Khẩn trương rà soát phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng

Tối 9/8, Tổng cục Thuế cho biết vừa có công điện gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng.

Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tiếp tục đẩy nhanh giải quyết các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, có gần 80% hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đã được ngành thuế phân loại thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau và giải quyết nhanh chóng trong vòng 6 ngày làm việc, qua đó góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa. 

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết vẫn còn tình trạng chậm, muộn tại một số địa phương trong việc kiểm tra, xác minh đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp xuất khẩu. Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế khẩn trương rà soát phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đảm bảo đúng quy định. Cục trưởng các cục thuế trực tiếp và phân công các Phó Cục trưởng rà soát đến từng hồ sơ đề nghị hoàn thuế, đặc biệt là hồ sơ đã được phân loại kiểm tra trước, hoàn thuế sau để đẩy nhanh việc kiểm tra, xác minh điều kiện hoàn thuế.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng mà cơ quan thuế đã kết thúc kiểm tra, xác định đủ điều kiện hoàn thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu thực hiện giải quyết hoàn thuế ngay. Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp xuất khẩu đang được kiểm tra, xác minh mà quá thời hạn giải quyết theo quy định, trường hợp kết quả kiểm tra, xác minh đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện các hành vi gian lận về thuế thì cơ quan thuế căn cứ hồ sơ và các tài liệu kèm theo của doanh nghiệp cung cấp để xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thuế và thực hiện giải quyết hoàn thuế theo quy định.

Trường hợp sau khi giải quyết hoàn thuế, nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi kê khai sai về số thuế đề nghị hoàn thuế thì doanh nghiệp phải nộp lại số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp theo quy định; đồng thời doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi vi phạm của mình.

Đối với các hồ sơ cơ quan thuế phát hiện các hành vi, dấu hiệu gian lận nhằm trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước thì củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan công an điều tra; thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp được biết và căn cứ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, tiếp tục sắp xếp, bố trí bổ sung cán bộ công chức tham gia giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, nhất là hồ sơ của các doanh nghiệp xuất khẩu, đảm bảo đến hết tháng 9/2023, kết quả hoàn thuế giá trị gia tăng đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đó, tại hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 7/2023 và kế hoạch triển khai chương trình công tác tháng 8/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, ngành thuế cần tập trung giải quyết các hồ sơ hoàn thuế đảm bảo công khai, minh bạch, kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ có dấu hiệu gian lận thì chuyển cơ quan Công an phối hợp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy