Sở NN&PTNT sơ kết sản xuất vụ xuân

Sáng 1/3, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) xã Nhân Khang (huyện Lý Nhân) Sở NN & PTNT đã tổ chức sơ kết sản xuất vụ xuân 2021. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Sơ kết sản xuất vụ xuân
Các đại biểu dự hội nghị thăm khu ươm trồng khảo nghiệm giống rau, củ,quả của Công ty TNHH Bejo - Hà Lan tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân

Theo báo cáo của Sở NN & PTNT, tính đến ngày 28/2, toàn tỉnh đã gieo cấy được hơn 29.475 ha lúa, đạt 100,2% kế hoạch, 100% diện tích trà xuân muộn. Trong đó, lúa gieo thẳng 17.376 ha, chiếm 58,9% diện tích gieo cấy, đạt 114,4% kế hoạch; lúa cấy thủ công và cấy máy hơn 12.099 ha. Về cơ cấu giống, lúa lai chiếm tỷ lệ 43,3% diện tích, lúa chất lượng 44,7% diện tích, còn lại là các giống lúa thuần khác.

Qua thực tế, việc gieo cấy vụ lúa xuân năm nay gặp nhiều thuận lợi, nhất là thời tiết ấm trong quá trình gieo cấy. Do vậy, nhiều địa phương đã hoàn thành kế hoạch gieo cấy sớm. Huyện Kim Bảng và Thanh Liêm kết thúc gieo cấy xong từ ngày 24/2, các huyện khác và thị xã, thành phố cơ bản hoàn thành gieo cấy từ 26 - 28/2. Cùng với gieo cấy lúa, các địa phương đã trồng được 4.393 ha cây màu vụ xuân, đạt 94,6% kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất vụ xuân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, một số địa phương chưa thực hiện tốt việc điều tiết nước phục vụ làm đất, gieo cấy; nhiều địa phương có diện tích gieo sạ trước Tết Nguyên đán bằng các giống ngắn ngày không theo lịch chỉ đạo thời vụ chung của tỉnh; một số diện tích lúa gieo sạ có mật độ quá dày ảnh hưởng đến việc dặm tỉa; nguồn chuột hại, ốc bươu vàng trên đồng ruộng nhiều; lượng thóc giống được xử lý phòng trừ bệnh lùn sọc đen còn thấp.

Thời gian tới, các địa phương cần chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa và cây màu vụ xuân đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, kiểm tra, theo dõi và phòng trừ các đối tượng dịch hại đầu vụ cho lúa và cây trồng. Cùng với đó, nông dân tiếp tục gieo trồng các cây màu vụ xuân còn thời vụ để hoàn thành kế hoạch đề ra. Về phía các doanh nghiệp thủy lợi, HTXDVNN điều tiết nước hợp lý tạo thuận lợi cho người dân chăm sóc lúa. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những cố gắng của ngành Nông nghiệp, các địa phương trong triển khai và tổ chức sản xuất vụ xuân. Đặc biệt, vụ lúa xuân năm nay được gieo cấy nhanh, tập trung, cơ bản thực hiện tốt cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống. Thời gian tới, cần tiếp tục chỉ đạo sát sao và có những hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật trong quá trình người dân chăm sóc lúa và cây trồng.

Từ thực tế sản xuất vụ xuân năm nay ngành chức năng và các địa phương cần tháo gỡ khó khăn để phát huy khả năng và mở rộng diện tích lúa cấy máy trong những vụ tới; tiếp tục thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất hình thành các mô hình liên kết sản xuất lúa hàng hóa có quy mô lớn liên kết với doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa, quản lý chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch thực hiện đạt hiệu quả cao...

Cũng tại buổi sơ kết sản xuất vụ xuân, các đại biểu dự hội nghị đã thăm quan một số mô hình sản xuất NNƯDCNC.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy