Hiệu quả cây bưởi Diễn ở Du Long

Tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang (thị xã Duy Tiên) nổi tiếng với sản phẩm bưởi Diễn chất lượng. Tại tổ dân phố, trong từng khu vườn đâu cũng thấy bóng dáng của cây bưởi, nhất là trên vùng đất chuyển đổi. Cây bưởi Diễn nơi đây sai trĩu quả, đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch.

Khu vườn của chị Hà Thị Tươi, tại vùng chuyển đổi của Tổ dân phố Du Long có diện tích gần 2 ha, chủ yếu trồng giống bưởi Diễn. Gần 700 gốc bưởi đều sai trĩu quả, chín ngả màu vàng. Vườn bưởi Diễn của chị Tươi được trồng sớm, đều đã hơn 20 năm tuổi, cho chất lượng ngon. Bình quân mỗi cây bưởi trong vườn đạt 80 – 100 quả, nhiều cây lên đến 120 – 150 quả. Chị Tươi chăm sóc cho vườn bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm bảo đảm an toàn. Quả bưởi Diễn chín đều, chắc, tép bưởi có màu hanh vàng, vị ngọt thanh, mát đặc trưng. Tuy mới chuẩn bị thu hoạch, nhưng vườn bưởi của chị đã có khách quen đặt mua một phần. Chị Tươi bán giá bình quân 15 nghìn đồng/quả, bưởi chọn đạt 18 nghìn đồng/quả.

Chị Tươi tâm sự: Mỗi vụ vườn bưởi của gia đình cho thu khoảng 60 nghìn quả. Lượng sản phẩm lớn nhưng đều tiêu thụ hết cho khách quen kể cả mua lẻ và mua buôn. Nhiều người năm nào cũng đặt trước từ cả tháng khi quả bưởi còn xanh. Cây bưởi là hướng đi đem lại thu nhập chính cho gia đình…

Hiệu quả cây bưởi Diễn ở Du Long
Chị Tươi chu hoạch một số cây bưởi Diễn chín sớm bán cho khách đặt mua. Ảnh M.Hùng

Cũng như chị Tươi, vườn bưởi của các hộ khác trong Tổ dân phố Du Long đều chuẩn bị vào vụ thu hoạch quả. Tại vùng chuyển đổi, dọc hai bên đường những cây bưởi được chăm sóc tốt sai trĩu quả. Một số hộ đã đặt biển có bán sản phẩm bưởi Diễn ngoài cổng vườn mời khách vào mua. Tính chung Tổ dân phố có 500 hộ, thì 80% số hộ tham gia trồng bưởi. Tổng diện tích trồng bưởi tại địa phương lên đến gần 70 ha, có đến hơn 70% là giống bưởi Diễn cho thu hoạch sản phẩm dịp cuối năm. Trong đó, gần 20 ha bưởi Diễn có tuổi cây hơn 20 năm, diện tích còn lại phần lớn từ 10 – 15 năm cho chất lượng quả ngon. Do trồng bưởi Diễn lâu năm, người dân tại Tổ dân phố Du Long nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cho chất lượng sản phẩm tốt nhất. Tại Tổ dân phố có hơn 13 ha bưởi của người dân nằm trong vùng chuyển đổi tập trung được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Vùng bưởi của Tổ dân phố Du Long cũng được cấp mã vùng trồng thuận lợi cho quá trình mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hiệu quả cây bưởi Diễn ở Du Long
Khu vườn trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế cao của chị Hà Thị Tươi, Tổ dân phố Du Long, Phường Châu Giang (thị xã Duy Tiên) - Ảnh M Hùng

Thực tế cho thấy, vùng trồng bưởi Diễn Tổ dân phố Du Long đang phát huy tốt hiệu quả và khẳng định hướng chuyển đổi đúng đắn của người dân. Cách đây 3 năm trở về trước, khi sản phẩm bưởi Diễn giá cao, người trồng bưởi tại Du Long bán giá bình quân 20 – 25 nghìn đồng/quả, có vườn bán đến 30 nghìn đồng/quả. Hiện nay, tuy giá bưởi xuống nhiều nhưng những vườn có tuổi cây hơn 20 năm vẫn bán giá bình quân 15 nghìn đồng/quả, vườn còn lại bán bình quân từ 10 – 12 nghìn đồng/quả. So sánh với trồng cây rau màu trước đây giá trị cao gấp 2 lần trở lên. Điều đáng nói, trong nhiều năm sản xuất sản phẩm bưởi Diễn của người dân đều được bán hết. Việc tiêu thụ bưởi Diễn kéo dài tới tận sau Tết Nguyên đán. Với những quả nhỏ, mẫu mã xấu cũng được các nhà hàng giải khát đến mua về chế biến làm nước ép bưởi. Nhiều vườn có bưởi ngon được bán hết ngay khi bưởi vẫn còn trên cây. Theo bà Hoàng Thị Thoa, Tổ trưởng Tổ dân phố Du Long, vùng trồng bưởi tại địa phương tấp nập nhất dịp cuối năm khi khách đến thăm vườn, mua quả. Kinh tế của phần lớn các hộ sản xuất đều trông chờ khi cây bưởi vào mùa. Cây bưởi làm nên sức sống, diện mạo mới của Du Long hôm nay.

Được biết, trước đây vùng đất trồng bưởi tại Tổ dân phố Du Long chủ yếu trồng ngô lai và rau màu cho hiệu quả kinh tế thấp. Hơn 20 năm trước, những người dân đầu tiên như chị Tươi manh dạn chuyển đổi đưa cây bưởi Diễn vào trồng cùng cây màu lấy ngắn, nuôi dài. Khi hiệu quả từ cây bưởi Diễn được khẳng định diện tích dần mở rộng. Đây là một trong những vùng trồng bưởi Diễn tập trung lớn nhất trong tỉnh. Cây bưởi Diễn hiện nay được trồng ở nhiều nơi trong tỉnh, nhưng vùng bưởi Du Long vẫn cho thấy hướng phát triển sản xuất hiệu quả. Những vườn bưởi nơi đây tiếp tục phát huy giá trị khi tuổi cây trong những năm tiếp theo càng tăng lên. Người dân Du Long đang tiến hành xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại giúp nâng cao hơn nữa giá trị của cây bưởi.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy