Kim Bảng vào vụ mới

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Kim Bảng có diện tích gieo cấy 3.824 ha. Về cơ cấu mùa vụ, trà lúa mùa sớm được bố trí cấy 70% diện tích. Đây là những vùng được quy hoạch phục vụ cho mở rộng diện tích cây trồng vụ đông hàng hóa ưa ấm.

Những ngày đầu tháng 6 thời tiết nắng nóng cao điểm, nhưng trên các cánh đồng của Xã Lê Hồ (Kim Bảng) công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa đang được khẩn trương thực hiện. 100% diện tích đất cấy đã được bừa ngả, diện tích bừa kép cấy được hơn 70%. Cùng với đó, 100% diện tích mạ mùa được gieo đang phát triển nhanh… 

Kim Bảng vào vụ mới
Cán bộ HTXDVNN xã Lê Hồ (Kim Bảng) và Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh kiểm tra mạ giống lúa LT2 gieo cấy trong mùa vụ.

Được biết, vụ mùa năm nay, Xã Lê Hồ gieo cấy 429 ha, cơ bản diện tích được cấy trong trà mùa sớm. Đặc biệt, trong vụ này Xã Lê Hồ ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp sản xuất 150 ha lúa hàng hóa LT2. Do tính chất khẩn trương của thời vụ, ngay khi thu hoạch xong lúa mùa cuối tháng 5, HTXDVNN Lê Hồ đã chỉ đạo bừa ngả ngay giúp gốc rạ phân hủy sớm và chuyển sang bừa kép cấy. Lịch gieo mạ cũng được HTX triển khai sát sao đến các thôn, đội sản xuất, hoàn thành xong trước ngày 5/6. Theo kế hoạch của HTX, người dân chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vật tư phân bón lót cho lúa. Trong vụ mùa này, HTXDVNN Lê Hồ đã cung ứng 3,5 tấn thóc giống và 15 tấn phân bón tổng hợp NPK.

Ông Tạ Quốc Toản, Giám đốc HTXDVNN Lê Hồ cho biết: Công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa năm nay được triển khai khá thuận lợi do lúa xuân thu hoạch nhanh, gọn giải phóng đất sớm. Cùng với đó, Xí nghiệp Thủy nông cấp nước kịp thời phục vụ công tác làm đất… Xã Lê Hồ bắt đầu xuống đồng cấy lúa mùa từ ngày 14/6, kết thúc trong khoảng 25/6 bảo đảm đúng khung thời vụ tốt nhất của lúa mùa sớm.
Cũng như Lê Hồ, tại các địa phương của huyện Kim Bảng công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa đang được khẩn trương triển khai. Rõ nét nhất là công tác làm đất đang được triển khai đồng loạt trên các cánh đồng. Về mạ mùa gieo các địa phương đã đủ 100% diện tích. Mạ đều đang sinh trưởng, phát triển tốt. Xã Tượng Lĩnh có tổng diện tích gieo cấy vụ mùa hơn 300 ha. Trong đó,  xã làm đất đã cơ bản  xong đợt 1, các máy cày đang chuyển sang bừa kép cấy. Diện tích mạ gieo đều chuẩn bị đến tuổi cấy. Vụ này, Tượng Lĩnh tiếp tục thực hiện cấy máy trên cánh đồng mẫu,  công tác làm đất, gieo mạ khay cấy máy đã được hoàn thành sớm. Theo ông Nguyễn Văn Sâm, Giám đốc HTXDVNN Tượng Lĩnh, việc gieo cấy lúa mùa sẽ được thực hiện tập trung  trong khoảng từ 15 – 25/6. Đây là thời vụ tốt hướng đến giải phóng đất mở rộng diện tích gieo trồng vụ đông sớm.

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Kim Bảng có diện tích gieo cấy 3.824 ha. Về cơ cấu mùa vụ, trà lúa mùa sớm được bố trí cấy 70% diện tích. Đây là những vùng được quy hoạch phục vụ cho mở rộng diện tích cây trồng vụ đông hàng hóa ưa ấm. Vì thế, công tác chuẩn bị sản xuất vụ lúa mùa được UBND huyện Kim Bảng chỉ đạo các địa phương, HTXDVNN triển khai sớm, tập trung ngay sau khi thu hoạch lúa xuân. Trước đó, huyện Kim Bảng đã thực hiện thu hoạch lúa xuân nhanh, gọn. Lúa xuân thu hoạch đến đâu máy cày xuống đồng bừa ngả ngay đến đấy. Xí nghiệp Thủy nông Kim Bảng kịp thời bơm tưới phục vụ làm đất của các địa phương. Thời tiết nắng nóng kéo dài ở đầu vụ thuận lợi để gốc rạ phân hủy nhanh. Bảo đảm gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất, Phòng NN & PTNT huyện chỉ đạo các địa phương gieo mạ mùa tập trung, trà mùa sớm gieo mạ xong trước ngày 5/6, trà mùa trung trước 10/6.  Với các mô hình lúa cấy máy có tổng diện tích 25 ha tại xã Ngọc Sơn, Khả Phong và Đồng Hóa được chỉ đạo chủ động gieo mạ khay bảo đảm cho máy cấy đúng thời vụ. Đồng thời, lượng vật tư phân bón được các HTXDVNN và đại lý trên địa bàn đáp ứng đủ nguồn cung và chất lượng. Đầu vụ các địa phương triển khai tập huấn kỹ thuật, nhất là với các mô hình mới cho người dân. Bà Lê Thị Phượng, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Kim Bảng cho biết: Sản xuất vụ mùa trên địa bàn huyện đang được triển khai đồng bộ, khẩn trương, hiệu quả. Phòng NN & PTNT thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất, nhất là diện tích mạ mùa để kịp thời có biện pháp đôn đốc, chỉ đạo…

Thời gian gieo cấy vụ mùa ở Kim Bảng đang đến rất gần. Các địa phương tập trung xuống đồng cấy sau ngày 15/6, dự kiến kết thúc trước tháng 7. Với công tác chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng, hy vọng Kim Bảng sẽ có thêm một vụ mùa thắng lợi và tạo thuận lợi cho phát triển cây trồng hàng hóa vụ đông giúp nâng cao giá trị sản xuất trên đồng ruộng.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy