Cần sớm xóa bỏ “điểm đen’’ về tai nạn giao thông trên các tuyến đường

Trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm giao cắt giữa đường xã, đường huyện, đường tỉnh với quốc lộ (QL), trong đó có nhiều điểm đã trở thành “điểm đen’’ về tai nạn giao thông. Nếu các “điểm đen’’ này không sớm được khắc phục bằng việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, biển cảnh báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng… thì sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tại Km 221 + 600 QL 1A, đoạn giao QL1A với đường T3 (đường vào Khu du lịch Tam Chúc) khu vực phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) từ lâu đã trở thành nút giao phức tạp với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, cho phép các phương tiện tham gia giao thông chạy với tốc độ cao, song ở khu vực này chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm và đèn tín hiệu giao thông. Ở ngã ba này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Điển hình như đầu năm 2022, xảy ra vụ tai nạn giao thông xe ô tô biển kiểm soát 38B – 004.10 tự đâm vào dải phân cách gây hư hỏng nặng phương tiện. Nhiều lái xe chạy qua khu vực ngã ba giao QL1A với đường T3 đều rất lo lắng khi không có đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng vào ban đêm, trong khi đó dải phân cách lại xếp kéo dài để phân làn.

Cần sớm xóa bỏ “điểm đen’’ về tai nạn giao thông trên các tuyến đường
Một vụ tai nạn giao thông ở khu vực ngã ba giao QL1A với đường T3.

Anh Nguyễn Khắc Hải, lái xe thường xuyên chở hàng ở KCN Đồng Văn I (thị xã Duy Tiên) cho biết: Nếu lái xe không quen đường, đi vào buổi tối, đến ngã ba khu vực giao QL1A với đường T3 không quan sát kỹ rất dễ lao vào dải phân cách. Có lần xe của tôi đi vào khu vực này, nếu không kịp thời xử lý có thể đã lao vào dải phân cách. Vì vậy, kiến nghị Nhà nước cần sớm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đèn chiếu sáng ở ngã ba trên để các phương tiện đi lại được an toàn. 

Cũng giống như ngã ba đường T3 giao với QL1A, trên tuyến đường nối hai cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội – Hải Phòng) ở khu vực xã Bình Nghĩa (Bình Lục), có chiều dài tuyến chạy qua khoảng 3km, song có nhiều đường thôn, đường trục xã cắt ngang với đường nối hai cao tốc. “Điểm đen’’ về tai nạn giao thông là ở ngã tư đường trục xã giao với đường nối hai cao tốc. Tại khu vực này, hằng ngày có nhiều học sinh, người dân qua lại nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Có thời gian, chỉ hơn một tháng trên tuyến đường nối hai cao tốc ở khu vực xã Bình Nghĩa xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì va quệt, nặng thì gẫy chân tay, gây chết người. Nguyên nhân chủ yếu do người đi xe máy từ trong ngõ nhỏ lao ra đường va chạm với ô tô đang lưu thông trên đường lớn.

Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Người dân xã Bình Nghĩa kiến nghị Nhà nước sớm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu qua một số ngã tư giao với đường nối cao tốc, nhất là ở những khu vực có nhiều người qua lại. Về lâu dài, tuyến đường này đang được nâng cấp mở rộng, khi hoàn thành giai đoạn II, việc lắp đặt đèn tín hiệu tại các ngã tư có nhiều phương tiện qua lại là rất cần thiết, để hạn chế tai nạn cho người tham gia giao thông. Trong thời điểm hiện nay, khi chưa có đèn tín hiệu, xã cũng thường xuyên tăng cường tuyên truyền cho người dân khi đi qua đường nối hai cao tốc phải quan sát cẩn thận, để bảo đảm an toàn giao thông.  

Theo ước tính, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm điểm giao cắt giữa đường xã, đường huyện, đường tỉnh, QL, trong đó có nhiều điểm giao nhau đã trở thành “điểm đen’’ về tai nạn giao thông. ‘’Điểm đen’’ tập trung ở các tuyến QL21B, QL38, đường tránh QL1A qua địa bàn TP Phủ Lý, QL1A cũ. Cụ thể, “điểm đen’’ tại QL 38 cũ giao với đường tránh phường Hòa Mạc ở khu vực phường Yên Bắc; điểm đen tại khu vực nút giao Vực Vòng (thị xã Duy Tiên); “điểm đen” ở khu vực QL 21B tại xã Liêm Tiết (TP Phủ Lý) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, rất cần có giải pháp hạn chế tai nạn giao thông.  

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường trên, các cấp, các ngành chức năng cần nhanh chóng khảo sát những “điểm đen’’ về tai nạn giao thông; tổ chức lắp đặt đèn tín hiệu, biển báo giao thông, đèn chiếu sáng và bố trí lực lượng cảnh sát giao thông điều khiển giao thông, nhất là vào giờ cao điểm để cho người dân đi lại được an toàn. Đó cũng là ý kiến của hầu hết cử tri ở các địa phương gửi tới các ngành chức năng mong muốn sớm được giải quyết để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.