Tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Ngay sau những ngày đón Xuân mới Giáp Thìn, nông dân các địa phương trong tỉnh phấn khởi xuống đồng tập trung sản xuất vụ lúa xuân.

Tại xã Lê Hồ (Kim Bảng) người dân xuống đồng làm đất và gieo cấy từ ngày 12/2 (ngày mùng 3 Tết), do lao động tại địa phương chuyển dịch sang làm công nhân trong các khu công nghiệp nhiều, người dân tranh thủ những ngày doanh nghiệp chưa hoạt động để cấy lúa. Đến ngày 15/2, toàn xã đã gieo cấy được gần 30% diện tích trong tổng số 200 ha lúa vụ xuân. Được biết, để phục vụ cho cấy lúa xuân, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Lê Hồ đã thực hiện lấy nước, bừa ngả 100% diện tích đất và tiến hành bừa kép cấy. Mạ xuân được gieo đúng thời vụ, che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích. Từ đầu tháng 2 (trước Tết Nguyên đán) HTXDVNN Lê Hồ đã triển khai cấy lúa bằng máy được 5 ha trong tổng số gần 40 ha theo kế hoạch…

Ông Tạ Quốc Toản, Giám đốc HTXDVNN Lê Hồ cho biết: Vụ xuân năm nay, lịch cấy lúa đúng sau những ngày Tết Nguyên đán. Địa phương huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ cấy lúa. Dự kiến, trong khoảng từ ngày 23 – 25/2 Lê Hồ hoàn thành cấy lúa xuân bảo đảm đúng yêu cầu thời vụ.

Mạ khay của HTX cấy mạ khay An Đổ (Bình Lục) được dựng ráo nước chuẩn bị đưa ra ruộng cấy. Ảnh: Mạnh Hùng

Cũng như Lê Hồ, các địa phương trong huyện Kim Bảng và trên địa bàn tỉnh đều đang tập trung cao độ cho sản xuất vụ lúa xuân. Các hoạt động sản xuất diễn ra đồng thời trên các cánh đồng bà con phấn khởi và kỳ vọng một vụ sản xuất mới thắng lợi. Tại HTXDVNN Võ Giang (Thanh Liêm) có diện tích gieo cấy lúa xuân 162 ha; trong đó, 10% diện tích lúa gieo thẳng được thực hiện trước Tết Nguyên đán. Diện tích lúa cấy (cả cấy máy và cấy thủ công) đều đã được cơ bản chuẩn bị xong ruộng từ trước khi đón Tết. Người dân địa phương bắt đầu ra đồng sản xuất tập trung từ ngày mùng 4 Tết. Với lúa cấy máy vụ xuân này chiếm 50% diện tích nên tiến độ sản xuất tại HTX được đẩy nhanh.

Là đơn vị chuyên làm dịch vụ, vụ xuân năm nay HTX cấy mạ khay An Đổ (Bình Lục) chịu trách nhiệm làm dịch vụ gieo mạ khay và cấy máy cho 65 ha lúa của một số địa phương trong huyện (An Đổ, Tiêu Động, Bình Nghĩa) và tại xã Liêm Túc (Thanh Liêm). Công tác chuẩn bị gieo mạ khay, số lượng máy cấy được HTX chuẩn bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu sản xuất. Về số lượng máy cấy, cùng với 4 máy cấy (3 máy dắt tay và 1 máy ngồi lái) hiện có, HTX ký hợp đồng với cá nhân tại tỉnh Thanh Hóa đưa thêm 2 máy cấy ngồi lái về phục vụ bảo đảm diện tích đã ký theo hợp đồng. Mạ khay được gieo đủ diện tích đúng thời điểm, chăm sóc và bảo vệ tốt. Từ ngày mùng 5 Tết (14/2) HTX đã tiến hành cấy máy cho khoảng 7 ha lúa tại xã An Đổ và thực hiện tại xã Tiêu Động, Bình Nghĩa, Liêm Túc theo đúng hợp đồng ký với các địa phương.

Theo ông Trương Quang Hưng, Giám đốc HTX cấy mạ khay An Đổ, do năm nay việc xuống đồng cấy lúa xuân được thực hiện sớm hơn những năm trước nên các điều kiện phục vụ sản xuất được HTX chủ động chuẩn bị từ sớm, bảo đảm đầy đủ, sau Tết mạ khay đủ tuổi cấy và những diện tích lúa cấy máy của HTX ký hợp đồng được thực hiện trong khung thời vụ tốt nhất.

Trên địa bàn toàn tỉnh sản xuất vụ lúa xuân năm nay được các địa phương chủ động triển khai sớm các khâu chuẩn bị. Từ đầu tháng 2 (trước Tết Nguyên đán) diện tích đất gieo cấy được lấy đủ nước đổ ải; cơ bản diện tích đất được bừa ngả và trên 50% bừa kép cấy. Đồng thời, nông dân trong tỉnh đã hoàn thành gieo 1.337 ha mạ, đạt 100% diện tích, gồm cả mạ dự phòng xung quanh tiết lập xuân (đầu tháng 2). Trước Tết Nguyên đán, cả tỉnh đã có hơn 2.500 ha lúa được gieo cấy, bằng 9,2% diện tích, chủ yếu là lúa gieo thẳng và gần 400 ha lúa cấy máy. Sang đầu xuân mới các địa phương tiếp tục huy động nhân lực, phương tiện xuống đồng sản xuất bảo đảm tiến độ. Ngoài ra, việc diệt chuột giai đoạn đổ ải và xử lý hạt giống phòng bệnh lùn sọc đen Phương Nam cũng được tổ chức thực hiện hiệu quả...

Trao đổi về sản xuất vụ lúa xuân 2024 ngay đầu xuân mới, ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đánh giá: Sản xuất vụ lúa xuân năm nay được các địa phương trong tỉnh chuẩn bị sớm, cơ bản đáp ứng lịch thời vụ theo chỉ đạo chung. Việc lấy nước, đổ ải được thực hiện hiệu quả hoàn thành ngay từ cuối tháng 1, đầu tháng 2, tạo điều kiện cho đất được làm kỹ. Người dân tuân thủ khá tốt khâu gieo, chăm sóc mạ, nhất là che phủ nilon chống rét cho 100% diện tích… Ngay những ngày đầu xuân mới, các địa phương, HTXDVNN tập trung xuống đồng sản xuất. Việc gieo cấy lúa xuân được đẩy nhanh tiến độ qua từng ngày, bước vào giai đoạn cao điểm đến khoảng trước ngày 25/2.

Theo dự báo, những ngày tiếp theo thời tiết khá thuận lợi cho người dân trong tỉnh xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Dự kiến, lúa xuân cơ bản được hoàn thành gieo cấy xong trong tháng 2, bảo đảm đúng yêu cầu lịch thời vụ.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy