thị xã) của Hà Nam tiếp tục phát huy vai trò tiên phong dẫn dắt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển KTTT, HTX trên địa bàn, có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo của trung ương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của HTX, với nhiều hình thức hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về quản lý HTX.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thống nhất quản lý nhà nước về KTTT ở cấp tỉnh, xây dựng chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về KTTT, HTX từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình điển hình KTTT, HTX tiên tiến, thành công, hiệu quả tại địa phương. Tập trung huy động nguồn lực, cân đối để triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX.

Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của KTTT, HTX trong tỉnh để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, cũng như dự báo được xu hướng phát triển KTTT của địa phương mình.

Về những đề xuất, kiến nghị, góp ý cho dự thảo Luật HTX sửa đổi, đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, hoàn thiện văn bản trình các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét.

UBND tỉnh  Làm việc với Đoàn công tác của Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể HTX
Đồng chí Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng đoàn công tác phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác, tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kể hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng của tỉnh hoàn thiện báo cáo theo kết luận của đồng chí trưởng đoàn công tác về các số liệu, thực trạng  hoạt động KTTT, HTX của tỉnh, kể cả những khó khăn, vướng mắc gửi Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX.

UBND tỉnh  Làm việc với Đoàn công tác của Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể HTX
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy