Hiệu quả từ mô hình trồng ớt ở Nhân Thịnh

Những năm gần đây, sản xuất trên đồng ruộng của xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) đã có sự thay đổi đáng kể. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng giúp nâng cao giá trị trên diện tích canh tác; trong đó nổi bật là cây ớt chỉ thiên được người dân lựa chọn và mở rộng sản xuất đã phát huy tốt hiệu quả.

Trên khu vực bãi ven sông Hồng, thôn Lam Cầu – HTX Bàng Lam, ruộng ớt chỉ thiên của anh Nguyễn Tuấn Anh đang lên xanh mướt, một số thửa trồng sớm bắt đầu cho thu hoạch quả. Vụ sản xuất này sẽ được gối đến tầm tháng 4 năm sau để tránh mùa hè nắng nóng cây ớt chỉ thiên phát triển kém. Anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Diện tích trồng ớt được tôi thuê lại của người dân trong thôn trước đây trồng ngô tẻ, theo hợp đồng 10 năm, mức giá thuê 200 – 250 nghìn đồng/sào/năm. Cây ớt chỉ thiên được duy trì sản xuất đến nay là năm thứ 8, vẫn bảo đảm sự ổn định và cho hiệu quả kinh tế.

Cách đây 8 năm, khi quyết định đầu tư trồng ớt chỉ thiên anh Nguyễn Tuấn Anh đã tìm hiểu kỹ loại cây mới này, nhất là khả năng thích nghi với khí hậu, đồng đất địa phương... Thực tế cho thấy, cây ớt chỉ thiên dễ chăm, ít bị sâu, bệnh. Chi phí phân bón không nhiều, chủ yếu là phân hữu cơ được mua tại các trang trại chăn nuôi trong vùng và thêm một phần lượng phân lân bón đầu vụ. Tính chung 1 sào ớt sản xuất trong 1 vụ (tầm 8 – 9 tháng và trồng gối sang 2 năm) chi phí hơn 4 triệu đồng, gồm: Tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nilon phủ luống trồng, bơm tưới, công thuê lao động làm. Trong khi đó, năng suất cây ớt chỉ thiên đạt từ 500 – 700 kg/sào, bán giá bình quân 25 – 30 nghìn đồng/kg. Như vậy, giá trị sản xuất của 1 sào ớt chỉ thiên đạt trên 12 triệu đồng, trừ chi phí đem lại lợi nhuận khoảng 8 triệu đồng. Quan trọng hơn, thị trường tiêu thụ sản phẩm ớt chỉ thiên khá tốt và đa dạng. Có đến trên 50% sản lượng ớt được anh Nguyễn Tuấn Anh bán cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

Anh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: Sản phẩm ớt bán cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đòi hỏi bảo đảm chất lượng, nhất là không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Xuất bán theo nguồn này bảo đảm giá duy trì thấp nhất 25 nghìn đồng/kg (kể cả khi giá thị trường tự do thấp hơn) và sẽ tăng khi giá thị trường tăng. Tới đây, nếu việc xuất bán cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ổn định tôi sẽ tiếp tục thuê đất của người dân để mở rộng sản xuất.

Hiệu quả từ mô hình trồng ớt ở Nhân Thịnh
Diện tích trồng ớt chỉ thiên của anh Nguyễn Tuấn Anh, xã Nhân Thịnh (Lý Nhân).
Ảnh: Kim chi

Sau mô hình của anh Nguyễn Tuấn Anh, trên địa bàn xã Nhân Thịnh hiện có thêm mô hình trồng ớt chỉ thiên của một hộ dân có diện tích gần 10 ha trên vùng đất lúa cốt cao. Đây là vụ ớt đầu tiên tại mô hình này và đang bắt đầu cho thu hoạch. Tuy mới phát triển nhưng mô hình được đầu tư bài bản đạt tiêu chuẩn an toàn và hướng tiêu thụ chính của sản phẩm là các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Được biết nếu sản xuất thuận lợi một số hộ dân ở đây có thể đầu tư xây dựng luôn cả dây chuyền chế biến ớt; từ đó, thúc đẩy liên kết mở rộng quy mô sản xuất với các hộ dân trong vùng. Từ hiệu quả mang lại, hy vọng cây ớt chỉ thiên sẽ là hướng đi mới thay thế những loại cây trồng cũ kém giá trị của địa phương.

Xã Nhân Thịnh có diện tích sản xuất khá lớn lên đến gần 750 ha, riêng đất trồng cây hàng năm 511 ha. Chỉ tính riêng diện tích đất bãi của địa phương đã lên đến hơn 150 ha dọc theo sông Hồng. Hiện nay, đa phần đất trồng cây hàng năm của địa phương vẫn chủ yếu tập trung vào cây lúa và ngô lai hiệu quả kinh tế không cao. Hiệu quả từ những cánh đồng trồng ớt chỉ thiên tại xã mở ra hướng phát triển mới, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai.Đánh giá về mô hình trồng ớt chỉ thiên tại xã Nhân Thịnh, bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân cho biết: Tư duy sản xuất của người dân tại Nhân Thịnh nói riêng và trong huyện nói chung đã có sự thay đổi qua việc đẩy mạnh áp dụng khoa học – kỹ thuật, giống cây trồng mới. Đồng thời, người dân tích cực đầu tư tập trung ruộng đất, phát triển sản xuất theo quy mô lớn.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy