Nắng nóng cao điểm, nông dân tranh thủ sáng sớm, chiều tối hoàn thành cấy lúa mùa

Chiều 28/6, trời vẫn còn nóng như đổ lửa, tầm 16 giờ nông dân xã An Mỹ (Bình Lục) đã ra đồng nhổ mạ, cấy lúa. Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN An Mỹ cho biết: Tổng diện tích gieo cấy của HTX trong vụ mùa này là 183ha. Tính đến ngày 28/6, xã viên HTX đã hoàn thành gieo cấy gần 150 ha. Diện tích còn lại phấn đấu hoàn thành trong những ngày cuối cùng của tháng 6.

Tránh nắng nóng, người dân An Mỹ, Bình Lục dùng  ô che nắng khi xuống đồng nhổ mạ

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Do hệ thống thủy lợi chưa hoàn chỉnh, cộng với đồng đất không đồng đều, nơi cao, nơi thấp … gây khó khăn trong việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng (HTX đã từng thí điểm đưa máy cấy vào đồng ruộng, nhưng do sụt lún, cây lúa cấy xuống sâu hơn, khó khăn trong sinh trưởng), vì vậy 100% diện tích lúa mùa của HTX DVNN An Mỹ đều gieo cấy thủ công.

Bắt đầu từ ngày 22/6, xã viên HTX tập trung xuống đồng cấy vụ mùa. Đây cũng là thời gian nắng nóng cao điểm kéo dài vì vậy nông dân tranh thủ lúc sáng sớm, khi chiều tối, thậm chí cấy đêm … đảm bảo lúa cấy đúng khung thời vụ đề ra. HTX chủ động điều tiết nước hợp lý để bà con nhổ mạ, cấy lúa được thuận lợi.

Ông Trịnh Như La, Phó giám đốc HTX chia sẻ: Vụ mùa năm nay nhà tôi cấy hơn 7 sào. Thời tiết nắng nóng, huy động nhân lực trong gia đình cùng thuê thêm người tranh thủ cấy sáng, cấy tối, đêm khuya … Công cấy năm nay cao (300.000 đồng/công không nhổ mạ, 350.000 đồng/công có nhổ mạ) nhưng thuê được người cấy cũng không dễ vì lao động trẻ phần lớn đi làm cho các công ty, doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Công cấy cao, lại khó thuê vì vậy nhiều người đi làm công ty ban ngày, tối về tranh thủ cấy, thậm chí cấy thông đêm … Những ngày qua, tối đến trên cánh đồng người người, nhà nhà đeo đèn tập trung cấy lúa mùa. Cả cánh đồng sáng lấp lánh sáng như bầu trời đầy sao …

Hơn 5 giờ chiều ngày 28/6, chúng tôi theo chân anh Nguyễn Hồng Tú, Bí thư chi bộ thôn Mỹ Đôi ra đồng. Nắng nóng còn hầm hập nhưng nhiều nông dân đã ra đồng nhổ mạ, cấy lúa. Để tránh nắng nóng, có gia đình cắm cả chiếc ô to trên ruộng để che mát khi nhổ mạ. Có tốp đã xuống đồng cấy nhưng không chịu được nắng nóng, đành lên bờ chọn chỗ có bóng rợp ngồi chờ thời tiết dịu hơn mới xuống cấy tiếp.

“Nghề nông giờ nhàn hơn trước rất nhiều nhưng khâu cấy vẫn vất vả lắm” anh Tú nói.

Tranh thủ sáng sớm, chiều tối các hộ dân An Mỹ nỗ lực hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa đúng khung thời vụ

Những ngày qua, do nắng nóng cao điểm, chiều tầm hơn 4 giờ nông dân mới ra đồng nhổ mạ, cấy lúa. Cấy từ bốn giờ tới 10, 11 giờ đêm. Hôm sau, từ hai, ba giờ sáng đã tranh thủ ra đồng cấy đến chín giờ, chín rưỡi thì nghỉ.

Vụ mùa năm 2019 là vụ đầu tiên HTXDVNN An Mỹ thực hiện liên kết sản xuất với Công ty TNHH An Đình (Hưng Yên) trên diện tích 40 ha. Giống lúa DS1 do Công ty cung cấp, Công ty ký hợp đồng mua thóc tươi giá 5.900 đồng/kg khi thu hoạch.

Ông Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN cho biết thêm: Hiện nay, khâu làm đất, khâu thu hoạch của HTX đã cơ giới 100%. HTX cũng đang nghiên cứu, tìm các giải pháp để đưa cơ giới vào khâu gieo cấy nhằm giải phóng sức lao động, giảm giá thành sản xuất cho bà con nông dân. Cùng với đó, HTX chủ động thực hiện liên kết trong sản xuất để đảm bảo giá thành, tạo sự yên tâm cho người nông dân.

Cũng như nông dân xã An Mỹ, để tránh nắng nóng, tranh thủ sớm, tối, nông dân một số địa phương trong tỉnh đang tập trung hoàn thành gieo cấy lúa mùa đúng khung thời vụ đề ra. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tính đến ngày 28/6, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 80% diện tích. Dự kiến, tỉnh ta phấn đấu cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa trong tháng 6.

Phạm Hiền

 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.