Lý Nhân bàn giải pháp hỗ trợ người dân vùng dịch ổn định cuộc sông, phát triển sản xuất , tiêu thụ nông sản

Chiều 3/5, UBND huyện Lý Nhân đã tổ chức hội nghị bàn, thống nhất các giải pháp tiêu thụ nông sản và sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trong vùng có dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Nhương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân khẳng định, mục tiêu của hội nghị này là làm rõ vai trò của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội ở vùng có dịch bệnh Covid-19; đưa ra giải pháp căn cơ, hợp lý nhất nhằm thực hiện tốt mục tiêu vừa đảm bảo cuộc sống của người dân, vừa phát triển sản xuất. Tất cả các nhu cầu thiết yếu của người dân trong vùng dịch vẫn được phục vụ, tuy nhiên phải đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

UBND huyện Lý Nhân bàn giải pháp hỗ trợ người dân trong vùng dịch ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất
Ông Nguyễn Đức Nhương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân phát biểu kết luận tại hội nghị .

Theo báo cáo của các địa phương vùng có dịch bệnh, những ngày qua, địa phương đã phát huy sự tự chủ của các hộ gia đình. Đồng thời, vận động các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường hỗ trợ hội viên và người dân trong vùng cách ly ổn định cuộc sống.

Trước mắt, người dân còn lương thực, thực phẩm tích trữ, nhưng cần có sẵn phương án cung cấp thực phẩm để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Tổ phòng chống Covid cộng đồng ở thôn, xóm trong vùng cách ly đã được thành lập. Một số địa phương đã huy động thêm các hội, đoàn thể ở các thôn chưa bị cách ly tham gia giúp đỡ các hộ dân trong vùng cách ly.

Với các hộ gia đình đã đi cách ly tập trung, địa phương đã họp bàn, phân công hội phụ nữ trực tiếp cử người giúp đỡ.. Khó khăn hiện nay chính là việc điều động lực lượng chăm sóc lúa nằm xen canh, xen cư vì quy định về cách ly. 

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất nên thực hiện ngay việc phân loại đối tượng cây trồng cần chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, vật nuôi đến tuổi xuất chuồng. Khi hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản, phải đảm bảo đúng, đủ chủng loại, sản lượng nông sản của nhà ai trả đúng cho nhà đó, tránh tình trạng thương lái ép giá nông sản.

UBND huyện Lý Nhân bàn giải pháp hỗ trợ người dân trong vùng dịch ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất
Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Lý Nhân cho biết đã chỉ đạo hội nông dân các xã xây dựng tổ hội nông dân hỗ trợ cho người dân các hoạt động liên quan đến sản xuất.

Việc thu mua dưa chuột ở xã Đạo Lý đang được triển khai. Khó hiện nay là thương lái không vào được vùng dịch, nên cần tính toán phương án an toàn vận chuyện nông sản trong vùng dịch ra ngoài tiêu thụ. Đề nghị các địa phương thành lập các tổ hỗ trợ từng nhóm hộ.

Với các địa phương không bị cách ly toàn xã, cũng thành lập các tổ vận chuyển gia súc, gia cầm của các hộ cần bán, đến tập trung một địa điểm để cung cấp cho thương lái; nên thành lập tổ phụ nữ nòng cốt (từ 5-7 thành viên) giúp đỡ hội viên. Trong quá trình chăm sóc và thu hoạch nông sản, có sự giám sát, tư vấn của cơ quan chuyên môn để đảm bảo an toàn cách ly theo quy định. 

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Nhương nêu rõ: Các hội đoàn thể nắm thông tin về phương thức, cách thức, ý thức phục vụ của Tổ  phòng chống Covid cộng đồng để điều chỉnh (nếu cần). Các xã có dịch rà soát cụ thể các diện tích sản xuất của các hộ bị cách ly tập trung, diện tích của các hộ nằm ngoài khu vực cách ly; tổng hợp lượng vật nuôi, đến thời kỳ xuất bán để giúp các hộ tiêu thụ.

Giao cho chính quyền địa phương nắm chắc tình hình, chỉ đạo, điều động hỗ trợ người dân trong vùng cách ly; thành lập các tổ hỗ trợ các hộ ở các thôn bị phong tỏa thu hoạch nông sản trên cơ sở điều tra, rà soát lực lượng lao động còn lại, nhu cầu cần giúp đỡ của từng hộ, có kịch bản chi tiết số lượng người (hội viên) của từng hội đoàn thể, từ đó phân công từng việc cụ thể.

Giao cho Phòng NN&PTNT liên hệ, kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ những mặt hàng nông sản mà doanh nghiệp có nhu cầu; thực hiện đúng, nghiêm túc việc phân bổ hỗ trợ cho người dân trong vùng dịch; nắm chắc dư luận xã hội để phát hiện kịp thời các đối tượng F1,2,3 không hợp tác khai báo y tế….  

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy