Rau hữu cơ Phù Vân - An toàn cho người tiêu dùng

Nằm sát trung tâm thành phố Phủ Lý, nhiều năm qua, xã Phù Vân (Phủ Lý) không chỉ nổi tiếng bởi làng hoa đẹp, mà còn được nhiều người biết đến bởi mô hình trồng rau hữu cơ bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng; bảo đảm an toàn sức khỏe, môi trường, nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2012, hơn 10 năm qua, mô hình trồng rau hữu cơ ở Phù Vân đã tạo được sự tin tưởng, đón nhận của người tiêu dùng. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thú, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Phù Vân cho biết: Năm 2012, mô hình trồng rau hữu cơ được triển khai trên diện tích 5.000m2 với 7 hộ gia đình tham gia. Diện tích này, trước kia chúng tôi cũng trồng rau màu các loại, nhưng chăm sóc theo kinh nghiệm truyền thống, hiệu quả không cao. Nhiều thời điểm người sản xuất sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa hợp lý. Tham gia mô hình, chúng tôi được dự nhiều lớp tập huấn kỹ thuật về phương pháp trồng rau hữu cơ an toàn, hiệu quả. Qua tập huấn, chúng tôi nhận thức rõ: Để bảo đảm đúng các quy trình kỹ thuật, người sản xuất không được sử dụng thuốc trừ sâu độc hại, không sử dụng phân bón hóa học, không có hoạt chất gây biến đổi gen, không chất kích thích phát triển… Phân bón cho cây trồng là phân chuồng, các loại lá cây, rơm rạ được ủ đúng kỹ thuật đến khi hoai mục hoàn toàn. Tuyệt đối không được sử dụng phân tươi trong quá trình sản xuất. Trong phòng trừ sâu bệnh, người sản xuất không được sử dụng thuốc trừ sâu hóa chất, mà áp dụng các biện pháp phòng trừ sinh học, đó là: dùng nước chiết xuất từ tỏi, ớt, gừng… để phun cho cây; hoặc diệt trừ bằng phương pháp bắt thủ công.

Rau hữu cơ Phù Vân  An toàn cho người tiêu dùng
 Rau hữu cơ Phù Vân được trưng bày, quảng bá tại hội nghị xúc tiến thương mại do Liên minh Htx tỉnh tổ chức.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian đầu, mô hình trồng rau hữu cơ ở Phù Vân gặp không ít khó khăn. Cũng là trồng rau, nhưng cách trồng và chăm sóc rau hữu cơ vất vả hơn trồng và chăm sóc rau thường rất nhiều. Để quen với phương pháp, cách làm mới, người sản xuất phải vất vả sớm hôm trên đồng ruộng bắt sâu, nhổ cỏ. Bên cạnh đó, thời điểm đầu, nhiều khi giá rau hữu cơ sản xuất ra chỉ bằng giá rau thường do người tiêu dùng còn băn khoăn về mặt chất lượng. Nỗ lực vượt qua những khó khăn, kiên trì thực hiện đúng phương pháp, kỹ thuật trồng rau hữu cơ, đến thời điểm này, rau hữu cơ Phù Vân sản xuất ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Không có tình trạng rau ế, rau tồn không bán được. Giá rau hữu cơ bán cao gấp khoảng 3 lần so với rau thường theo giá thị trường.

Bà Nguyễn Thị Thú chia sẻ: Sau hơn 10 năm thực hiện mô hình, vượt qua những khó khăn, trở ngại ban đầu, hiện nay, người sản xuất đã quen với cách làm mới; khách hành cũng đã tin tưởng, đón nhận các sản phẩm từ mô hình rau hữu cơ Phù Vân. Mùa nào rau ấy, khi thu hoạch, rau hữu cơ Phù Vân được bán tại các cửa hàng rau an toàn ở Phủ Lý; HTX thực hiện liên kết tiêu thụ với HTX Nông sản sạch Bảo An (Lý Nhân); một số khách quen thường xuyên đến tận vườn để đặt mua… Hiện nay, HTX đã có hai sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đó là: rau cải và rau mùng tơi. Trồng rau hữu cơ tuy vất vả, nhưng môi trường, sức khỏe của người sản xuất được bảo đảm an toàn, hiệu quả kinh tế cao hơn gấp 3 lần so với sản xuất rau màu thông thường. Đặc biệt, mô hình trồng rau hữu cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao. Hiện, nhiều thời điểm thị trường cần, nhưng mô hình không có đủ rau để bán.

Sau hơn 10 năm thực hiện, mô hình trồng rau hữu cơ Phù Vân đã khẳng định được hiệu quả, giá trị kinh tế trong quá trình sản xuất. Để duy trì và phát triển mô hình, tạo và giữ được sự tin tưởng của người tiêu dùng, người sản xuất rau hữu cơ ở Phù Vân luôn nhắc nhở nhau phải thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật, giữ chữ “tín” ở mọi thời điểm, với mọi khách hàng. Không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người sản xuất, hơn 10 năm qua, mô hình trồng rau hữu cơ góp phần quan trọng bảo đảm sức khỏe, bảo vệ hệ sinh thái, môi trường sản xuất trên đồng ruộng. Đặc biệt, mô hình cung cấp ra thị trường những sản phẩm rau chất lượng, an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Từ hiệu quả mô hình trồng rau hữu cơ, HTX Nông sản hữu cơ Phù Vân đã mở rộng diện tích trồng rau an toàn để tạo ra nhiều hơn những sản phẩm chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây chính là hướng phát triển bền vững, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người sản xuất và tiêu dùng.                                   

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy