Trẻ hóa đội ngũ cán bộ HTXDVNN

Trong kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 của UBND tỉnh đặt ra chương trình thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng vào làm việc có thời gian ở HTX.

Giao ban chỉ đạo thực hiện sản xuất vụ mùa của Hội đồng quản trị HTXDVNN Thanh Sơn (Kim Bảng).

Những năm gần đây, nhờ có đội ngũ cán bộ trẻ, có tư duy, sự năng động nên HTXDVNN Thanh Sơn (Kim Bảng) luôn phát huy tốt vai trò điều hành, chỉ đạo và tổ chức sản xuất mang lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, giúp xã viên nâng cao thu nhập, gắn bó với nghề nông.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra cho Hội đồng quản trị HTXDVNN Thanh Sơn nhiều thách thức, do đội ngũ cán bộ mới, lại trẻ, trong khi xã thực hiện việc chia tách đơn vị hành chính, một nửa diện tích đất sản xuất vốn có lợi thế cốt cao, nhiều năm là vùng sản xuất cây hàng hóa chính được chuyển về thành phố Phủ Lý.

Song không vì thế mà phong trào sản xuất của HTX Thanh Sơn đi xuống. Từ việc trước đây chỉ cấy 2 vụ lúa, nay HTX Thanh Sơn đã quy hoạch vùng sản xuất cây hàng hóa dưa chuột xuất khẩu lên đến gần 10 ha trong vụ đông; đồng thời mở rộng trồng các loại hoa mùa khác như: Bí đỏ xuất khẩu, rau thực phẩm... với tổng diện tích 50% đất hai lúa. Với 2 vụ lúa, chú trọng đưa các giống hàng hóa, chất lượng vào sản xuất đạt trên 60% diện tích và chủ yếu là lúa gieo thẳng. Hội đồng quản trị HTX đã mạnh dạn tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau an toàn trên vùng đất bãi ven sông Đáy, nâng cao giá trị sản phẩm.

Để có được kết quả trên, ngoài sự năng động của tập thể hội đồng quản trị, sự cộng đồng trách nhiệm của xã viên HTX thì vai trò của những cán bộ HTX trẻ tuổi góp phần quan trọng. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tiếp thu tốt, triển khai nhanh những yêu cầu, kỹ thuật mới vào sản xuất giúp mang lại hiệu quả cao.

Ông Vũ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Giám đốc HTXDVNN Thanh Sơn chia sẻ: Khi mới nhận nhiệm vụ do tuổi trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên việc điều hành HTX đặt ra nhiều thách thức. Tuy nhiên, qua quá trình thực tế, với sự năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, hoạt động của HTX đã từng bước ổn định, sản xuất phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cũng như HTX Thanh Sơn, không ít HTXDVNN ở Kim Bảng đã từng bước trẻ hóa được đội ngũ cán bộ. Đây chính là một trong những động lực của các HTXDVNN ở Kim Bảng.

Với HTXDVNN Nguyễn Úy, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 cả giám đốc và phó giám đốc đều là những cán bộ trẻ. Phong cách lãnh đạo mới đã giúp công tác điều hành hoạt động của HTX có sự thay đổi, chuyển biến đáng kể. Bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ thiết yếu phục vụ sản xuất, HTX đã duy trì và phát triển được các dịch vụ thỏa thuận với xã viên. Nổi bật nhất là dịch vụ bao tiêu sản phẩm cả cây lúa và cây vụ đông (chủ yếu dưa chuột xuất khẩu)...

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Kim Bảng đánh giá: Trẻ hóa đội ngũ cán bộ HTXDVNN là bước đi đúng đắn và yêu cầu tất yếu trong phát triển sản xuất hiện nay. Thực tế cho thấy cán bộ trẻ có bằng cấp sẽ tiếp thu kiến thức, khoa học kỹ thuật nhanh hơn, có sự điều hành linh hoạt. Các HTXDVNN trên địa bàn có đội ngũ cán bộ được trẻ hóa đều có bước phát triển mới.

Không chỉ ở Kim Bảng, nhiều HTXDVNN trong tỉnh cũng đang mạnh dạn trong công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý. Như tại HTXDVNN Thanh Lưu (Thanh Liêm), trong Đại hội nhiệm kỳ 2019 – 2024 vừa qua đã bầu phó giám đốc mới hơn 25 tuổi, có trình độ đại học. Hay HTX nông nghiệp Nhân Mỹ (Lý Nhân) trong đại hội vừa qua đã lựa chọn được kế toán trẻ, đáp ứng được trình độ chuyên môn...

Mặc dù mới đảm nhiệm, nhưng có người trẻ giúp hoạt động chuyên môn của HTX được thực hiện bài bản hơn. Bà Trần Thị Hòa, Giám đốc HTX nông nghiệp Nhân Mỹ cho biết: Cán bộ chuyên môn trẻ, có trình độ sẽ giúp rất nhiều cho HĐQT HTX. Từ sự hỗ trợ này, tới đây HTX sẽ chủ động mở rộng và thực hiện thêm dịch vụ thỏa thuận vừa đem lại lợi nhuận, vừa thúc đẩy sản xuất trên địa bàn phát triển.

Thực tế cho thấy, cán bộ trẻ vào làm việc tại HTX là môi trường rèn luyện, tiếp cận với thực tế để khi có cơ hội phát triển sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ trẻ vào làm việc tại HTX nông nghiệp. Như huyện Kim Bảng, do có thuận lợi HTX quy mô toàn xã, nên phần lớn đảng bộ các xã đều cơ cấu chủ tịch HĐQT, giám đốc HTX trong ban chấp hành đảng bộ xã, tạo động lực để cán bộ trẻ tham gia HTX và có sự cố gắng, nỗ lực cao hơn…

Được biết, trong kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 của UBND tỉnh đặt ra chương trình thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng vào làm việc có thời gian ở HTX.

Cụ thể sẽ thí điểm ở 6 HTX của 5 huyện, thành phố. Thời gian thí điểm  24 tháng/người (đến ngày 31/12/2020). Tiền lương hỗ trợ cho cán bộ trẻ về làm việc tại HTX nông nghiệp được tính bằng mức lương tối thiểu vùng tỉnh Hà Nam. Nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN & PTNT), HTXDVNN đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển và xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh có chương trình thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ vào làm tại HTX thể hiện sự quan tâm và tạo điều kiện để kinh tế hợp tác phát triển.

Mạnh Hùng

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy