Nguy cơ dịch tả lợn châu Phi quay trở lại

Thời gian gần đây, trang trại chăn nuôi lợn hơn 1.300 con của anh Nguyễn Văn Lập, thôn Điện Biên, xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) xuất hiện trở lại dịch tả lợn châu Phi. Tính từ ngày 1/2/2022 đến nay, anh Lập đã phải tiêu hủy tổng số 516 con lợn, gồm: 56 lợn nái và 460 lợn giống; trong đó, gần đây nhất ngày 7/3 trang trại phải tiêu hủy 8 lợn nái và 60 lợn giống nuôi thịt có trọng lượng 30 kg/con… 

Trước đó, từ khoảng tháng 10 năm 2021 trang trại của anh Lập đã trải qua một đợt dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy 45 lợn nái cùng 400 lợn thịt.

Được biết, do là trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn, anh Lập đã triển khai đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thường xuyên khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường bằng hóa chất, vôi bột. Khi phát hiện mắc dịch tả lợn châu Phi, việc khoanh vùng các ô chuồng và xử lý chôn hủy lợn theo đúng kỹ thuật. Đơn cử, ngày 1/2 (đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần) anh Lập không kịp báo cơ quan chức năng, tự tổ chức tiêu hủy ngay 48 lợn nái và 400 lợn sữa, tránh lây lan tiếp ra cả trang trại.

Theo anh Lập, mặc dù đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống nhưng dịch vẫn xâm nhập khó kiểm soát. Có khá nhiều nguyên nhân lây lan, lần gần đây nhất phát hiện có lợn chết vứt ra môi trường cách trang trại khoảng 300 m, anh đã báo lãnh đạo thôn xử lý chôn hủy. Sau đó, khoảng 1 tuần thì lợn tại trang trại phát bệnh. Cũng theo anh Lập, thiệt hại từ dịch tả lợn châu Phi đối với trang trại rất lớn, lên đến cả tỷ đồng nhưng khó để phòng chống, kiểm soát.

Nguy cơ dịch tả lợn châu Phi quay trở lại
Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Công ty cổ phần công nghệ sinh học Tân Việt, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục). Ảnh: P.V

Tại xã Chuyên Ngoại gần đây có  thêm một hộ chăn nuôi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với hơn 10 con lợn thịt mắc bệnh phải tiêu hủy. Trước đó, xã đã được công bố hết dịch tả lợn châu Phi từ cuối năm 2021, nhưng đã bùng phát trở lại.

Cùng với xã Chuyên Ngoại, xã Mộc Nam nằm giáp ranh, cuối tháng 2, đầu tháng 3 dịch tả lợn châu Phi đã tái phát tại một hộ chăn nuôi phải tiêu hủy 318 con lợn thịt. Tính chung trên địa bàn thị xã Duy Tiên, hiện vẫn còn 3 địa phương có dịch tả lợn châu Phi, gồm các xã: Mộc Bắc, Mộc Nam và Chuyên Ngoại. Riêng xã Mộc Nam đã qua 21 ngày không phát sinh thêm lợn mắc dịch tả châu Phi. 

Ông Phạm Đăng Khôi, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên cho biết: Phòng đã tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo các địa phương đang có và có nguy cơ tái phát dịch khẩn trương triển khai những biện pháp khoanh vùng xử lý. Đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân chủ động phòng, chống, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan trở lại trên diện rộng.

Trên địa bàn tỉnh, sau đợt xuất hiện đỉnh điểm cách đây hơn 3 năm (2019), đến tháng 10/2021 dịch quay trở lại và lây lan ra diện rộng với tổng số 39 xã ở cả 6 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại trên 12 nghìn con.

Ở  các nơi cũ phát dịch từ năm 2021, hiện còn duy nhất xã Mộc Bắc phát sinh thêm lợn mắc bệnh gần nhất vào ngày 18/3/2022. Và đến nay, cả tỉnh còn 3 xã của thị xã Duy Tiên vẫn còn dịch tả lợn châu Phi.

Theo ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh hiện nay đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, nguy cơ tái dịch rất cao, nhất là tại các vùng từng có dịch.

Nguy cơ dịch tả lợn châu Phi quay trở lại
Chuồng trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Tiến, xã Đồng Du, Bình Lục thường xuyên được khử trùng, tiêu độc.

Qua tìm hiểu được biết, nguồn vi rút dịch tả lợn châu Phi hiện vẫn còn lưu hành trong môi trường. Điều này, dẫn đến nguy cơ dịch có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thuận lợi. Do vậy, các địa phương rất cần quan tâm triển khai những biện pháp phòng, chống dịch, nhất là công tác giám sát dịch tại cơ sở cần được tăng cường. Qua đó, sớm phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh không để lây lan ra diện rộng. Về phía người dân, cần tuân thủ chặt chẽ phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học; định kỳ vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường khu chăn nuôi. Đồng thời, khi có lợn ốm, chết bất thường phải kịp thời báo cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương xử lý; không vứt xác lợn chết ra môi trường gây ô nhiễm và làm lây lan dịch bệnh.

Thực tế, thời gian qua vẫn còn một bộ phận hộ chăn nuôi không thực hiện triệt để công tác phòng, chống dịch, còn có biểu hiện lơ là, chủ quan. Do vậy, cùng với công tác chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các địa phương, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm ngay từ hộ chăn nuôi trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là hết sức quan trọng, giúp khống chế, ngăn chặn không để dịch tái bùng phát. 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy