Duy Tiên đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp

Năm 2018, sản xuất nông nghiệp ở Duy Tiên đạt mức tăng trưởng 3,72%. Đây được cho là mức tăng trưởng khá trong điều kiện sản xuất nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Duy Tiên coi việc triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần thúc đẩy nông nghiệp tăng trưởng trong thời gian tới.

Thời gian qua, Duy Tiên đã xây dựng đề án về tích tụ, tập trung ruộng đất nhằm hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp của tỉnh và của huyện. Sau 2 năm thực hiện chủ trương tích tụ, tập trung ruộng đất, đến nay, toàn huyện có 8 xã xây dựng mô hình, với tổng diện tích 138,9 ha. Trong đó, có mô hình tích tụ ruộng đất chuyên về sản xuất lúa, kết hợp với nuôi trồng thủy sản; sản xuất lúa hàng hóa; trồng ngô, cỏ làm thức ăn chăn nuôi và mô hình sản xuất rau hữu cơ.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn huyện Duy Tiên, lợi ích của các mô hình tích tụ ruộng đất đem lại không chỉ nâng cao giá trị nông sản, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy áp dụng cơ giới hóa, tạo thuận lợi để hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, nông dân có thu nhập cao hơn bình quân từ 8-10% so với trước khi chưa tích tụ, tập trung ruộng đất.

Cửa hàng giới thiệu cung ứng nông sản sạch, nông sản an toàn tại thị trấn Hòa Mạc (Duy Tiên) góp phần liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ nông sản. Ảnh: Mạnh Hùng

Trong các mô hình sản xuất nông nghiệp, Duy Tiên đang triển khai thực hiện, chăn nuôi bò sữa được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế. Toàn huyện hiện có 107 hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn trên 2.100 con, chiếm hơn 2/3 tổng đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh. Sản lượng sữa tươi thu được khoảng 13 tấn/ngày.

Mô hình chăn nuôi vịt, ngan an toàn sinh học cũng được cơ quan chuyên môn đánh giá cao sau 3 năm thực hiện.

Với phương châm xây dựng mô hình trình diễn, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ con giống, 30% thức ăn chăn nuôi và vắc-xin phòng chống cúm gia cầm H5N1. Chăn nuôi vịt, ngan, an toàn sinh học không chỉ giúp các hộ tham gia mô hình nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần thay đổi tư duy chăn nuôi của nhiều hộ dân, khuyến khích các hộ chăn nuôi áp dụng kỹ thuật mới kiểm soát tốt hơn nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường và nguồn lây lan dịch bệnh. 

Có thể nói, thông qua thực hiện mô hình trình diễn, mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp, Duy Tiên đã lựa chọn và tìm ra phương thức sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, thúc đẩy nông dân phát triển sản xuất, nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho nông dân.

Các xã vùng bãi sông Hồng có điều kiện thuận lợi về đất đai được khuyến khích sản xuất rau, củ, quả và chăn nuôi bò sữa. Những xã khu vực nội đồng, khuyến khích tập trung ruộng đất nuôi trồng thủy sản, sản xuất lúa hàng hóa theo quy hoạch.

Dù không phải mô hình nào cũng đem lại kết quả như mong đợi, song các mô hình sản xuất nông nghiệp ở Duy Tiên đã tạo hiệu ứng so sánh, tác động không nhỏ làm thay đổi nhận thức của nông dân đối với vấn đề chọn lựa phương thức sản xuất để khai thác và sử dụng tiềm năng về đất đai hiệu quả hơn.

Bích Huệ

Bích Huệ, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy