Chuyển đổi số trong các hợp tác xã

Chuyển đổi số là yêu cầu thực tiễn khách quan đối với sự phát triển của mọi thành phần kinh tế, trong đó có khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Chuyển đổi số giúp cho các hợp tác xã giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tham gia vào chuỗi giá trị; từ đó, xây dựng mô hình hoạt động, kinh doanh mới năng động, hiệu quả hơn.

Là một trong số những hợp tác xã hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, thời gian qua, Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Phù Vân (xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý) đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các sở, ngành chức năng để tham gia quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ; được tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức về an toàn thực phẩm, những điều kiện cần thiết khi tiếp cận thị trường Hà Nội; được hướng dẫn, hỗ trợ cấp giấy chứng nhận về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, xác nhận sản phẩm an toàn theo chuỗi để đẩy mạnh tiêu thụ vào các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng nông sản sạch.

Bên cạnh đó, hợp tác xã cũng đã tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành, xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là được tham gia tập huấn về thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; được hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam… Nhờ đó, các mặt hàng nông sản do Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Phù Vân sản xuất ngày càng được thị trường biết đến. Sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên.

Bà Nguyễn Thị Thú, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Phù Vân cho biết: Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số đã giúp hợp tác xã phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho trên 20 hộ trồng rau của thôn 4 và thôn 5 trên địa bàn xã. Với các mặt hàng đã được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao như rau mồng tơi, rau muống, rau ngót, hợp tác xã không chỉ được các ngành chức năng hỗ trợ quảng bá trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh mà còn được hướng dẫn, hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, quy trình sản xuất và thông tin dinh dưỡng của sản phẩm. Qua đó, tạo thuận lợi cho hợp tác xã trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, từng bước tạo dựng uy tín trên thị trường.

Nhờ áp dụng công nghệ, minh bạch trong sản xuất, các sản phẩm nông sản của HTX đã chinh phục được người tiêu dùng. Hiện nay, với diện tích trên 3 ha trồng rau, mỗi năm, hợp tác xã tiêu thụ trên 100 tấn rau an toàn, rau hữu cơ các loại cho các nhà hàng, cửa hàng nông sản sạch trong và ngoài tỉnh. Trong đó, sản phẩm rau mồng tơi, rau muống rất được khách hàng ưa chuộng. 

Chuyển đổi số trong các hợp tác xã
Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Phù Vân, xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý quảng bá sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam. Ảnh: Hân Hân

Tương tự, Hợp tác xã Du lịch sinh thái, dệt lụa Hồng Tiến (xã Mộc Nam, Duy Tiên) cũng đang từng bước ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý. Điều này được thể hiện thông qua việc HTX đã đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các hộ thành viên trên website, facebook; vận động, khuyến khích các thành viên ứng dụng phần mềm công nghệ trong nghiệp vụ kế toán, báo cáo thuế, thanh toán điện tử… Theo ông Nguyễn Tiến Quảng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Du lịch sinh thái, dệt lụa Hồng Tiến, hợp tác xã được thành lập với sự tham gia của 15 thành viên là những nghệ nhân, thợ giỏi, chủ cơ sở sản xuất lụa có tiếng của làng nghề dệt lụa Nha Xá. Hiểu rõ vai trò quan trọng của việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, bán hàng trong thời đại số, thời gian qua, các thành viên của hợp tác xã cũng đã được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về nội dung chuyển đổi số do các sở, ngành chức năng tổ chức. Đến nay, nhiều hộ thành viên đã có sản phẩm đăng tải trên các sàn thương mại điện tử, trên website, facebook của hợp tác xã cũng như của cá nhân hộ kinh doanh. Đặc biệt, nhiều hộ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, bán hàng. Không cần làm thủ công, ghi chép sổ sách như trước đây, với sự trợ giúp của phần mềm công nghệ, các hộ kinh doanh dễ dàng quản lý hóa đơn đầu vào, đầu ra, nắm bắt được sản lượng tiêu thụ, doanh số bán hàng trong ngày.

Thời gian qua, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số. Theo khảo sát sơ bộ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 60% số hợp tác xã đã ứng dụng công nghệ số vào một trong các hoạt động quản lý, sản xuất hay quảng bá sản phẩm. Trong đó, chủ yếu là giới thiệu sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội. Số hợp tác xã có ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý, điều hành, truy xuất nguồn gốc chiếm tỷ lệ nhỏ, chủ yếu tập trung ở những hợp tác xã kiểu mới ít xã viên.

Để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong thời gian tới, ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh cho biết, Liên minh Hợp tác xã tỉnh xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành việc khảo sát, đánh giá về tình hình ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong các hợp tác xã; đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, giúp các hợp tác xã nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư vấn phương án chuyển đổi số phù hợp cho các hợp tác xã; tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho các hợp tác xã; tổ chức cho các hợp tác xã đi giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các hợp tác xã đã thực hiện chuyển đổi số hiệu quả trong và ngoài tỉnh; phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh xây dựng các mô hình chuyển đổi số khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực; tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ hợp tác xã đầu tư mua sắm máy tính, thiết bị phục vụ chuyển đổi số; kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử, xây dựng website để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy