HTXDVNN Đồng Hóa xây dựng chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa

Những năm gần đây, HTXDVNN Đồng Hóa (Kim Bảng) đã tổ chức thành công việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi liên kết, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Đồng Hóa hiện đã hình thành được các vùng sản xuất lúa, cây trồng hàng hóa thực hiện trong chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Với cây dưa chuột xuất khẩu, mỗi năm liên kết sản xuất hơn 100 ha, ở cả 2 vụ (vụ xuân và đông). 

Trong giai đoạn từ 2011 – 2019, tổng sản phẩm cây xuất khẩu (dưa chuột bao tử) của toàn HTX đạt 18.000 tấn, các cây hàng hóa khác đạt 95.000 tấn, với tổng giá trị sản xuất 313 tỷ đồng. Năm 2018, cây dưa chuột xuất khẩu đạt 2.570 tấn, cây hàng hóa khác 3.500 tấn, với giá trị gần 40 tỷ đồng. 

Cùng với đó, lúa hàng hóa được liên kết với doanh nghiệp sản xuất 70 ha, cho doanh thu 3,8 tỷ đồng/vụ. Giá trị sản xuất bình quân trên diện tích canh tác tại Đồng Hóa đã đạt hơn 150 triệu đồng/ha/năm. 

Ông Đỗ Hoàng Nam, Giám đốc HTXDVNN Đồng Hóa cho biết: Để có kết quả như hiện nay, HTX đã thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, chú trọng đến hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung và tham gia vào chuỗi liên kết cùng doanh nghiệp.

Người dân thôn Đồng Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) làm giàn cho cây dưa chuột xuất khẩu.

Qua tìm hiểu được biết, HTXDVNN Đồng Hóa đã phát huy tốt vai trò chỉ đạo, tổ chức sản xuất. Theo đó, để có được vùng sản xuất tập trung, Hội đồng quản trị HTX đã vận động người dân thực hiện dồn đổi, khắc phục tình trạng manh mún ruộng đất, tạo thuận lợi cho quy hoạch vùng, đưa cơ giới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. 

Sau khi quy hoạch vùng, HTX đã tìm, liên hệ với các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản về ký kết thu mua sản phẩm, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất. Đầu mỗi vụ các doanh nghiệp về HTX ký hợp đồng sản xuất về diện tích, chủng loại nông sản (dưa chuột xuất khẩu, ngô ngọt, lúa hàng hóa…) và thu mua lại toàn bộ sản phẩm cho người dân. Đối với người dân có trách nhiệm thực hiện sản xuất và bán sản phẩm theo hợp đồng, HTX làm trung gian và đại diện cho người dân. Điều này lý giải diện tích liên kết sản xuất tại Đồng Hóa luôn duy trì và tăng lên hằng năm. 

Chị Vũ Thị Thư, thôn Đồng Lạc thường xuyên trồng gần 2 sào dưa chuột xuất khẩu vụ đông cho biết: Nông dân chúng tôi rất yên tâm khi có được hợp đồng liên kết sản xuất với doanh nghiệp thông qua HTX. Như gia đình tôi đã thành quen, cứ vào vụ là trồng dưa vì không phải lo đầu ra và giá cả của sản phẩm.

Tạo thuận lợi cho quá trình phát triển sản xuất nói chung và những diện tích thực hiện chuỗi liên kết, HTXDVNN Đồng Hóa đã nâng cao hiệu quả các dịch vụ thiết yếu. Dịch vụ thủy nông đóng vai trò quan trọng, góp phần quyết định đến sản xuất, Hội đồng quản trị HTX quan tâm chỉ đạo thường xuyên. 

Theo đó, các thành viên trong tổ dịch vụ thủy nông phải luôn bám sát đồng ruộng, theo dõi, điều tiết nước hợp lý trên từng cánh đồng, khu ruộng theo yêu cầu của từng loại cây trồng. Khi gặp khó khăn, vướng mắc báo cáo ngay để Hội đồng quản trị HTX giải quyết, xử lý. 

Hằng năm, HTX đều đầu tư tu bổ, nạo vét kênh mương, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình cống, trạm bơm bảo đảm năng lực tưới, tiêu của toàn hệ thống. Tính từ năm 2011 - 2018, HTX đầu tư hơn 14 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thủy lợi… 

Ngoài ra, HTX quan tâm chỉ đạo sát sao hoạt động của các dịch vụ khuyến nông, bảo vệ thực vật...

Có thể khẳng định, sản xuất nông nghiệp trên đồng ruộng của Đồng Hóa những năm vừa qua đã có bước thay đổi căn bản. Suy nghĩ và cách làm của người dân đã thay đổi, xóa bỏ tư tưởng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trước đây. 

Hiện nay, nói đến Đồng Hóa là nói đến vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tập trung, trong đó có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân, HTXDVNN và doanh nghiệp. Trong những năm tới, HTXDVNN Đồng Hóa tiếp tục phát huy vai trò, đổi mới hơn nữa trong hoạt động, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy