Giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch Covid - 19

Năm 2021, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,3% so với năm 2020, bằng 100,3% kế hoạch năm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì những kết quả mà tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm chính là tiền đề hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra trong cả năm 2021, vẫn cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng sự chủ động, sáng tạo của các cấp, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Tăng trưởng kinh tế đạt khá so với bình quân khu vực 

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, điều hành của chính quyền có nhiều đổi mới theo hướng tập trung, quyết liệt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế địa phương, cộng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự quyết tâm đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, kinh tế của Hà Nam trong những năm vừa qua có sự tăng trưởng khá. Giai đoạn 2015-2020, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,1%/năm – cao hơn đáng kể so với bình quân khu vực Đồng bằng sông Hồng (8%/năm), chỉ sau Hải Phòng, Quảng Ninh. So với giai đoạn 2011-2015, quy mô nền kinh tế của Hà Nam cũng tăng lên đáng kể. Tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2020 tăng gấp 2,7 lần so với năm 2010 và gấp 1,6 lần năm 2015. Trong đó, đóng góp tích cực nhất vào tăng trưởng của tỉnh là ngành công nghiệp với mức tăng 14,2%/năm (cao hơn so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2015-2020 là 13,5%). Riêng năm 2020, GRDP tăng gấp 1,8 lần năm 2015; thu nhập bình quân đầu người tăng 1,7 lần so với năm 2015. Theo đó, thu ngân sách tăng trưởng cao với mức tăng trong giai đoạn 2015-2020 cao gấp 2,8 lần so với giai đoạn 2010-2015, tăng bình quân 23,6%/năm. 

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2026. Vì vậy, những kết quả đạt được trong năm 2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo tiền đề cho sự phục hồi, tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Trong nửa đầu năm 2021, Hà Nam là một trong những tỉnh, thành phải đương đầu với dịch Covid-19 trong “làn sóng” dịch thứ 4. UBND tỉnh đã liên tục ban hành các văn bản về thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức phong tỏa và giãn cách xã hội theo từng địa bàn và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, doanh nghiệp và toàn dân, tăng trưởng kinh tế trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm vẫn có nhiều điểm sáng. Tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 19.372,8 tỷ đồng, tăng 10,4% so cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng cao so với năm 2020 và là mức tăng trưởng cao thứ ba khu vực Đồng bằng sông Hồng, xếp thứ 7 toàn quốc. 

Với mục tiêu, tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2021 tăng 9,3% so với năm 2020 thì trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng GRDP của tỉnh phải đạt 8,2%. Nhiệm vụ trước mắt là rất khó khăn khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, những kết quả mà tỉnh Hà Nam đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, nhất là những điểm sáng tăng trưởng lạc quan của nền kinh tế trong hơn một năm rưỡi trong bối cảnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh đã thắp sáng niềm tin, Hà Nam hoàn toàn có thể thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch Covid  19
Sản xuất sản phẩm điện tử tại Công ty TNHH Park Electronics Vina, KCN Đồng Văn IV, Duy Tiên.

Giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh

Thực tế trong hơn một năm rưỡi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đã cho thấy, hiệu quả công tác phòng, chống dịch có vai trò rất to lớn, giúp các doanh nghiệp và nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh, từ đó duy trì và thúc đẩy kinh tế phát triển. Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng thời điểm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống dịch, nhất là lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng dịch; tuyệt đối chấp hành các quy trình, quy định cách ly tập trung, điều trị bệnh, quyết tâm không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo hay dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất, kinh doanh duy trì, phát triển. 

Cùng với tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2021 cũng cho thấy, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt triển khai các giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế với quyết tâm cao và nỗ lực lớn nhất. Với lĩnh vực công thương, mặc dù liên tục chịu ảnh hưởng từ các “làn sóng” dịch Covid – 19 lần thứ 3 và thứ 4 nhưng lĩnh vực công thương năm 2020 và nửa đầu năm 2021 vẫn duy trì đà tăng trưởng với nhiều điểm sáng. Giá trị sản xuất công nghiệp trong tỉnh tăng 23,3%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,8%; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 55%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn xã hội tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2020... 

Ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Ngành công thương đang tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số; tổ chức triển khai, thực hiện tốt các đề án thương mại điện tử; duy trì vận hành và khai thác hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh… Phấn đấu trong năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 12,62%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,8%; giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng từ 7,2% so với năm 2020… 

Với sự chủ động khắc phục khó khăn cũng như triển khai kịp thời các giải pháp phòng dịch, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn bởi dịch Covid - 19, hy vọng trong thời gian tới Hà Nam không những kiểm soát tốt dịch bệnh mà còn thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, như đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh tại hội nghị UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 nên có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh, các sở, ngành cần tập trung rà soát, tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, hạn chế nợ đọng ngân sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, quy hoạch, trật tự đô thị; cải thiện môi trường đầu tư; có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh… 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy