Duy Tiên phát huy hiệu quả mô hình tổ hợp tác

Trong những năm gần đây, mô hình kinh tế tổ hợp tác (THT) ở các xã, phường trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất ở nông thôn. Đồng thời, tạo tiền đề để phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

THT Trồng cây ăn quả Du My (tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang) được thành lập từ năm 2019, thu hút 30 thành viên tham gia. Sau 2 năm hoạt động, THT Trồng cây ăn quả Du My đã thể hiện tốt vai trò “bà đỡ” trong phát triển kinh tế của các hộ gia đình. Ông Đặng Khắc Vinh, Tổ trưởng Tổ dân phố Du Long, Tổ trưởng THT Trồng cây ăn quả Du My cho biết: Trước đây, các hộ dân ở Du My (giờ thuộc tổ dân phố Du Long) chủ yếu trồng cây đỗ tương và một số loại rau màu ngắn ngày trên diện tích đất màu, cho thu nhập không cao. Bắt đầu từ năm 2000, một số hộ dân đã tìm hiểu thị trường, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống bưởi Diễn, bưởi Hoàng, nhãn Hương Chi về trồng. Nhận thấy những giống cây trồng này cho hiệu quả kinh tế khá, đến năm 2013, sau khi Châu Giang hoàn thành dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, các hộ dân đã có điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình trồng cây ăn quả với giống cây chủ lực là bưởi. Hộ ít có dăm bảy sào, hộ nhiều trồng đến trên 7 mẫu bưởi. Mỗi năm, toàn THT tiêu thụ xấp xỉ 500 nghìn quả bưởi các loại, cho tổng doanh thu 6-7 tỷ đồng.

Duy Tiên phát huy hiệu quả mô hình tổ hợp tác
Ông Nguyễn Văn Lâm, thành viên Tổ hợp tác Trồng cây ăn quả Du My, phường Châu Giang (thị xã Duy Tiên) mở rộng quy mô vườn bưởi lên trên 3,5 mẫu.

Được biết, THT Trồng cây ăn quả Du My sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc từng loại bưởi. Từ khi THT đi vào hoạt động, các thành viên của tổ được tham dự các buổi tập huấn kỹ thuật trồng bưởi, nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập. Đồng thời, thông qua sinh hoạt THT, các hộ trồng bưởi tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau trong việc nhân giống, thị trường đầu ra cho quả bưởi. Ngoài ra, các hoạt động nghĩa tình như thăm hỏi thành viên khi ốm đau, hoạn nạn; hỗ trợ nhau ngày công lao động trong thu hoạch, cải tạo đất trồng cũng được triển khai thường xuyên. 

Ông Nguyễn Văn Lâm, một thành viên của THT phấn khởi cho hay: Là một trong những hộ đầu tiên ở Du My phát triển mô hình trồng bưởi với diện tích ban đầu là 1,5 mẫu, đến nay, tôi đã phát triển vườn bưởi của gia đình lên trên 3,5 mẫu. Hơn 20 năm gắn bó với cây bưởi, tôi thấy rằng, kỹ thuật chăm sóc là yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất bưởi. Vì vậy, việc tham gia sinh hoạt THT là điều cần thiết, tạo cơ hội cho các thành viên gặp gỡ, chia sẻ với nhau về kỹ thuật, giới thiệu cho nhau thị trường tiêu thụ và sử dụng các loại phân bón phù hợp... Đặc biệt, trong mỗi vụ bưởi, THT đều tổ chức đi tham quan từng vườn bưởi của các thành viên để đánh giá chất lượng, năng suất cây trồng. Từ đó, giúp các thành viên trao đổi, đúc rút kinh nghiệm cho các vụ bưởi sau.  

Thị xã Duy Tiên hiện có gần chục THT đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Theo đánh giá của hầu hết các thành viên tham gia THT thì lợi ích trước tiên khi tham gia sinh hoạt THT là các hộ sản xuất trong cùng một lĩnh vực, ngành nghề có sự gắn kết với nhau hơn để tạo sức mạnh tập thể, giúp nhau kỹ thuật, kinh nghiệm để tăng năng suất, giá trị sản xuất. Có một tổ chức để hoạt động, các thành viên cũng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ cũng như tiến bộ khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức. 

Ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên khẳng định: THT là tổ chức kinh tế phù hợp với trình độ phát triển kinh tế hộ ở vùng nông thôn, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Sau khi thành lập, nhiều THT đã được tạo điều kiện vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân các cấp để đầu tư phát triển sản xuất. Ở Duy Tiên, mô hình THT được khuyến khích thành lập để giúp người dân thay đổi tư duy, nhận thức về kinh tế tập thể, tạo sự liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ. Đây chính là tiền đề để hướng tới thành lập các hợp tác xã kiểu mới.

Tính từ năm 2020 đến nay, Duy Tiên đã có 4 THT hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, thủy sản, trồng cây ăn quả phát triển lên mô hình hợp tác xã ít xã viên để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên cũng đã hướng dẫn thành lập mới 2 THT là THT Nông nghiệp Sa Lao (phường Đồng Văn) và THT Nông nghiệp Duy Minh (phường Duy Minh) để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất nông nghiệp của các hộ thành viên. 

Từ thực tiễn hoạt động của mô hình THT trên địa bàn thị xã Duy Tiên thời gian qua cho thấy, việc thành lập THT là thiết thực và hoàn toàn phù hợp với các nhóm hộ dân có chung một lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Từ đó, tạo phương thức liên kết sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích trực tiếp cho các thành viên. Trong sản xuất nông nghiệp, đây là mô hình giúp cho nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; giải quyết tình trạng sản xuất manh mún và tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn đáp ứng yêu cầu thị trường. 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, thời gian tới, thị xã Duy Tiên tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn thành lập THT trên các lĩnh vực, ngành nghề; phối hợp với các xã, phường rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các THT trên địa bàn. Trên cơ sở đó, hướng dẫn các THT làm thủ tục đăng ký hoạt động với chính quyền địa phương theo Nghị định 151/NĐ-CP ngày 10/10/2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của THT.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy