Hy vọng của người trồng quất cảnh

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những ngày này, các hộ trồng quất cảnh trên địa bàn tỉnh đang tất bật bước vào thời kỳ chăm sóc, cắt tỉa để tạo những cây quất đẹp nhất, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết.

Hy vọng của người trồng quất cảnh
 Anh Nguyễn Văn Cường, thôn An Bài 1, xã Đồng Du (Bình Lục) đang giới thiệu quất cảnh cho khách.

Để chuẩn bị nguồn quất cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, những ngày này, gia đình anh Nguyễn Văn Cường, thôn An Bài 1, xã Đồng Du (Bình Lục) cùng một số hộ thường xuyên túc trực ở ruộng để tập trung chăm sóc, cắt tỉa cành quất với mong muốn có sản phẩm quất đẹp đáp ứng thị trường. Năm nay, gia đình anh trồng trên 3 nghìn gốc quất, trong đó có gần 500 gốc quất thế, 300 gốc quất sum, còn lại là quất tự nhiên để bán vào dịp Tết. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, hiện tại vườn quất của gia đình anh ra quả rất đều và đẹp, bắt đầu ngả sang màu vàng, từ nay đến Tết sẽ vàng đều. Anh Cường cho biết: Với 1,2 mẫu đất của gia đình cùng với nhận khoán của một số hộ không có nhu cầu canh tác, gia đình tôi bắt đầu trồng quất từ năm 2014. Trong 3 năm đầu do chưa có kinh nghiệm nên đều thất bại. Sau đó tôi đã sang Thái Bình, Hưng Yên tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số nhà vườn để về áp dụng cho mô hình của mình. So với các loại cây màu khác thì trồng quất phải bỏ nhiều công sức hơn, từ khâu chiết cành, xuống cây, tạo thế, chăm sóc cây đến khi ra hoa, đậu quả nhiều, ra lộc nhiều. Lưu ý, khi chiết cành phải chọn cành đang ở độ bánh tẻ giúp cho việc sinh trưởng và phát triển tốt; xuống cây phải trồng cao để tạo bộ rễ nông, cây phải đều, không để sâu bệnh và giữ được đặc điểm của cây mẹ, như quả to, đều, vỏ bóng đẹp, lá xanh. Cũng theo anh Cường, để có một cây quất đẹp ít nhất phải trồng từ 2-3 năm. Đồng thời, để cây quất đạt tiêu chuẩn có quả chín, quả xanh, hoa, lộc, ngoài kỹ thuật chăm sóc, còn phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Nếu rét quá, quất cũng không có hoa, ấm quá lại ra hoa sớm. Năm nay, đến thời điểm hiện tại, vườn quất của anh đã hoàn tất công đoạn chăm sóc, sẵn sàng cung cấp cho thị trường Tết hàng nghìn cây quất sai trĩu quả, vàng óng và nhiều lộc. Với số quất trên, dự tính quất thế bán với giá từ 1-1,2 triệu đồng/gốc, quất sum giá từ 800 - 1 triệu đồng/gốc, quất tự nhiên dao động từ 500-700 nghìn đồng/gốc, sau khi trừ chi phí sẽ cho lãi khoảng 350-400 triệu đồng.

Hy vọng của người trồng quất cảnh
Khách hàng đến đặt mua quất sớm tại hộ gia đình anh Nguyễn Văn Đức, thôn 1 Hạ Vĩ, xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Cũng như anh Cường, anh Nguyễn Văn Đức, Thôn 1 Hạ Vĩ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) bắt đầu trồng quất từ năm 2010. Với diện tích 1,5 mẫu quất, vụ Tết năm nay anh Đức có 500 gốc quất thế, 250 gốc quất sum và 800 gốc quất tự nhiên cung cấp ra thị trường, dự kiến mang lại cho gia đình từ 450-500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Anh Đức chia sẻ: Năm nay mặc dù gặp chút bất lợi về thời tiết, song cây quất vẫn đẹp, đáp ứng nhu cầu của người chơi. Theo nhận định của nhiều hộ trồng quất, năm nay thị trường quất sẽ khan hiếm, kéo theo giá cả tăng nhẹ so với những năm trước đây. Đơn cử, nếu như những năm trước, sớm thì phải tháng 11 âm lịch mới có khách đặt mua, nhưng năm nay, ngay từ tháng 10 đã có thương lái đến vườn quất của gia đình đặt cọc mua khoảng 350 gốc. Số còn lại tôi sẽ bán tại chợ hoa của huyện và cắt quả bán lẻ tại các chợ, vừa là tìm hiểu xu hướng thị trường, vừa để người dân biết đến vườn quất của gia đình.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa hình thành những vùng trồng quất cảnh chuyên canh như một số tỉnh Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc... Việc trồng quất chỉ diễn ra theo hình thức tự phát, nhỏ lẻ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, và được tập trung nhiều nhất tại xã Phù Vân, Kim Bình (TP Phủ Lý). Ngoài ra quất còn được trồng ở một số xã, như: Nhân Chính, Tiến Thắng, Chính Lý (Lý Nhân), Ba Sao (Kim Bảng); Thanh Hương, Liêm Phong (Thanh Liêm); Ngọc Lũ, Hưng Công (Bình Lục); Trác Văn, Chuyên Ngoại, Bạch Thượng (Duy Tiên). Thị trường tiêu thụ quất cảnh chủ yếu là phục vụ người dân trong tỉnh.

Thời điểm này, các hộ trồng quất đang hối hả bắt tay vào chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng đẹp cho cây để cung cấp ra thị trường. Đặc biệt, đề phòng thời tiết mưa lạnh, có sương muối sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả, các chủ vườn luôn chủ động, sẵn sàng các biện pháp che chắn, bảo vệ quất. Hy vọng, thời tiết năm nay “chiều lòng người”, quất cảnh được giá mang lại cái Tết đầy đủ hơn cho những người nông dân.

Quang Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy