Chăn nuôi gia cầm phát triển mạnh

Những năm gần đây, tổng đàn gia cầm của tỉnh có sự tăng trưởng mạnh. Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng năm 2020 tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 9 triệu con, tăng 20,3% so với năm trước. Đây là bước tăng đàn đột biến trong thời gian ngắn, khi trước đó đàn gia cầm của tỉnh nhiều năm chỉ duy trì ở mức từ 5 - 7 triệu con.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) đánh giá: Đàn gia cầm của tỉnh đang tạo sự đột phá lớn trong  quá trình phát triển. Hướng đi này đã thay thế hiệu quả cho đàn lợn trong điều kiện diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Thực tế, đàn gia cầm của tỉnh thời gian qua đã phát triển không chỉ về số lượng mà cả quy mô chăn nuôi của các hộ. Cụ thể, chăn nuôi nhỏ lẻ trong hộ gia đình dưới 100 con giảm đi đáng kể. Chăn nuôi theo quy mô lớn có số lượng lên đến hàng nghìn con gia cầm tại các khu trang trại tập trung được mở rộng.

Nổi bật, cả tỉnh có trên 400 hộ nuôi quy mô đàn từ 2.000 con gia cầm trở lên. Trong đó, hơn 120 trang trại nuôi quy mô từ 6.000 – 60.000 con gia cầm thịt và 8.000 – 100.000 gia cầm đẻ. Các địa phương đã hình thành những vùng chăn nuôi gia cầm lớn, đó là: xã Tượng Lĩnh, Văn Xá, Nhật Tân (Kim Bảng); phường Tiên Nội, Hoàng Đông, Bạch Thượng, Duy Hải (thị xã Duy Tiên); các xã Bình Nghĩa, Tiêu Động (Bình Lục); xã Văn Lý, Công Lý (Lý Nhân)…

Chăn nuôi gia cầm phát triển mạnh
Đàn vịt trời đẻ nuôi trong trang trại của bác Đỗ Văn Tùng, phường Duy Hải (Thị xã Duy Tiên).

Trang trại của bác Đỗ Văn Tùng, tổ dân phố Tứ Giáp, phường Duy Hải (thị xã Duy Tiên) nhiều năm nay luôn duy trì đàn vịt đẻ (gồm cả vịt bầu và vịt trời) từ 5.000 – 7.000 con. Vào thời điểm nuôi hậu bị gối lứa, đàn gia cầm của bác tăng lên đến 10.000 con. Trang trại của bác chăn nuôi gia cầm sinh sản nhân giống, giá trị sản xuất thu được cao hơn khoảng 15 – 20% so với trứng thương phẩm. Theo bác Đỗ Văn Tùng, chăn nuôi gia cầm, nhất là thủy cầm vẫn bảo đảm được sự ổn định cao hơn các đối tượng con nuôi khác, giúp gia đình có nguồn thu tốt.

Được biết, từ năm 2019 khi dịch tả lợn châu Phi lan rộng, nhiều hộ không thể phát triển đàn lợn trở lại, do vậy, người dân đã chuyển sang chăn nuôi gia cầm tại chuồng trại trước đây nuôi lợn. Đặc biệt, tỉnh ta cũng định hướng và có sự hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia cầm. Cụ thể, năm 2020 tỉnh đã kêu gọi được Tập đoàn DaBaCo hỗ trợ các hộ dân trong tỉnh 2 đợt với số lượng 150 nghìn con gà giống cho các hộ chuyển đổi. Cùng với đó, một số HTX chuyên ngành chăn nuôi gia cầm được thành lập tạo sự gắn kết và hỗ trợ các hộ thành viên trong quá trình sản xuất. HTX chăn nuôi Bình Thành (Tiêu Động – Bình Lục) phát triển chăn nuôi gà thịt theo hướng công nghiệp, duy trì tổng đàn trên 100.000 con. HTX đứng ra làm đầu mối nhập thức ăn và tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên. Kế hoạch sản xuất của HTX cũng được xây dựng phù hợp theo từng tháng trong năm để sản phẩm gà thịt được xuất bán thường xuyên, qua đó, các thành viên trong HTX tránh được tình trạng xuất bán tập trung số lượng quá lớn làm ảnh hưởng đến giá cả… Anh Hoàng Mạnh Thường, Giám đốc HTX chăn nuôi Bình Thành cho biết: Chăn nuôi gia cầm quy mô tập trung sẽ chủ động phòng chống được dịch bệnh, cho lợi nhuận bảo đảm. Đàn gia cầm của HTX luôn được duy trì và phát triển trong những năm gần đây.

Qua tìm hiểu được biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đàn gia cầm được đẩy mạnh chăn nuôi trong thời gian vừa qua. Đó là do chăn nuôi gia cầm cần nguồn vốn đầu tư thấp so với các con nuôi khác, phù hợp với điều kiện của nhiều hộ gia đình; giá bán khá ổn định, vì vậy người dân tập trung đầu tư phát triển đàn...

Chăn nuôi gia cầm đang là hướng đi hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa thế mạnh này, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi. Đặc biệt, áp dụng biện pháp chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học để phòng, chống tốt dịch bệnh. Có như thế, phát triển chăn nuôi gia cầm mới bảo đảm ổn định, bền vững, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy