Duy trì, bảo tồn giống gà Móng đặc sản

Trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Thắm, HTX Tiên Phong, xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên) vẫn đang duy trì khá tốt đàn gà Móng đặc sản của địa phương.

Tổng đàn của trang trại trên 5.000 con, trong đó gà thịt đến tuổi xuất chuồng chiếm 50%. Hiện nay, lượng gà Móng sản xuất của trang trại không bán được cho các đầu mối tiêu thụ do tác động từ dịch Covid-19. Tuy vậy, anh Thắm vẫn tiếp tục duy trì đàn gà hiện có và vào thêm một lượng nhất định gà giống gối lứa. Với số lượng gà Móng trong chuồng, anh dự định chuẩn bị lượng sản phẩm chất lượng xuất bán sau khi hết dịch và vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 

Được biết, trước khi xảy ra dịch Covid-19, sản phẩm gà Móng của anh xuất bán đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước, bình quân mỗi tháng hơn 1 tấn gà thịt. Tập trung nhiều tại các chuỗi nhà hàng đặc sản của TP Hà Nội, chiếm 50% số lượng. Anh Thắm chia sẻ: Chăn nuôi gà Móng đang trong giai đoạn khó khăn nhất do nguồn tiêu thụ là các chuỗi nhà hàng, quán ăn bị ảnh hưởng. Với gà Móng đặc sản thời gian nuôi càng lâu thì chất lượng càng ngon, khi thị trường hoạt động bình thường trở lại hy vọng được xuất bán với giá cao hơn.

Duy trì chăn nuôi đàn gà Móng Tiên Phong trong thế khó của thị trường
Gia đình chị Hoàng Thị Hương (HTX Tiên Phong) luôn duy trì nuôi hàng trăm con gà Móng đặc sản.

Cũng như trang trại của anh Thắm, người chăn nuôi gà Móng tại HTX Tiên Phong, xã Tiên Sơn đang gặp khó khăn do thị trường bị “đóng băng” vì dịch Covid-19. Trước đây, vào những tháng cuối năm này lượng gà Móng loại 1 (có thời gian nuôi từ 7 tháng trở lên) khá khan hiếm, một phần do số lượng nuôi hạn chế và người nuôi để lại cung ứng vào dịp Tết Nguyên đán giá cao hơn. Một số đầu mối tiêu thụ phải đi thu gom lẻ từ các hộ. Nhiều khi đặt trước cả nửa tháng mới có đủ số lượng cần thiết. Về thị trường tiêu thụ của con nuôi đặc sản này khá đa dạng. Ngoài cung cấp cho các hàng, quán ăn tại những đô thị lớn, thì ngay tại địa phương cũng tiêu thụ lượng khá lớn, nhất là thời điểm phục vụ mùa cưới… Tuy nhiên, hiện nay do dịch Covid-19 nhà hàng, các đám cưới, hỏi, gặp mặt… phải tạm dừng không hoạt động, tổ chức hoặc hoạt động thu hẹp nên sản phẩm gà Móng của người dân địa phương không tiêu thụ được.

Tại HTX Tiên Phong, hầu hết các hộ dân đều chăn nuôi gà Móng, có khoảng hơn 100 hộ nuôi với số lượng từ 100 – 200 con, có hộ đến hơn 5.000 con. Hiện, tổng đàn gà Móng tại địa phương đang duy trì từ 50 – 70 nghìn con. Theo ông Lê Đức Thủy, Giám đốc HTXDVNN Tiên Phong, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh gà Móng: Đàn gà Móng vẫn duy trì và giữ số lượng do không bị chịu áp lực phải tiêu thụ ngay khi đến tuổi bán như nhiều loại gia cầm khác. Khó khăn về thị trường do dịch Covid-19, nhưng lại hứa hẹn là cơ hội phát triển và thu lợi nhuận cao hơn cho người nuôi gà Móng trong thời gian tới khi thị trường tiêu thụ ổn định trở lại.

Đối với con nuôi đặc sản gà Móng có những đặc tính riêng khác biệt so với các giống gia cầm khác. Cụ thể, để có chất lượng thịt ngon gà Móng phải nuôi thời gian dài, thấp nhất 7 tháng. Gà Móng khi đạt được thời gian nuôi cho thịt chắc, thơm, giòn mềm, không bị dai như các loại gà khác nuôi lâu. Khi đó, giá bán gà Móng thịt thực sự cho giá trị, đạt trên 120 nghìn đồng/kg, cao hơn 30 – 50 nghìn đồng/kg so với gà bình thường. Vào dịp Tết, gà Móng loại 1 có giá bán lên đến 150 nghìn đồng/kg. Cùng với đó, gà Móng phù hợp với nuôi thả vườn, thức ăn chủ yếu là ngô và thóc người dân có thể tự cung cấp. Điều này giúp chăn nuôi gà Móng không chịu tác động của giá thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng cao thời gian qua. Theo người chăn nuôi gà Móng: Giá bán gà thịt đạt mức hơn 80 nghìn đồng/kg bắt đầu có công. Nếu đạt giá của gà loại 1 thì lợi nhuận ít nhất ở mức 30%, cao hơn nhiều so với các loại gia cầm khác. Từ nhiều năm nay, người dân trong vùng đều duy trì và phát triển đàn gà Móng cung cấp ra thị trường

Thực tế, từ nhiều năm trước, con nuôi đặc sản gà Móng đã được các cấp, ngành chức năng quan tâm bảo tồn gen, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý. Do vậy, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước biết đến. Trong dịp giáp Tết Nguyên đán tới, người chăn nuôi chuẩn bị lượng lớn sản phẩm gà Móng chất lượng cung cấp ra thị trường. Điều này giúp sản phẩm gà Móng không còn khan hiếm như những năm trước. Cũng theo anh Nguyễn Văn Thắm, kinh nghiệm nhiều năm, dịp giáp Tết Nguyên đán là thời điểm giá gà Móng đạt cao nhất và dễ tiêu thụ nhất. 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy